Thứ Năm ngày 25 tháng 4 năm 2024

“Lệ Đá” khóc người không qua khỏi “cơn mê”

Vào cái ngày Song Thập (doube xui) vừa qua, làng âm nhạc Việt Nam mất đi thêm một nhạc sĩ tài danh là Trần Trịnh. Ông đã qua đời tại bệnh viện ở Orange County (Nam California) lức 5g25 chiều thứ Tư 10-10-2012, thọ 76 tuổi.

Là một fan của ông (nhưng thiệt tình chỉ yêu thích một số ít tác phẩm của ông), tôi góp một nén hương viếng ông bằng cách từ xa lượm lặt một số trích đoạn thông tin từ Internet để giúp mọi người có một số hiểu biết về nhạc sĩ Trần Trịnh.

1. Trần Trịnh (1937-2012) tên thật là Trần Văn Lượng là một nhạc sĩ Việt Nam nổi tiếng và có sức ảnh hưởng lớn tại miền Nam trước 1975 và ở hải ngoại về sau. Tuy ông có số lượng sáng tác khiêm tốn (do phải chia sẻ thời gian với việc nghiên cứu nhạc Jazz) nhưng các bản nhạc của ông đa số đều thành công và tạo được ảnh hưởng lớn trong lòng người nghe. Bên cạnh các sáng tác của riêng mình, ông thường xuyên hợp tác với nhạc sĩ Nhật Ngân và Lâm Đệ với nghệ danh chung là Trịnh Lâm Ngân. Tác phẩm đầu tay của ông là “Cung Đàn Muôn Điệu”, phổ biến năm 1954. Tác phẩm “Chuyến Xe Về Nam” được phổ biến năm 1955. Ông đã phổ bài thơ “Hai Sắc Hoa Ti Gôn” của T.T.KH. vào năm 1957. Năm 1968, ông có nhạc phẩm nổi tiếng tới nay “Lệ Đá”, do nhà thơ Hà Huyền Chi viết lời. Ông sang Hoa Kỳ năm 1995 theo diện đoàn tụ gia đình và định cư tại Nam California. Tác phẩm mới nhất: “Chiếc Lá Cuối Cùng”, phổ bài thơ “La Dernière Feuille” năm 2006.

(Nguồn: Từ điển online Wikipedia).

Nhạc phẩm  “Lệ Đá”, nhạc: Trần Trịnh, lời: Hà Huyền Chi, ca sĩ: Khánh Ly.

Pages: 1 2 3 4