Thứ Bảy ngày 20 tháng 4 năm 2024

Hãy biết trân quý từng bữa ăn


+ Photo: Ảnh chụp ngày 16-9-2011 tại một góc phố ở San Francisco (bang California, Mỹ).

Mỗi lần đi đám tiệc, tôi luôn trở về với tâm trạng nặng nề (nhưng không phải do nặng bụng). Lần nào cũng vậy, chỉ khác ở mức độ nặng nhẹ.
Hễ nhìn thấy bàn tiệc thừa mứa, ăn không hết là tôi xốn xang, nhớ tới thực tế là chung quanh mình đang có biết bao nhiêu người đói khát, chỉ mong có được một mẩu bánh nhỏ dằn bụng.

Ngày 16-9-2011, tôi chụp được một tấm ảnh tại một góc phố ở San Francisco (bang California, Hoa Kỳ). Anh chàng homeless và chú chó của mình trưng tấm bìa carton có viết những dòng chữ: “Đói! Đói! Hãy giúp đỡ bất cứ gì, ngay cả một nụ cười.” Lát sau, trên một con phố gần đó, chỗ quay đầu của tuyến xe điện cổ, KĐ lại gặp một người đàn ông homeless khác với chú cẩu của mình.

Đầu tuần, tôi xin phép chiềng làng hình ảnh này, chỉ nhằm tự remind mình rằng mỗi khi ăn một bữa ăn ngon, một bữa ăn no, ta hãy nhớ tới quanh ta còn có biết bao nhiêu người đang ngắc ngoải vì đói. Nhớ tới không phải để ăn mất ngon mà là để nhắc mình biết quý trọng từng hột cơm, miếng bánh, chớ bao giờ lãng phí đồ ăn, thức uống.

Lời cầu nguyện trước mỗi bữa ăn của tôi: “Tạ ơn Thượng đế đã ban cho con bữa ăn này để sống. Xin Người trả công cho những người đã làm nên bữa ăn này cho chúng con.”

PHP
(Saigon 11-6-2012)