Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Chiếc máy ảnh Leica cũ mà tạp chí Mỹ Life dùng trong chiến tranh Việt Nam trị giá 1,2 triệu bảng Anh


Trong một cuộc đấu giá mới đây ở Westlicht (Áo), chiếc máy ảnh cổ điển Leica M3D-2 mà phóng viên ảnh của tạp chí Mỹ Life từng dùng trong cuộc chiến tranh Việt Nam đã được bán với giá kỷ lục 1,2 triệu bảng Anh (khoảng 2 triệu USD). Theo báo Anh Daily Mail (8-12-2012), đây là một mức giá kỷ lục mới của sản phẩm máy ảnh đắt nhất thế giới bán được. Còn mức giá đấu giá kỷ lục thế giới cho một chiếc máy ảnh nói chung là 1,81 triệu bảng Anh được trả cho 1 trong 25 chiếc máy ảnh mẫu (prototype) của các model Leica 0-Series chế tạo hồi năm 1923.

Chủ nhân mới của Leica M3D-2 là một nhà sưu tập tư nhân.

Chiếc máy ảnh Leica M3D-2 này là của phóng viên ảnh David Douglas Duncan. Chỉ có 4 chiếc máy ảnh M3D-2 được sản xuất. Các phóng viên ảnh báo chí thích loại máy ảnh này vì nó nhẹ, chụp nhanh và hoạt động rất êm.

David Douglas Duncan đã dùng chiếc máy ảnh Leica M3D-2 đáng tin cậy của mình để chụp được hàng loạt tấm ảnh nổi tiếng trong thời gian công tác tại chiến trường Việt Nam cho tạp chí Life.

Cùng được bán kèm theo chiếc máy ảnh nổi tiếng là một bộ ảnh được phóng viên nhiếp ảnh Mỹ Duncan chụp tại Khe Sanh năm 1968.

Binh lính Mỹ đang lao tới một chiếc trực thăng tại Khe Sanh năm 1968.

Một tấm ảnh khác được Duncan chụp tại Khe Sanh năm 1968.

David Douglas Duncan hồi năm 1946 sau khi ông được nhận vào làm tại tạp chí Life.

Máy ảnh Leica M3D-2 được thiết kế đặc biệt cho các nhu cầu của một phóng viên nhiếp ảnh.

Chỉ có 4 chiếc máy ảnh này đã được sản xuất và được Duncan sử dụng trong nhiều năm.

Không rõ giá của nó hồi năm 1955. Nhưng một mẫu máy ảnh tương tự là chiếc Leica M3 chuẩn hồi đó được bán với giá 150 hoặc 230 bảng Anh.

Dòng máy ảnh M3 Series ngưng sản xuất từ năm 1966, nhưng nó được kế tục bởi các máy ảnh dòng M Series, trong đó có chiếc Leica M7 cho tới nay vẫn còn được sản xuất.

Duncan năm nay 96 tuổi. là một trong các nhà nhiếp ảnh có ảnh hưởng nhất trong thế kỷ 20.

Duncan nổi tiếng với những tấm ảnh chiến đấu ấn tượng được chụp trong hai cuộc chiến tranh Triều Tiên và Việt Nam, cũng như với các tấm ảnh ông chụp người bạn thân là nhà danh họa Tây Ban Nha Pablo Picasso.

Duncan từng tham gia lính thủy đánh bộ Mỹ trong Chiến tranh thế giới thứ hai và đã chụp nhiều tấm ảnh khi đánh nhau với lính Nhật Bản ở Thái Bình Dương.

Các tấm ảnh của Duncan ấn tượng tới mức sau chiến tranh Việt Nam, ông tiếp tục được tạp chí Life giữ lại làm việc.

Trong thời gian làm cho tạp chí Life, ông Duncan đã được giao nhiệm vụ ghi hình các sự kiện quan trọng như sự kết thúc của British Raj (chế độ thực dân Anh) ở Ấn Độ, các cuộc xung đột ở Thổ Nhĩ Kỳ, Đông Âu, châu Phi và Trung Đông.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 9-12-2012)

HÌNH ẢNH CẬN CẢNH CHIẾC MÁY ẢNH LEICA M3D-2 CỦA DUNCAN:

Tạp chí LIFE là một tạp chí nổi tiếng thế giới của Mỹ với những hình ảnh có giá trị về cuộc sống trên hành tinh. Tạp chí LIFE có nhiều số chuyên đề về cuộc chiến tranh Việt Nam. Đây là bìa số tạp chí LIFE ngày 26-11-1965. (Nguồn ảnh: Internet)