Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

“Chú Cuội” Armstrong đã đoàn tụ với Chị Hằng

Tháng 7 mưa ngâu, Ngưu Lang và Chức Nữ được bầy ô thuớc bắc cầu gặp nhau mỗi năm chỉ một lần. Đó là truyền thuyết dân gian. Còn bây giờ, “Chú Cuội” Neil Armstrong đã được đoàn tụ cùng Chị Hằng với visa định cư vĩnh viễn (permanent immigrant).

Ngày thứ Bảy 25-8-2012 (theo giờ Mỹ), con người huyền thoại Neil Alden Armstrong – người đầu tiên trong lịch sử loài người đặt chân và đi bộ trên Mặt Trăng – đã qua đời ở tuổi 82 tại thành phố Cincinnati, bang Ohio (ông sinh ngày 5-8-1930 tại bang này). Nguyên nhân cái chết được xác định là biến chứng sau cuộc giải phẫu tim trước đó 3 tuần. Bà Carol Armstrong, vợ của ông, cho biết mấy ngày sau giải phẫu, sức khỏe của ông diễn biến tốt.

Armstrong là chỉ huy của phi vụ tàu vũ trụ Apollo 11 của Hoa Kỳ. Đây là chuyến bay vũ trụ thứ nhì và cuối cùng của ông. Ngày 21-7-1969, nhật báo Mỹ New York Times chạy tít lớn trên trang nhất “Men walk on moon” đưa tin và hình ảnh về sự kiện khoang đổ bộ của tàu Apollo 11 hạ cánh xuống Mặt Trăng và hai phi hành gia Armstrong và Buzz Adrin trở thành hai người Trái đất đầu tiên đặt chân lên Mặt Trăng. Đây là một trong những trang nhất báo chí nổi tiếng nhất trong lịch sử. Là chỉ huy chuyến bay, Armtrong có vinh dự là người đầu tiên đặt chân lên Mặt Trăng. Vào thời điểm lịch sử và huyền thoại đó, Armstrong  truyền về Trái đất câu nói trở thành nổi tiếng: “Đó là một bước nhỏ đối với một người, một bước nhảy khổng lồ cho loài người.” (That’s one small step for (a) man, one giant leap for mankind.)

Theo tư liệu của Cơ quan Hàng không – Không gian Hoa Kỳ (NASA), tàu Apollo 11 được phóng khỏi Trung tâm Vũ trụ Kenedy (bang Florida) lúc 13g32ph UTC ngày 16-7-1969. Khoang đổ bộ của Apollo 11 đã hạ cánh xuống bề mặt Mặt Trăng lúc 20g17ph39gi UTC ngày 20-7-1969 (nhưng các ghi chép của NASA lại cho những giờ phút khác nhau). Sau đó, Armtrong đã đặt bàn chân trái đầu tiên của mình lên Mặt Trăng lúc 2g56ph UTC ngày 21-7-1969. Armstrong cùng Adrin làm việc trên Mặt Trăng trong 3 giờ. Tàu Apollo 11 trở về tới Trái đất (trên Bắc Thái Bình Dương) lúc 16g50ph35gi UTC ngày 24-7-1969.

Trong thời gian qua có những tin đồn rằng sự kiện “Apollo 11 đáp xuống Mặt Trăng” chỉ là một “màn dàn dựng” của nhà cầm quyền Mỹ trong cuộc chạy đua chinh phục Mặt Trăng với Liên Xô giữa thời Chiến tranh lạnh. Ta miễn bàn về chuyện này ở đây, nhất là vào thời khắc chia tay với Armstrong – người mà giới truyền thông Mỹ gọi là “lunar Adam” (ông Adam Mặt Trăng) – có lẽ xêm xêm với danh xưng “Chú Cuội” của ta.

Trong cáo phó, gia đình Armstrong viết rằng: “Lần tới khi bạn bước ra ngoài giữa đêm trong thanh và nhìn thấy Mặt Trăng đang mỉm cười với mình, bạn hãy nghĩ tới Neil và hãy nháy mắt với ông ấy.” (Next time you walk outside on clear night & see moon smiling down at you, think of Neil & give him a wink.)

Good bye “Chú Cuội” Armstrong. Hy vọng rằng từ nay Mặt Trăng sẽ càng sáng đẹp hơn khi Chị Hằng đã có Chú Cuội hủ hỉ bên nhau.

PHP

(Saigon 26-8-2012)