Thứ Năm ngày 25 tháng 4 năm 2024

Món quà vặt côn trùng ở Bangkok

Ở Thái Lan và Campuchia có món quà vặt đặc sản là côn trùng chiên giòn. Bạn có thể tìm thấy những quầy hàng, những người bán hàng rong bán những con nhện đen, bò cạp, bọ hung, bửa củi, cào cào, dế… được chiên nguyên hình nguyên trạng. Người ta bốc từng con bỏ vô miệng ăn ngon lành. Dân Tây mê cái món này, vì chúng lạ và rất giàu đạm.

Ở chợ trời Khaosan (Bangkok) tối 25-10-2012, tôi thấy nhiều quầy bán món côn trùng chiên giòn. Trên quầy có dán những thông báo ghi “Photo 10baht”, có nghĩa là du khách muốn chụp hình món côn trùng này thì phải trả cho người bán 10 baht (7.000 đồng).

Còn nhớ lần tôi qua Campuchia chơi, khi xe tới bến phà Neak Leung trên đường đi thủ đô Phnom Penh, tôi đã ngạc nhiên khi thấy có rất nhiều người bán hàng rong bán món côn trùng chiên. Tại thủ đô Phnom Penh cũng vậy, nhất là ở những nơi có nhiều du khách tham quan.

Ở Việt Nam, tôi còn nhớ hồi nhỏ nhà mình thường làm món dế cơm nhồi đậu phọng chiên giòn. Hồi đó ở tỉnh Kiến Tường (nay là Mộc Hóa, Long An), hễ sau một trận mưa lớn là dế cơm bò ra trắng cả đám cỏ, nhất là khu sân bay. Người ta bắt chúng về, ngắt đuôi rút bỏ ruột, rửa sạch rồi nhét 1-2 hột đậu phọng vào bụng con dế và thả nó vào chảo dầu ôliu đang sôi sùng sục. Con dế chín vàng ruộm và béo giòn.

Còn bây giờ, mấy món nhện, cào cào, bò cạp, bửa củi… có mặt ở những nhà hàng đặc sản phục vụ quý ngài ham của lạ với giá chẳng rẻ chút nào.

PHP

(Bangkok 26-10-2012)

PHP đứng nhìn chớ hỗng dám ăn.