Thứ Năm ngày 25 tháng 4 năm 2024

Ngày tình nguyện quốc tế 2012 tại Singapore

Chiều thứ Bảy 24-11-2012, trong khi đang lang thang ở Singapore chờ tới tối mới có chuyến bay về Saigon, tôi đã bị thu hút bởi sự kiện International Volunteer Day 2012 (Ngày Tình nguyện Quốc tế – IVD) được tổ trong khuôn viên trường Đại học Quản trị Singapore (Singapore Management University – SMU) trên đường Bras Sabah. Vậy là nhào vô kiếm… ảnh!

Đây là ngày cổ súy cho phong trào tình nguyện, động viên mọi người đóng góp công sức, tài lực cho các chương trình thiện nguyện, cho các số phận kém may mắn và cho các nước nghèo trên thế giới. Các bạn trẻ, đặc biệt là sinh viên và học sinh, tham gia rất tích cực và rất nhiều sáng kiến thu hút sự quan tâm của cộng đồng, như bán các món hàng tự làm (kể cả đồ ăn thức uống) để quyên góp tiền, biểu diễn văn nghệ, phục vụ đồ ăn thức uống cho những người tới đăng ký tham gia phong trào tình nguyện, đặc biệt là cho gia đình và bạn bè các tình nguyện viên.

Chủ đề ngày IVD năm nay là “A Family of Volunteers” để ghi nhận và tỏ lòng tri ân gia đình là chỗ dựa quan trọng của các tình nguyện viên. Thư ngỏ của các nhà tổ chức viết rằng: “Năm nay, chúng tôi hy vọng khẳng định vai trò quan trọng của các thành viên gia đình và bạn bè các tình nguyện viên trong việc duy trì và cổ vũ tinh thần của chủ nghĩa tình nguyện.” Ban tổ chức đã kết hợp với Viện Bảo tàng Quốc gia Singapore (NMS) và Viện Bảo tàng Nghệ thuật Singapore (SAM) để cho gia đình và bạn bè các tình nguyện viên được tham quan miễn phí trong ngày diễn ra sự kiện.

Chương trình của ngày IVD năm nay ở Singapore bắt đầu từ 3 giờ ngày 24-11 (ngoại trừ Free Museum Access từ 10 giờ sáng tới 7 giờ tối) với các hoạt động Concert with Heart (trình diễn văn nghệ với sự tham gia của các tài năng và nghệ sĩ Singapore); Shop with Heart (một chợ trời để các tình nguyện viên và các tổ chức nhân đạo, từ thiện bán các sản vật của mình); Food with Heart (phục vụ miễn phí các món ăn, thức uống cho những người đăng ký tham gia); Carnival with Heart (với hơn 20 gian hàng phục vụ miễn phí quà vặt, game và hàng thủ công mỹ nghệ cho các tình nguyện viên).

Các gia đình tới IVD sau khi đăng ký tham gia hoạt động tình nguyện đều được cấp một booklet gọi là Passport để sưu tập các con dấu khi viếng thăm các gian hàng, tham gia các hoạt động tại chỗ (đủ 8 con tem thì đổi được 1 túi xách Goodie).

Theo tập quán ở Singapore trong những dịp này, các bạn trẻ ôm những quả  bóng nhựa màu trắng đi mời du khách các nước viết những lời chúc (tốt nhất là bằng tiếng nước mình) trên quả bóng để sưu tầm. Bữa nay tôi “dư hơi” và “quá quởn” nên nhiệt tình viết tới 3 quả bóng với lời “Chúc mừng Năm mới 2013” bằng tiếng Việt. Tôi cũng đã hứa với các bạn trẻ trong ban tổ chức IVD rằng sẽ giới thiệu với cộng đồng người Việt về hoạt động tuyệt vời này. Và bây giờ, xin cảm ơn bạn đã giúp tôi thực hiện lời hứa đó sau khi đọc những dòng chữ này.

 PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 25-11-2012)

Các bạn trẻ thu thập lời chúc, chữ ký của khách tham quan viết bằng bút không phai trên những quả bóng nhựa.

Một dự án giúp đỡ cho Campuchia với các hạng mục: thiết bị lọc nước, xây dựng lại nhà ở, nhà vệ sinh công cộng,…

Quầy bán hàng lưu niệm, sản phẩm thủ công mỹ nghệ tự làm.

Quầy bán bánh ngọt, chè, rau câu.

Quầy bán bánh bông lan.

Quầy bán hàng thủ công mỹ nghệ.

Quầy làm đẹp, làm móng của một trung tâm đào tạo tay nghề.

PHP đang ghi lời chúc lên quả bóng.

Những quả bóng dùng để thu thập lời chúc, chữ ký của khách tham quan, đặc biệt là du khách nước ngoài.

Gian hàng bán thức ăn chế biến tại chỗ.

Khu vực phục vụ miễn phí kem, bánh ngọt, thức uống cho những người đăng ký tham gia chương trình tình nguyện.

Sau khi đăng ký tham gia chương trình tình nguyện, khách được cấp một passport để thu thập con dấu các quầy hàng.

Khuôn viên trường Đại học Quản trị Singapore (SMU), nơi diễn ra Ngày IVD 2012.

Sân khấu trình diễn ca nhạc.