Thứ Bảy ngày 20 tháng 4 năm 2024

4 năm mới khó khăn hơn cho Tổng thống Barack Obama

 

Mặc dù đã được tuyên bố ai thắng ai thua từ đêm bầu cử 6-11-2012, nhưng mãi 4 hôm sau, cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ mới có được kết quả chung cuộc, vì còn phải chờ bang Florida kiểm xong phiếu. Ngày 10-11, bang có 29 phiếu đại cử tri này đã chính thức công bố phần thắng thuộc về ông Barack Obama với 50% số phiếu phổ thông, chỉ hơn ông Mitt Romney của đảng Cộng hòa một lằn ranh mong manh 0,9%, nghĩa là khoảng 74.000 phiếu.

Kết quả chung cuộc, ông Obama được 332 phiếu đại cử tri (chỉ cần 270 phiếu là đắc cử), còn ông Romney có 206 phiếu. (Trong lần bầu cử năm 2008, ông Obama đạt 365 phiếu, còn ông John McCain của Cộng hòa chỉ có 173 phiếu.)

Nhưng nếu xét về số bang chiến thắng và số phiếu phổ thông, hai ứng cử viên này so kè nhau sát nút. Ông Obama chiến thắng tại 26 bang và quận thủ đô DC, còn ông Romney được 24 bang. Các bang của ông Obama nằm rải rác, còn các bang của ông Romney nằm liền khối chắc chắn. Về số phiếu cử tri phổ thông, ông Obama chỉ được 51% (61,7 triệu phiếu) so với 48% (58,5 triệu phiếu) của ông Romney.

Thực tế này sẽ buộc Tổng thống Obama sẽ phải cực kỳ cẩn trọng hơn trong 4 năm tới ở Nhà Trắng. Bởi rõ ràng, gần một nửa cử tri Mỹ đã không chọn ông. Và tương lai tranh cử của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử lần tới năm 2016 cũng sẽ gay go hơn.

Còn ở Quốc hội Mỹ, với 53 ghế (có 2 ghế độc lập), đảng Dân chủ có đủ số ghế theo quy định (cần 51 ghế) để nắm quyền kiểm soát Thưọng nghị viện. Đảng Cộng hòa có 47 ghế. Hạ nghị viện thì vẫn do đảng Cộng hòa cầm chịch với 233 ghế (theo quy định cần 218 ghế là nắm quyền làm chủ), so với 194 ghế của Dân chủ. Rõ ràng tình hình này tiếp tục gây khó khăn cho Tổng thống Mỹ khi cần thông qua một luật mới, nhất là khi cửa ải đầu tiên lại nằm trong tay đảng đối lập.

Nguồn ảnh: Internet.

Tất nhiên, một khi đã vào được nhiệm kỳ 2, các tổng thống Mỹ sẽ mạnh dạn hơn trong việc thực thi các mục tiêu và ý muốn của mình. Với ông Obama, nhà giàu sẽ phải đóng góp cho xã hội nhiều hơn, người nghèo sẽ được chăm lo tốt hơn.

Theo kênh truyền hình thời sự CNN, trong nhiệm kỳ thứ 2 này, dù được rộng tay hơn, Tổng thống Obama có 6 vấn đề lớn cần phải giải quyết. Đó là: Làm sao để nhanh chóng tạo ra thêm nhiều việc làm? Làm thế nào để Iran ngừng chế tạo vũ khí hạt nhân? Làm sao để chặn khủng hoảng lan rộng tại Syria và Trung Đông? Làm sao để Trung Quốc sòng phẳng trên thị trường quốc tế? Làm sao để ngăn kinh tế châu Âu tan rã và ảnh hưởng trực tiếp đến nền kinh tế còn mỏng manh của Mỹ? Làm cách nào để thay đổi luật nhập cư còn nhiều bất cập?

Nhưng tựu chung lại, vấn đề lớn nhất, hóc búa nhất và mang tính sống còn vẫn là làm sao vực dậy nền kinh tế Mỹ để làm nền tảng cho việc làm tươi tắn hơn bầu không khí xã hội Mỹ. Nền kinh tế Mỹ vẫn èo uột, trong khi nợ quốc gia lên tới 16.000 tỷ USD và thâm thủng ngân sách tới 1.000 tỷ USD. Có tới 59% số cử tri Mỹ được hỏi đều cho rằng nền kinh tế phải là vấn đề hàng đầu của Tổng thống Obama trong nhiệm kỳ mới.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 14-11-2012)