Thứ Năm ngày 18 tháng 4 năm 2024

Coi chừng dính chấu lừa đảo

Hôm nay thứ Bảy 13-10-2012 hình như là một ngày “double xấu”. Vừa có số 10 bù trất, vừa có số 13 hổng có hên. Có nghĩa là phải “double cẩn trọng”.

Sáng sớm nay, Kiến Đen nhận được e-mail ghi người gởi là thầy Dương Đệ của mình ở New York, có cái tiêu đề làm KĐ “xém hồn” là “Sad news” (tin buồn). Vội mở xem, thư viết bằng tiếng Anh, mở đầu rất lâm ly rằng “tôi viết thư này trong nước mắt” rồi báo tin “thầy” và gia đình đi nghỉ ngắn ngày tại thủ đô Madrid (Tây Ban Nha), trong khi đang ở công viên của khách sạn thì bị kẻ gian đánh cắp hết tiền bạc, thẻ tín dụng và điện thoại di động. Hên là còn có passport. “Thầy” đã tới đại sứ quán và cảnh sát nhưng họ chẳng giúp gì. Chuyến bay chỉ còn vài giờ nữa là khởi hành, nhưng quản lý khách sạn không cho gia đình đi cho tới khi nào thanh toán xong hóa đơn. Vậy rồi thôi, không có viết gì nữa, coi như chỉ báo tin cho bạn bè, thân hữu. Vừa đọc xong, tuy hốt hoảng và buồn, nhưng tôi vẫn nghĩ thầm: “Thầy cô mình vừa có con dâu nên mừng quá đi chơi đây”. Nhưng vốn là “hậu duệ của Sir Tào Tháo” (không phải là bị Sir Tào “rượt” trường kỳ đâu nghen), tôi hoài nghi. Thầy Dương Đệ đâu bao giờ viết thư cho tôi hay Từ đường bằng tiếng Anh. Trong khi đó, trước nay có rất nhiều vụ mạo danh gởi thư lừa đảo rồi. Ái chà, có chi tiết “mất cellphone” có lẽ là để người nhận khỏi gọi phone kiểm tra đây. Địa chỉ e-mail thì đúng chóc tên thầy nhưng lại xài hotmail (mà hotmail là dịch vụ e-mail phổ biến của người Mỹ, cũng thuyết phục lắm chứ). Tôi bèn reply lại theo kiểu nước đôi, vừa thăm hỏi, vừa xin thầy Đệ kiểm tra và xác nhận thư.

Vài giờ sau, tôi nhận được thư trả lời. Lần này, nó lòi đuôi mạo danh lừa đảo khi đề nghị tôi chuyển cho mượn 1.850 USD, và hứa sẽ trả lại sau khi về tới nhà. Nó cho địa chỉ ở Madrid, cũng với tên người nhận là Cambao Duong. Nó đề nghị chuyển tiền qua dịch vụ Western Union và cuối thư còn đề nghị cho nó biết tin nếu tôi đi tới dịch vụ WU ngay bây giờ để chuyển tiền. Giàng ơi, hỗng lẽ tôi đi gởi cho gã lừa đảo đó 1.850 + bo thêm 150 cho chẵn 2.000 đôla Ngân hàng Địa phủ (Hell Bank).

Xin chiềng làng để bà con mình cảnh giác nhé.

Nhưng nghĩ mà cũng chạnh lòng, tôi có ý chờ mấy bữa nay mà sao hỗng thấy ai mạo danh ủy ban Nobel gửi thư thông báo tôi được trao giải Nobel-gì-cũng-được hén. “Thà một chút huy hoàng rồi chợt tắt. Còn hơn buồn le lói suốt trăm năm“, Sir Xuân Diệu từng “Giục giã” như vậy mà!

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 13-10-2012)