Thứ Năm ngày 25 tháng 4 năm 2024

Cơ quan NASA phát hành video về ngày “tận thế” 2012

Ngày 11-12-2012, Cơ quan Hàng không – Không gian Hoa Kỳ (NASA) đã đưa ra một video clip mà họ dự định sẽ phát hành vào ngày 22-12-2012, nghĩa là ngay sau ngày 21-12-2012 mà lâu nay có tin đồn lan rộng khắp toàn cầu sẽ là ngày “tận thế” theo lịch của người Maya cổ đại.  (Giàng ơi, hỗng lẽ họ vội vàng phát hành sớm vì cũng kém tự tin, sợ rằng mình không có cơ hội để “lên sóng” vào ngày đó.)

Với tựa đề “Thế giới đã không kết thúc hôm qua” (The World Didn’t End Yesterday), video clip dài 4 phút giải thích vì sao cái suy diễn “ngày tận thế” theo lịch Maya chỉ là một trò lừa gạt và tin đồn này đã xuất phát ra sao.

Tạp chí Mỹ Time cho biết NASA đã bị chất vấn từ những công dân Mỹ lo lắng rằng cuộc sống của họ sắp kết thúc. NASA quan tâm một cách nghiêm túc tới những sự sợ hãi này không phải vì có bất cứ mối nguy hiểm gì, nhưng vì những lo sợ vô căn cứ đôi khi có thể dẫn đến những hành động vô lý và nguy hiểm.

Website chính thức của NASA (www.nasa.gov) đã có một trang hỏi đáp Q&A để vạch trần những tin vịt này. Trên đó, NASA khẳng định: “Thế giới sẽ không kết thúc vào năm 2012. Hành tinh của chúng ta đã tồn tại tốt đẹp suốt hơn 4 tỷ năm nay, và các nhà khoa học đáng tin cậy trên toàn thế giới biết không có mối đe dọa nào có liên quan tới năm 2012.”

Các chuyên gia của NASA giải thích nguồn gốc của tin vịt này: Câu chuyện đã được bắt đầu với tuyên bố rằng Nibiru, một thiên thể được cho là hành tinh được phát hiện bởi những người Sumer cổ đại đang tiến thẳng về phía Trái đất. Dự đoán lúc ban đầu thảm họa sẽ xảy ra tháng 5-2003, nhưng khi không có gì xảy ra vào ngày đó, ngày tận thế đã được đổi lại là vào tháng 12-2012 và liên hệ nó với thời điểm cuối một trong các chu kỳ theo lịch của người Maya cổ đại, vào lúc đông chí năm 2012 – vì thế tận thế được dự đoán là ngày 21-12-2012. (Người Sumer là cư dân một đất nước cổ đại ở châu Á, nằm giữa 2 con sông Tigris và Euphrates – nay là Iraq).

NASA nói rằng Nibiru không phải là một hành tinh thật sự. Vì nếu có hành tinh này, nó đã được NASA theo dõi suốt ít nhất là một thập kỷ qua và bây giờ nó đã được xem thấy bằng mắt thường.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 13-12-2012)


VIDEO: NASA: the World Didn’t End Yesterday.

+ THAM KHẢO: Trang hỏi đáp về ngày “tận thế” của cơ quan NASA.