Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Cặp bài trùng Hiệp sĩ Công nghệ thông tin

Chiều nay tôi lục lại mấy cái ổ đĩa cứng tìm thấy một số video tư liệu về cái thời “đầu còn nhiều tóc”. Trong đó có video phóng sự của chương trình Cuộc Sống Số của đài Truyền hình Việt Nam VTV về một “cặp bài trùng hiệp sĩ công nghệ thông tin”.

Ấn tượng đầu tiên làm tôi giống quả bong bóng bị xì hơi đột ngột là “eureka” rằng phải công nhận là hồi đó (tháng 11-2003) hai anh em tôi coi trẻ hơn bây giờ nhiều (trớt quớt phải không?)

Có bạn bè thắc mắc sao trong phóng sự tôi nói hơi bị khó nghe. Giàng ơi, nói ra tiếng được là hên lắm rồi. Hai bữa trước tôi còn bị “á khẩu” gần cả tuần sau khi chạy xe gắn máy lên thăm nhà máy lắp ráp máy tính FPT trên khu công nghiệp Tân Bình bận đi thì nắng như đổ lửa, giác về mắc mưa ứa như chuột lột, cảm cúm sụm bà chè luôn. Các bạn ở VTV đã vô Saigon rồi, đâu có thay đổi lịch được.

Cũng có người hỏi vì sao tôi nói giọng Bắc như vậy? Bữa đó, như có bà nhập sao đó, nghe các bạn VTV nói rặt giọng Bắc, dường như cái gien lặn gốc gác nội ngoại trong tôi đột xuất trỗi dậy.

Tôi và anh Lê Hoàn cùng tuổi con gà Đinh Dậu suốt đời không bới thì chẳng có ăn và cùng “nhắm mắt nín thở” nhảy ngang vào thế giới tin học, tự mày mò không hề có một tấm bằng lận lưng. Và điểm hội tụ chính khiến hai anh em đi chung một đường là cùng có hoài bão chia sẻ tri thức công nghệ cho cộng đồng.

Cặp bài trùng Lê Hoàn và Phạm Hồng Phước tại tòa soạn e-CHIP tháng 7-2003.

Sau mấy năm mạnh ai nấy làm – mỗi người có trang web riêng (chỉ cùng nhau thực hiện những tập chuyên đề tin học dạng photocopy), cuối năm 2002, hai anh em tham gia nhóm sáng lập tạp chí e-CHÍP. Tới năm 2008, anh Lê Hoàn về Mediazone Group giúp tôi thực hiện tâm huyết đời mình là thực hiện những ấn phẩm công nghệ thông tin chất lượng cao phục vụ cộng đồng người Việt mình. Cách đây 2 năm, anh Lê Hoàn đi định cư ở miền Nam California (Hoa Kỳ). Chỉ còn mình tôi lang thang dọc đường gió bụi trên con đường thiên lý ở quê nhà. Tôi tự lên dây cót mình theo kiểu AQ rằng: anh Lê Hoàn gần New York hơn tôi, còn tôi gần cộng đồng công nghệ thông tin Việt Nam hơn anh – dẫu thực tế là trong cái thế giới phẳng này, các ranh giới và khoảng cách hầu như không còn tồn tại.

Anh Lê Hoàn (đứng bìa trái) và PHP (đứng) trong lễ trao danh hiệu Hiệp sĩ CNNT tại Hà Nội năm 2005.

Tôi luôn day dứt một điều là mình đã không thể thực hiện được cái tâm nguyện mà tôi nung nấu từ khi mới gặp nhau là chăm lo tốt cho anh Lê Hoàn (một người có sức khỏe kém hơn tôi). Chỉ mong rằng, vốn là một người tốt và có tâm thiện, anh Hoàn sẽ hiểu và thông cảm cho tôi.

Anh Lê Hoàn (ngồi) và PHP trong ngày sinh nhật PHP tại Saigon năm 2006.

Anh Lê Hoàn và PHP ký tặng bạn đọc các bộ Thủ Thuật Máy Tính và Cẩm Nang Máy Tính đóng bộ tại tòa soạn Mediazone  tháng 3-2009.

Anh Lê Hoàn (phải) và PHP trong ngày Nhà báo Việt Nam 2010 tại Saigon.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 15-11-2012)

Phạm Hồng Phước – viên đá lót đường tin học. (Phóng sự của VTV 2003)

Lê Hoàn – thầy giáo làng tin học. (Phóng sự của VTV 2003)