Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Hai “ông lớn” Intel và Microsoft cùng nhau… cảm ứng

+ Photo: Anh Mai Sean Cang, Tổng giám đốc Intel Việt Nam, và chiếc convertible ultrabook thế hệ mới Dell XPS Duo 12.

 

Tối 1-11-2012, trong khi đang ngao du tại sự kiện Microsoft Tech-days 2012 trong phòng Phú Quốc trên tầng 2 của Khách sạn Intercontinental Asiana Saigon, tôi ngó thấy anh Mai Sean Cang, Tổng giám đốc Intel Việt Nam, đang hào hứng khoe với mọi người chiếc convertible ultrabook thế hệ mới Dell XPS Duo 12.

Đây là chiếc ultrabook thế hệ mới mà tôi đã từng “sờ mó” tại triển lãm COMPUTEX Taipei 2012 hồi tháng 6-2012 ở Taiwan và tại Diễn đàn các nhà phát triển Intel IDF Mùa Thu 2012 hồi tháng 9-2012 ở San Francisco (Hoa Kỳ). Theo khái niệm mới của Intel, ultrabook không phải chỉ siêu mỏng, nhẹ, xài pin cả ngày, mạnh mẽ, mà còn phải vừa có màn hình cảm ứng, vừa có bàn phím vật lý.

Để phục vụ cho thế hệ ultrabook mới này, Intel đã đưa ra nền tảng xử lý Intel Core thế hệ thứ 3 (Ivy Bridge) công nghệ 22nm mạnh mẽ, nhỏ gọn, ít hao điện, tích hợp chip xử lý đồ họa mạnh hơn và hỗ trợ tốt các tác vụ cảm ứng (touch). Về phần mềm, Microsoft đã phát triển hệ điều hành Windows 8 hoàn toàn mới về giao diện và cách vận hành, đặc biệt được tối ưu hóa cho các tác vụ cảm ứng đa chạm 10 ngón (10-fingers multi-touch) thông qua giao diện Metro.

Dell XPS Duo 12 hội tụ cả hai sức mạnh phần cứng (chạy CPU Intel Core i5 hay Core i7 thế hệ thứ 3) và phần mềm (hệ điều hành Windows 8) của một ultrabook thế hệ mới.

Sở dĩ được gọi là convertible ultrabook vì nó có tính năng chuyển đổi qua lại giữa hình thức laptop và tablet bằng cách xoay hay gập màn hình. Nó khác với dòng máy transfer ultrabook có thể chuyển đổi từ laptop sang tablet bằng cách tháo rời keyboard dock.

Dell XPS Duo 12 có màn hình 12,5 inch (full HD 1920 x 1080) gắn vào một cái khung có trục xoay ở giữa. Khi muốn dùng dưới dạng tablet, ta chỉ việc xoay màn hình ngược ra sau và gập lại trên bàn phím.

Giá ở nước ngoài của một chiếc Dell XPS Duo 12 khi mới tung ra hồi thượng tuần tháng 10-2012 là từ 1.200 USD (tùy cấu hình).

Anh Phạm An Dương, Giám đốc Marketing của Intel Việt Nam, nói với anh Cang: “Vậy là anh phải mua cái ultrabook này rồi. Anh Phước đưa hình anh lên blog của mình mà anh không có nó, khi có ai hỏi thì kẹt lắm đó.”

Chẳng biết anh Cang có thấy “kẹt” không, chớ tôi biết chắc là mình “kẹt” dữ lắm: hỗm rày cứ bị ám ảnh với mấy cái tablet và ultrabook chạy Windows 8. Dân ghiền công nghệ đã không thấy thì thôi, chớ đã thấy lại còn được rờ mó vào thì….

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 1-11-2012)

The new Dell XPS 12 Convertible Ultrabook 

Hands-On With The Dell XPS Duo 12 Windows 8 Tablet