Thứ Tư ngày 01 tháng 5 năm 2024

Khủng bố bằng… nhạc rap

Một ca sĩ nhạc rap sinh ở bang Alabama (Mỹ) chạy đi xa nửa vòng Trái đất để chiến đấu trong hàng ngũ khủng bố Hồi giáo al-Qaeda chống Mỹ và phương Tây ngày 15-11-2012 đã bị Cục Điều tra Liên bang Mỹ FBI đưa vào bản danh sách đen những kẻ bị truy nã gắt gao nhất (Most Wanted List).

Omar Hammami, còn có tên là Abu Mansoor al-Amriki, từ năm 2006 tới nay là thành viên của tổ chức khủng bố al-Shabaab ở Somalia (châu Phi). Hắn là một nhà tuyên truyền cho tổ chức khủng bố có liên hệ với al-Qaeda này và đã phát hành nhiều bài hát nhạc rap ca ngợi cuộc thánh chiến Hồi giáo jihad chống phương Tây. Hồi năm 2007, Hammami đã bị nhà chức trách Mỹ kết tội với các tội danh có liên quan tới chủ nghĩa khủng bố và tới năm 2009 lại bị kết tội bổ sung.

Điều nghiệt ngã là Hammami đang đứng giữa hai làn đạn. Cách đây ít tháng, hắn cho biết mình sợ sẽ bị nguy tới tính mạng. Nhưng không phải bị đe dọa từ chính phủ Mỹ mà hắn lo ngại sẽ bị những tay súng đồng bọn chĩa súng vào đầu vì những “khác biệt về ý thức hệ”.

Tổ chức khủng bố của Hammami bị thua trong nhiều trận đánh gần đây ở Somalia. Hồi tháng 9-2012, nó đã bị quân đội châu Phi đánh bật ra khỏi căn cứ địa thành thị cuối cùng ở Kismayo.

Gần đây trên mạng Internet, Hammami mô tả nỗi sợ hãi hàng ngày của mình đối với các vụ tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ. Hắn nói đùa rằng những chiếc máy bay không người lái đó là những “kẻ phân biệt chủng tộc” – thích các mục tiêu là dân da trắng ở Somalia hơn. Chẳng phải là không có cơ sở đâu. Hồi cuối tháng 9-2011, Anwar al-Awlaki – một kẻ tuyển mộ cao cấp của al-Qaeda và Samir Khan, một nhà truyên truyền cho al-Qaeda, đã bị máy bay không người lái của Mỹ tiêu diệt. Cả hai đều là công dân Mỹ.

Những người quen biết Hammami ngạc nhiên không hiểu sao hắn lại bị FBI liệt vào bảng “danh sách tử”. Họ nói hắn không dùng bom mìn, súng đạn gây tội ác khủng bố mà chỉ chống phương Tây bằng thứ vũ khí sở trường là… nhạc rap. Một số người hiểu chuyện giải thích: tuyên truyền và kích động còn nguy hiểm gấp bội lần trực tiếp thực hiện. Vậy thì “chiến binh nhạc rap” này chết chắc!

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 15-11-2012)