Thứ Ba ngày 23 tháng 4 năm 2024

Saigon ngập lắm… Saigon ơi…

Sáng nay, trong tâm trạng rã rời sau một tối “bơi” trên đường phố Saigon sau mưa, tôi tìm thấy trên YouTube một video clip vui, ai đó nhại lời bài hát “Saigon đẹp lắm” của bác nhạc sĩ Y Vân chế thành “Saigon ngập lắm…”

Quả là dân Việt ta có óc hài hước cao độ. Học giả Nguyễn Văn Vĩnh từng nhận xét một trong những điều lạ (hay “tật” lạ) của dân mình là “gì cũng cười”, ai khen hay chê cũng toét miệng cười, vui buồn sướng khổ cũng đều có thể nhăn răng ra mà cười.

Dĩ nhiên là dân Việt có tinh thần lạc quan có thể nói rằng khó dân tộc nào khác dám cạnh tranh. Trải qua chiều dài 4.000 năm lịch sử cho tới tận hôm nay, nếu không nhờ cái tính lạc quan ấy thì mần sao ta trụ lại nổi giữa biết bao phong ba sóng gió. Chỉ có điều phàm thì là mà rằng cái gì cũng có giới hạn của nó, cũng phải dựa trên cơ sở khách quan hẳn hòi, nếu không e rằng lại trúng phải cái dớp “duy ý chí” mà thành “lạc quan tếu”.

Đó là sẵn trớn thì nói chung chung thôi. Còn cái clip này thì vui là chính. Cảm ơn những người đã bào chế ra nó. Và xin mời bà con mình cùng xả stress trong buổi chiều Chủ nhật trời Saigon vẫn đang đe dọa lại… mưa.

PHP
(Saigon 7-10-2012)