Thứ Bảy ngày 20 tháng 4 năm 2024

Những kỷ vật của vị Nga hoàng cuối cùng


 Một nhà sưu tập Nga sống ở Monaco đã trả một cái giá kỷ lục tới 120.000 quan Thụy Sĩ (128.700 USD) để mua 4 lá thư được viết bởi Nicholas II, vị Nga hoàng cuối cùng, trong Chiến tranh Thế giới thứ nhất.

Những lá thư này, ước tính ban đầu chỉ thu về được chừng 9.000 – 14.000 quan, đã được Hoàng thân Nicolas Romanov, 90 tuổi, người em họ thứ hai của Nga hoàng, đang sống ở Rougemont, cách Geneva 150 km (93,2 mile), bán trong một cuộc đấu giá ở Thụy Sĩ tối 10-12-2012. keen

Romanov nói: “Tôi rất thú vị khi biết rằng những tư liệu này đã được mua bởi một người yêu thích lịch sử. Việc người đó cũng là một người Nga càng khiến cho niềm vui tăng lên gấp đôi.”

Trong một cuộc phỏng vấn của Reuters Television hồi hạ tuần tháng 11-2012 tại căn hộ của mình ở vùng núi Alps, gần khu resort Gstaad, ông Hoàng Nga Romanov cho biết: “Dĩ nhiên tôi rất tiếc khi phải xa chúng. Nhưng tôi nay đã 90 tuổi rồi. Tôi đã quyết định làm như vậy trước khi diễn ra các hoạt động lễ hội vào năm tới nhân kỷ niệm 100 năm gia đình của tôi. Có lẽ những bức thư này sẽ ở trong tay một nhà sử học hay một nhà tiểu sử học hoặc một người nào đó đang viết một cái gì.”

(Nguồn ảnh trong bài: REUTERS và Internet. Thanks)

Theo Hotel des Ventes Geneve, hãng bán đấu giá đã lo vụ bán đấu giá này, các bức thư do vị Nga hoàng cuối cùng ký tên chưa từng công bố này cho thấy sự quan tâm của ông trong cuộc chiến tranh tàn bạo đó và nỗi lo ngại sâu sắc của ông về tình trạng quân đội của mình. Chúng được nhà sưu tập Nga mua cùng với một số lượng lớn hình ảnh hoàng gia và chiếc nón kết của Đại công tước Nicholas. Riêng chiếc nón có giá 26.700 quan Thụy Sĩ (hơn 28.600 USD) này là đối tượng cạnh tranh gay gắt giữa những người có mặt trong phòng đấu giá và những người Nga đặt giá qua điện thoại.

Toàn bộ số hiện vật được bán đấu giá ở Thụy Sĩ lần này trị giá gần 1,3 triệu quan (gần 1,4 triệu USD). Có bộ đồ bạc Faberge, các tấm ảnh của gia đình Nga hoàng, đặc biệt là ảnh chụp Tsarevitch Alexei, người con trai duy nhất của Nga hoàng Nicholas II vốn đã bị những người Bolshevik bắn chết cùng những thành viên khác của hoàng gia hồi năm 1918. Riêng các kỷ vật thuộc bộ sưu tập cá nhân của Hoàng hậu Tây Ban Nha Victoria Eugenia, mẹ của Vua Juan Carlos hiện nay, được kêu giá 180.600 quan (hơn 193.000 USD). Chúng gồm những tấm ảnh và một chiếc quạt được trang trí với biểu tượng hoàng gia của bà và cẩn những viên kim cương, hồng ngọc và ngọc lục bảo.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 13-12-2012)

Lá thư của Nga hoàng Nicholas II viết cho Đại công tước Nicholas Nikolaïevich Romanov, chú của ông và Tổng tư lệnh tối cao Quân đội Nga vào lúc bắt đầu cuộc Chiến tranh Thế giới thứ nhất (1914-1915). Bức thư dài 4 trang viết tại Tsarkoïe-Selo và đề ngày 2-3-1916. Lúc đó, Đại công tước Nicholas đang ở vùng Caucasus (1915-1917).

Một bức thư ký tên “Nicki” do Nga hoàng Nicholas II viết với biểu tượng hoàng gia Nga.

Ba tấm ảnh của Nga hoàng Nicholas II và Thái tử Tsarevitch Alexei.

Hoàng thân Nga Nicolas Romanov đang cầm tấm ảnh chụp Nga hoàng Nicholas II và Đại công tước Nicholas Nicholaevic.

Hoàng thân Nicolas Romanov và tấm ảnh chụp Nga hoàng Nicholas II, Hoàng hậu Alexandra Fedorovna và 4 công chúa Nga.

Chân dung Nga hoàng Nicholas II và Hoàng hậu Alexandra Fedorovna (1903)