Thứ Năm ngày 25 tháng 4 năm 2024

Ăn tối ở Bangkok


 + Nhóm media Việt Nam ăn tối. Từ trái: Lê Duy, Lê Đoàn Phương Thanh, Nguyễn Thúc Hoàng Linh, PHP, Lê Anh Tuấn.

Buổi chiều 25-10-2012, nhóm media từ Việt Nam qua đã mần một vòng khảo sát tình hình cuộc sống của người dân Thái Lan bằng cách rất cụ thể là đi… chợ ở siêu thị Robinson rồi Big C Extra nằm cách khách sạn Swissotel Le Concorde Bangkok chỉ 49 baht tiền taxi.

Tính chẳng mua gì, nhưng chẳng ai cưỡng lại được sức hấp dẫn của hàng hóa phong phú, bắt mắt và quan trọng nhất là giá phải chăng. Chỉ vì đi theo cô nàng Phương Thanh ở Image Media vào cửa hàng Watson ở siêu thị Robinson để tìm mua gói… khăn chùi… mũi (lady bị cảm sau chuyến du Tây Bắc về) mà mấy anh em media khác đã bị cài “tâm lý bầy đàn” và “tố chất a dua” hành hạ khiến ai nấy phải xách nặng tay 2-3 túi, bốc hơi ít nhất cũng 1.000 baht. Nói chung hàng sản xuất ở Thái Lan coi “chất lượng” (chỉ cần càm nhận cái vẻ bề ngoài của chúng) hơn ở xứ ta. Hàng hóa ở Thái Lan nó phù hợp với thị hiếu và tạng người Việt mình hơn ở Singapore hay Malaysia. Giá thì… khó thể cưỡng nổi cái ham muốn móc… ví ra thanh toán.

Mua hàng mà ấm ức, mà tấm tức. Mình là dân nghèo mà còn thấy giá hàng hóa nó rẻ, thương cho người dân Thái có mức sống và thu nhập cao hơn mình nhiều nên họ phải mang nặng vác đau hàng hóa về mà xài.

Vào cái food court ở Robinson mua một cái thẻ thanh toán (cash card) giá 100 baht (70.000 đồng). Ở Bangkok, các food mall, food court hoạt động rất công nghiệp và văn minh. Họ sử dụng thẻ hay coupon để thanh toán. Khách thích ăn món nào tới quầy đó chọn mua, đưa thẻ cho người bán quẹt vào máy tính tiền, sẽ có hóa đơn cho biết số tiền vừa trả và số tiền còn trong thẻ. Người bán đồ ăn thức uống không phải chạm tay tới tiền, chỉ lo bán. Như vậy vừa vệ sinh, vừa dễ quản lý thu nhập của người bán, hết đường trốn thuế. Chén muỗng, việc thu dọn vệ sinh do dịch vụ chung của court hay mall lo. Khách xài không hết tiền thì khi về cứ tới quầy trả lại thẻ sẽ nhận lại khoản tiền còn dư.

Để cảm nhận cái sự rẻ ở đây, tôi xin liệt kê thực tế ẩm thực của mình hồi chiều: 1 tô mì thịt: 40 baht (28.000 đồng), 1 tô chè nhiều món: 35 baht (24.500 đồng), 1 ly Coke: 20 baht (14.000 đồng). Còn thối lại được 5 baht (3.500 đồng).

Có một lần qua Bangkok, tôi được một anh bạn người Thái rủ đi coi anh ta mua xe hơi. Híc, người ta mua xe hơi giống như bên mình mua xe gắn máy. Giá xe 4 chỗ ở Thái Lan chỉ bằng chưa tới phân nửa ở Việt Nam.

Buổi tối về khách sạn ăn tối, ăn buffet. Nhóm media Việt Nam gồm nàng Phương Thanh, các chàng Anh Tuấn, Lê Duy, Hoàng Linh (Hà Nội), và tôi. Việt Nam được ưu đã mời tới 5 người. Các nước khác chỉ 2-3 người.

Phạm Hồng Phước

(Bangkok, 26-10-2012)