Thứ Năm ngày 25 tháng 4 năm 2024

Cuộc chiến toàn cầu chống hút thuốc lá

Cây thuốc lá không có tội, nó chỉ là một loài thực vật như bao loài thực vật khác trên Hành tinh, ngoại trừ cái hiệu ứng “chết người” mà chất khói của nó đem lại cho loài người. Vì thế, người ta không chống thuốc lá, mà là chiến đấu một mất một còn với việc hút thuốc lá. Tất nhiên, do tính “nhạy cảm” của mình, thuốc lá là loài thực vật không được khuyến khích trồng và phát triển. Chỉ có điều trước thực tế nguồn lợi kinh tế quá lớn của ngành công nghiệp thuốc lá, hầu như chẳng có địa phương hay quốc gia nào có can đảm loại bỏ nó.

Hai phụ nữ Nga ở thành phố Vladivostok đang “chạy” ra ngoài đường để hút thuốc.

Cuộc chiến chống thuốc lá từ lâu đã được thực hiện trên quy mô toàn cầu. Nó vừa được hâm nóng với việc Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev ngày 16-10-2012 đã tuyên chiến với thuốc lá. Ông kêu gọi ban hành luật cấm quảng cáo thuốc lá, cấm hút thuốc nơi công cộng và tăng giá thuốc lá. Nga là một trong các nước có tỷ lệ người hút thuốc cao nhất thế giới với 42% số người lớn nghiện thuốc lá. Trong một thông điệp bằng video đăng trên blog của mình hôm 16-10, Thủ tướng Nga đã trích dẫn những số liệu thống kê “khủng khiếp” về tình trạng hút thuốc ở Nga. Nhưng ông nhấn mạnh rằng chiến dịch chống thuốc lá của chính phủ Nga không nhằm vào người hút thuốc mà là vào việc hút thuốc.

Từ lâu nay, các nhà khoa học đã chứng minh thuốc lá làm tăng nguy cơ ung thư, đột quỵ và bệnh tim mạch. Người hít khói thuốc lá thường xuyên, thậm chí hít khói của người khác hút thuốc, có thể dẫn tới ung thư phổi, các bệnh về xoang và phổi mãn tính, hàng loạt bệnh về đường hô hấp, tiêu hóa,…

Thuốc lá chứa hơn 4.000 thành phấn hóa học và có ít nhất 400 chất gây độc. Khi người hút thuốc rít, điều thuốc sẽ cháy tới 700 độ C ở đầu điều và còn nóng khoảng 60 độ C ở thân điếu. Chính sức nóng này sẽ đốt sợi lá thuốc sản sinh ra vô số chất độc. Trong quá trình điếu thuốc cháy, mọi thành phần sản sinh sẽ dồn dần về hướng gốc điếu thuốc. Vì thế, có những nguồn nói rằng phần nửa sau của điếu thuốc là nguy hiểm nhất. Chất nhựa thuốc lá là một loại chất gây ung thư (carcinogen). Nicotine là chất gây nghiện và làm tăng mức độ cholesterol trong cơ thể. Chất carbon monoxide làm giảm lượng oxy trong cơ thể.

Pages: 1 2