Thứ Bảy ngày 27 tháng 4 năm 2024

Lễ hội Deepavali ở Malaysia

Năm 2010, tôi có dịp sang Malaysia đúng vào mùa lễ hội ánh sáng Deepavali (tên người bản xứ gọi lễ hội Diwali – the Festival of Lights). Hôm 5-11 là khai lễ và kéo dài 5 ngày. Đây là một lễ hội tôn giáo và văn hóa quan trọng của người Ấn Độ, một cộng đồng khá đông ở Malaysia (chiếm 7,1% dân số). Nó giống như ngày Tết Ấn Độ, mọi người trang hoàng nhà cửa, nấu những món ăn truyền thống, ăn mặc quần áo mới, có cả lì xì nữa. Tinh thần chính của lễ hội này là sum họp gia đình và vui vầy bên nhau. Có nghi thức là cùng nhau thắp đèn kuthuvilakku, một loại đèn dầu truyền thống của người Ấn Độ. Khu Little India thật náo nhiệt, vui nhộn và đầy màu sắc. Tối 3 và 4-11 có bắn pháo hoa.

 

Tấm thảm với những họa tiết, hoa văn truyền thống này được vẽ bằng những hạt bột màu.

Trong ngày cưới hay những dịp lễ hội như Deepavali, Bhaidooj, Teej và Eid, phụ nữ gốc Ấn Độ nô nức đi vẽ tay (trang trí bàn tay với các hoa văn). Loại hình trang trí trên bàn tay này gọi là Mehendi, dùng cây lá móng (henna) làm bột vẽ. Sau khi hoàn tất, khu vực vẽ trang trí sẽ được quấn bằng giấy, nilông hay băng y tế để giữ sức nóng của cơ thể nhằm giúp cho màu sắc ăn chặt hơn vào da. Thời gian “ủ” như vậy kéo dài 3 tới 6 giờ hoặc đôi khi cả đêm. Sau đó, lớp băng được tháo ra. Lúc mới tháo băng, bột henna có màu từ xanh xám tới cam đậm, rồi dần dần trở lên sậm hơn qua quá trình oxy hóa trong từ 24 giờ tới 72 giờ. Màu sắc cuối cùng là nâu ngả đỏ và có thể tồn tại tới 3 tuần tùy theo chất lượng và loại bột henna sử dụng, cũng như tùy vị trí da vẽ (chỗ da dày sẽ cho màu sậm hơn và bền màu hơn nơi da mỏng).

Tại khu KL Sentral trong mấy hôm lễ hội Deepavali có những quầy dịch vụ vẽ tay bằng bột henna màu đen giá 10 ringgit (65.000 đồng), màu đỏ giá 5 ringgit.

Hoa tươi rực rỡ màu sắc trang trí cho lễ hội Deepavali.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 16-11-2012)

Deepavali ở Malaysia.

MỜI ĐỌC THÊM:

Diwali: lễ hội ánh sáng của người Ấn giáo.