Thứ Ba ngày 23 tháng 4 năm 2024

Siêu người mẫu Kate Moss và hình xăm trị giá 1 triệu bảng Anh

 

Thân hình và dáng vẻ mang tính hình tượng của siêu người mẫu Anh Kate Moss đã đem lại cho cô khoảng 48 triệu bảng Anh.

Trong một cuộc phỏng vấn của tạp chí Mỹ Vanity Fair (số tháng 12-2012), siêu người mẫu Anh Kate Moss đã tiết lộ về bức hình xăm nổi tiếng do họa sĩ Lucian Freud thực hiện trên phần dưới lưng cô.

Freud được coi như một trong những họa sĩ vĩ đại nhất thế kỷ 20. Ông sinh ngày 8-12-1922 tại Berlin (Đức) và là cháu của Sigmund Freud, nhà phát minh ra khoa phân tâm học hiện đại. Ông qua đời ngày 20-7-2011 tại nhà riêng ở Luân Đôn (Anh), thọ 88 tuổi.

Năm 2002 Freud đã vẽ một tấm tranh khỏa thân của Kate khi cô đang mang thai đứa con gái Lila Grace.

Freud đã học cách thực hiện những hình xăm bằng mực không phai với một con dao mổ trong thời kỳ đi lính hải quân trong Chiến tranh thế giới thứ hai. Khi gặp Kate, Freud kể khi còn trong hải quân, lúc đó khoảng 19 tuổi chi đó, ông đã thực hiện tất cả các hình xăm cho các thủy thủ. Khi thấy Kate tỏ vẻ thú vị, ông nói: “Tôi có thể xăm cho cô một cái. Cô thích nó như thế nào? Có có thích những con vật trong vương quốc loài vật không?” Kate nói mình thích những con chim. Freud cho biết: “Tôi đã vẽ những con chim. Tôi vẽ chúng trong sách của mình.” Rồi ông chỉ cho Kate xem tấm tranh vẽ một con gà chổng ngược đầu trong một cái xô. Kate bảo mình không thích kiểu đó. Cuối cùng, hai người quyết định xăm hình một bầy chim phía trên mông của Kate. Nhưng thay vì một đàn chim, Freud đã xăm một đôi chim nhạn tí hon ở hai bên xương sống của Kate.

Hình xăm đôi chim nhạn do họa sĩ Freud thực hiện trên lưng Kate Moss.

Sự kết hợp danh tiếng của cả hai người đã làm nên giá trị khủng của hình xăm này. Nó chính là một tác phẩm gốc của Freud. Theo báo Anh Daily Mail (17-11-2012), hình xăm này trị giá 1 triệu bảng Anh. Chỉ có điều đó là ước tính thôi, chứ làm sao người nào muốn mua nó có thể sở hữu hình xăm này khi nó nằm trên thân thể Kate? Cô nói đùa: “Tôi có thể cắt miếng da đó ra và bán nó đi!”

Ngoài hình xăm của Freud, Kate còn có một số hình xăm khác như một trái tim ở cổ tay trái, một mỏ neo nỏ ở cổ tay phải và một ngôi sao nhỏ ở mắt cá chân.

Còn giá trị thật của sự kết hợp giữa siêu người mẫu Kate và họa sĩ nổi tiếng Freud là bức sơn dầu vẽ cô khỏa thân.

Kate kể cơ duyên đưa hai người gặp nhau là sau một cuộc trả lời phỏng vấn cô nói người mà cô muốn gặp nhất là họa sĩ Freud. Hai ngày sau, con gái của Freud là nhà thiết kế thời trang Bella gọi điện cho Kate và nói cha mình muốn được gặp cô. Kate kêu lên: “Oh my God!” và Bella cho biết: “Ông ấy chỉ muốn ăn tối với cô. Đừng tới trễ nhé.” Kate đã đến nhà Freud và ngay đêm đó họa sĩ bắt đầu vẻ bức tranh khỏa thân của cô. Sau này, Kate kể là không thể từ chối lời đề nghị của Freud. Nó rất có sức thuyết phục. Ngày hôm sau Kate gọi điện hỏi Bella phải mất bao lâu mới xong bức vẽ? Bella hỏi lại là bức tranh đó lớn hay nhỏ? Khi biết là khá lớn, cô cho biết phải mất 6 tháng tới 1 năm. Và thực tế là phải mất 9 tháng, Freud mới vẽ xong. Kate đã phải ngồi làm mẫu 7 đêm mỗi tuần từ 7 giờ tối tới 2 giờ sáng hôm sau. Sau này Kate kể: “Tôi đã không thể đến muộn dù một phút. Ông ấy thật sự có sức mạnh cuốn hút. Người ta luôn muốn làm vui lòng ông ấy. Nhưng tôi ước gì mình đã không như vậy. Đó chỉ là việc đầu tiên tôi đã làm. Tôi chỉ nằm trên mép một chiếc sofa và ông ấy nói như vậy là tốt rồi. Và ông ấy bắt đầu vẽ. Nó không giống như khi đi làm mẫu mà tôi có thể thay đổi tư thế. Lúc đó, cánh tay tôi tê cứng.”

Năm 2005 trong một cuộc bán đấu giá, một người nặc danh đã mua bức họa này với giá tới 3,9 triệu bảng Anh.

Kate Moss trên bìa tạp chí Vanity Fair tháng 12-2012.

Kate cũng kể với tạp chí Mỹ Vanity Fair về tấm ảnh nổi tiếng do nhà nhiếp ảnh David Dawson chụp cảnh Kate và Freud đang ôm nhau trên giường hồi năm 2010 khi Freud đang hồi phục sau một tai nạn. Kate nói: “Tôi đã đem tới tất cả những đóa hoa đó, những đóa hoa mà ông ấy thích…. Sau đó, ông ấy kéo tấm đắp và nói mình muốn ủ ấm cho tôi. Tôi yêu tấm ảnh này. Tôi chỉ chỉ chui vào nằm dưới cánh tay ông ấy. Lucian luôn thật sự tốt bụng. Tôi kính yêu ông ấy.”

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 18-11-2012)

Họa sĩ Freud và Kate

Họa sĩ Freud và Kate Moss khi cô đến thăm ông sau khi ông bị một tai nạn.

Nữ hoàng Anh tiếp kiến họa sĩ Freud tại Điện Buckingham.

Matthew Paton (phải) và William Paton của hãng đấu giá Christie’s đứng bên tấm tranh khỏa thân của Kate Moss do họa sĩ Lucian Freud vẽ năm 2002. (Ảnh: REUTERS)  Xin click vào đây để xem.

Fashion File: Kate Moss