Thứ Bảy ngày 20 tháng 4 năm 2024

Happy Mother’s Day

Ngày lễ Hiền mẫu (Mother’s Day) được tổ chức hàng năm vào những ngày khác nhau trên thế giới. Nhưng phổ biến là trong tháng 5 dương lịch và được nhiều nước tổ chức vào ngày Chủ nhật thứ hai của tháng 5. Năm nay là ngày 13-5-2012.

Ngày lễ Mẹ giống như ngày Vu lan báo hiếu Rằm thàng bảy âm lịch ở Việt Nam và những nước có đạo Phật.

Đây là ngày để con cái tôn vinh mẹ của mình và ca tụng tình mẫu tử. Thật ra chỉ là có thêm một cái cớ để những đứa con bày tỏ lòng thảo kính đối với người đã mang nặng đẻ đau và nhọc nhằn nuôi dạy mình thành người. Bởi lẽ Hiếu đễ là việc, là bổn phận của 365 ngày trong năm.

Người mất mẹ càng thêm da diết nỗi nhớ mẹ mình mà nay không bao giờ còn nhìn thấy được. Người may mắn đang còn mẹ sẽ biết quý trọng hơn những tháng ngày còn có mẹ trên đời.

Người ta nói rằng: khi có con rồi mới biết lòng cha mẹ. Và khi mất mẹ rồi mới nhận ra mình vừa mất đi một cái gì đó quý nhất trên thế gian này. Bạn thèm biết mấy được rúc đầu vào lòng mẹ, thèm biết mấy cái cảm giác được chạm vào da thịt mẹ. Bạn sẽ thèm đến cháy lòng được nhìn thấy mẹ mình cho dù khi bà sinh thời, bạn từng khó chịu, quạu quọ, bẳn gắt vì bà tuổi già trái tính trái nết. Bạn sẽ sẵn sàng dọn vệ sinh cho bà cho dù khi bà nằm liệt giường, bạn đã ghê sợ, đẩy công việc chăm sóc bà cho người khác, cho người làm. Bạn sẽ nhói ruột gan khi cúng cơm bà vì lúc này bà chỉ còn được hưởng hương hoa, nhang khói, trong khi lúc bà còn sống, bạn chẳng quan tâm bà ăn uống ra sao. Khi không còn có mẹ nữa, bạn mới ân hận muộn màng vì mình đã không biết trân trọng, quý giá ân huệ của Thượng đế đã ban mẹ ở với mình suốt ngần ấy năm, mà mình đã xem thường.

PHP
(Saigon 13-5-2012)