Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Toilet tự động ở San Francisco

+ Một anh bạn đồng nghiệp của tôi đang “khám phá” toilet tự động.

Tại thành phố San Francisco (bang California, Hoa Kỳ) có những toilet công cộng ứng dụng công nghệ tự động được xây dựng cực kỳ chắc chắn. Nó có hình thù một kiosk kim loại, dân ghiền phim chiến tranh dễ nhìn nó giống như một bunker (boongke – pháo đài).

Sau mỗi khi có người sử dụng, toilet tự động xả nước bồn cầu, làm sạch bệ ngồi, khử trùng và thổi hơi làm khô chúng. Sàn nhà cũng được tự động làm ấm. Quy trình làm vệ sinh tự động này diễn ra trong 55 giây.

Người có nhu cầu sử dụng không được vào toilet khi cửa đang mở hay có người khác bên trong. Chỉ được “làm thủ tục” nhập… cầu khi cửa đóng và quá trình tự động làm vệ sinh đã hoàn tất. Người dùng phải nhấn nút mở cửa. Có một màn hình display thông báo tình trạng của toilet (có “khách” hay đang “giải quyết hậu quả” hoặc sẵn sàng).

Nội quy quy định: mỗi lần toilet chỉ tiếp một khách người lớn (trừ khi khách thuộc diện bắt buộc phải có người đi kèm). Có lẽ do toilet quá kín đáo và chắc chắn (nghe nói bom nổ hỗng xi-nhê) nên nếu cho 2 người lớn vô dễ… sinh chuyện. Trẻ em dưới 10 tuổi phải có 1 người lớn đi kèm. Mỗi lần chỉ được “ngồi đồng” tối đa 20 phút. Tất nhiên không được hút thuốc.

Có nút hướng dẫn bằng tiếng nói dành cho những ai không thể đọc bản hướng dẫn cách sử dụng.

Điều đáng chú ý là hướng dẫn được viết bằng các thứ tiếng: Anh, Tây Ban Nha, Hoa, Pháp, Đức, Ý và… Việt Nam. Cũng dễ hiểu, với gần 2 triệu người, cộng đồng người Mỹ gốc Việt là cộng đồng gốc châu Á lớn thứ 4 ở Hoa Kỳ (sau người gốc Hoa, gốc Ấn và gốc Philippines).

Toilet này miễn phí. Tiếc cái là mấy lần ngao du Mỹ, tôi chỉ mới chụp ảnh nó chớ chưa “hân hạnh” được hưởng thụ một cách thể hiện lòng hiếu khách của người Mỹ. Nhưng… hãy đợi đấy!

PHP

(Saigon 26-8-2012)