Thứ Năm ngày 18 tháng 4 năm 2024

Vì sao Đức Giáo hoàng Francis khuyên giới trẻ “thôi lãng phí thời gian trên Internet”?

The Pope App

 

Ngày 5-8-2014, khi nói chuyện với 50.000 người phục vụ bàn thờ Đức đang hành hương ở Vatican, Đức Giáo hoàng Francis đã nhắc nhở mọi người hãy dành thêm nhiều thời gian để đi ra bên ngoài và sống một cuộc sống có ích hơn.

Người đứng đầu Giáo hội Vatican nói rằng: “Có lẽ nhiều bạn trẻ đã lãng phí quá nhiều giờ vào những điều vô ích. Cuộc sống của chúng ta được tạo nên bằng thời gian và thời gian là một món quà từ Thiên chúa, vì thế nó quan trọng để được sử dụng trong những hành động tốt và có hiệu quả.”

Giáo hoàng Francis cũng đã nhắc tới những hoạt động online như “chat trên Internet hoặc với smartphone, xem phim kịch truyền hình, và dùng những sản phẩn của tiến bộ công nghệ mà sẽ giúp đơn giản hóa và cải thiện chất lượng cuộc sống, nhưng lại khiến người ta xao lãng sự tập trung vào những gì thật sự là quan trọng”.

EPA VATICAN POPE FRANCIS REL CHURCHES (ORGANISATIONS) VAT

Đức Giáo hoàng Francis.

Trước đó, Giáo hoàng Francis từng ca tụng Internet là một “món quà từ Thiên chúa”.

Bản thân Giáo hoàng Francis và Tòa thánh Vatican dưới triều của ông cũng ứng dụng công nghệ và Internet hơn bao giờ hết. Tài khoản của Giáo hoàng trên mạng xã hội Twitter có 4,3 triệu người theo dõi. Ứng dụng The Pope App do Vatican cung cấp đang có trên các hai kho ứng dụng App Store và Google Play.

Pope Benedict XVI posts his first tweet using an iPad tablet after his Wednesday general audience in Paul VI's Hall at the Vatican

Đức Giáo hoàng Benedict XVI dùng iPad để gửi tin nhắn Twitter đầu tiên hồi tháng 12-2012.

Thật ra, việc Giáo hoàng Francis khuyên giới trẻ đừng lãng phí thời gian trên Internet cũng là điều mà từ lâu nay các nhà giáo dục thế giới luôn ưu tư. Bất cứ cái gì trên đời cũng có ít nhất là 2 mặt, lợi và hại. Và việc lạm dụng hay quá sa đà vào bất cứ hoạt động nào cũng đều lợi bất cập hại. Các chuyên gia vẫn luôn cảnh báo rằng việc lạm dụng Internet và các mạng xã hội sẽ giúp người ta có nhiều mối quan hệ ảo, nhưng lại khiến họ mất đi nhiều mối quan hệ thật. Hãy giảm bớt thời gian la cà, thậm chí nằm ườn, trên Internet mà dành nhiều thời gian hơn cho những người thân yêu và bạn hữu. Họ khuyên như vậy đó.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 8-8-2014)

+ Nguồn ảnh: Internet. Thanks.

+ Có trên báo Tuổi Trẻ Mobile ngày 7-8-2014 (http://m.tuoitre.vn/)