Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Nhà máy Intel Việt Nam vào thời của các nữ tướng

 

Bà Sherry Boger đã trở thành Tổng giám đốc mới của nhà máy lắp ráp và kiểm định chíp (ATF) Intel Products Vietnam. Người tiền nhiệm là ông Rick Howarth.

“Nữ tướng” Intel này sẽ chịu trách nhiệm về tất cả mọi khía cạnh của dự án đầu tư trị giá 1 tỷ USD của Intel vào Việt Nam.

Bà Sherry là một nhà quản lý dày dạn kinh nghiệm, mà khi góp nhặt các thông tin profile của bà, tôi phải tâm phục khẩu phục. Bà tốt nghiệp cử nhân về công nghệ kỹ thuật ứng dụng điện tử (EET) của Viện Công nghệ Oregon. Lĩnh vực chuyên môn của bà là về các thiết bị bán dẫn, transistor, diode, mạch tích hợp,…Bà bắt đầu công tác tại Intel từ năm 1993  và từ năm 1997 bắt đầu tham gia nhóm quản lý sản xuất Fab của tập đoàn này. Hầu hết sự nghiệp của bà tại Intel là trong lĩnh vực lithography (quang khắc) – một kỹ thuật cơ bản trong công nghệ bán dẫn, làm việc tại nhiều nhà máy Intel ở Mỹ và nước ngoài.

Trước khi được bổ nhiệm với nhiệm kỳ 5 năm ở Việt Nam, từ tháng 11-2009 tới tháng 10-2012, bà Sherry là Tổng giám đốc nhà máy Intel ở Chengdu (Trung Quốc) – nơi có sản lượng chipset Intel cao nhất. Trước nữa, bà là Tổng giám đốc nhà máy Intel ở Thượng Hải. Từ 2007-2008, bà là Giám đốc Fab của liên doanh sản xuất chip nhớ NAND Flash Intel – Micron, lãnh đạo một nhà máy Fab bán dẫn tại Singapore. Trước đó nữa bà là Giám đốc Kỹ thuật Xử lý tại nhà máy Intel Fab11 ở Albuquerque (bang New Mexico), trực tiếp quản một bộ phận gồm 140 kỹ sư. Bà là 1 thành viên trong ban quản lý 6 người chịu trách nhiệm cho toàn bộ hoạt động chế tạo 168 giờ/tuần tại nhà máy này.

Bà Sherry Boger và Đại sứ David Shear với Giải thưởng ACE 2012.

Tại nơi làm việc, bà thích làm việc cùng các đồng sự để đạt được các kết quả, giải quyết các vấn đề phức tạp, phát triển các tầm nhìn và chiến lược, và động viên, cổ vũ mọi người cùng làm.

Thú tiêu khiển của bà Sherry là du lịch và là một tay bơi thuyền kayak và cano trên biển giữa thời tiết giá lạnh.

Việc bổ nhiệm bà Sherry ở Intel Products Vietnam cho thấy sự quyết tâm của Tập đoàn Intel đối với dự án đầu tư tỷ đô ở Việt Nam. Đồng thời, với sự có mặt của một người giàu kinh nghiệm quản lý trong lĩnh vực sản xuất chất bán dẫn ở quy mô nhà máy Fab như bà Sherry, đó có thể hé lộ một tương lai nâng tầm mới cho nhà máy Intel Products Vietnam. Hy vọng sẽ là như vậy.

Bà Hồ Uyên, bà Sherry Boger và Đại sứ David Shear cùng chung vui với Giải thưởng ACE 2012.

Ở nhà máy Intel Việt Nam, bà Sherry sẽ chung vai sát cánh bên cạnh một “nữ tướng” trợ thủ lão làng là bà Hồ Uyên, Giám đốc Đối ngoại của nhà máy. Bộ đôi “nữ tướng” này – người lo chuyện bên trong, kẻ tả xung hữu đột bên ngoài hy vọng sẽ làm được nhiều chuyện – mà lớn nhất, như Đại sứ Mỹ David Shear phát biểu hôm nhà máy Intel Việt Nam đón nhận Giải thưởng ACE Doanh nghiệp Xuất sắc Hoa Kỳ 2012 của Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton: nhà máy Intel là một điển hình rõ nhất, ấn tượng nhất cho mối quan hệ Mỹ – Việt Nam, cho xu thế đầu tư của Mỹ trên thị trường Việt Nam. (Intel Products Vietnam tại Khu Công nghệ cao TP.HCM hiện là nhà máy lắp ráp và kiểm định chip lớn nhất thế giới của Intel).

Chúc mừng hai “nữ tướng”. Chúc multi-success cùng với multi-core của Intel.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 7-12-2012)

+ Ảnh trên đầu bài: Bà Hồ Uyên (trái) và bà Sherry Boger