Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Chân ải, chân ai

Một đôi giày da cao cấp bóng lưỡng của một người mặc complet sang trọng. Một đôi dép lê đơn sơ của một người mặc váy dân tộc. Chúng cùng xuất hiện trong một gian phòng lộng lẫy dành để tiếp thượng khách của Tổng thống Myanmar.

Vậy thì, đôi dép lê là của chủ nhà , còn đôi giày là của thượng khách quốc tế.

Cụ thể, ảnh này được chụp trong buổi Tổng thống Thein Sein tiếp Tổng thống Mỹ Barack Obama trong chuyến thăm lịch sử của Tổng thống Mỹ tới Myanmar ngày 19-11-2012.

Ông Thein Sein, sinh năm 1945, được bầu làm Tổng thống Myanmar hồi tháng 3-2011 với nhiệm kỳ 5 năm và có thể tái cử một nhiệm kỳ. Ông là vị tổng thống thứ 8 ở Myanmar kể từ năm 1948 tới nay và là vị tổng thống đầu tiên của Myanmar sau thời kỳ nước Đông Nam Á này được cai quản bởi giới tướng lĩnh quân sự từ năm 1988-2011.

Ở Myanmar ngày nay, tổng thống không do cử tri trực tiếp bầu mà được chọn bởi Hội đồng Bầu cử Tổng thống (Presidential Electoral College) – na ná như Đại cử tri đoàn của Mỹ. Hội đồng này bao gồm 3 ủy ban riêng biệt. Một ủy ban gồm các nghị sĩ của Thượng nghị viện, một ủy ban gồm các nghị sĩ của Hạ nghị viện và một ủy ban gồm các nghị sĩ quân đội ở cả hai viện. Mỗi ủy ban đề cử một ửng cử viên tổng thống. Sau đó, toàn bộ các nghị sĩ Quốc hội Liên bang sẽ bỏ phiếu cho từng ứng cử viên – người có số phiếu cao nhất sẽ là tổng thống, còn 2 người kia là phó tổng thống.

Quốc phục của Myanmar là áo trắng cổ đứng, tay dài không gài nút cổ tay; và váy. Chân mang loại dép lê (giống dép Nhật, dép Thái). Khi tiếp khách quốc tế, các nhà lãnh đạo Myanmar thường mặc quốc phục.

Ở các nước khác, dép lê chỉ có thể mang trong nhà, ngoài bãi biển, hay cùng lắm là đi chợ. Nó thuộc dạng phục trang bình thường (casual), thậm chí có khi bị coi là thiếu nghiêm túc khi mang ở ngoài nhà. Như vậy, nếu gọi dép lê là dép Nhật, dép Thái e rằng không hợp tình, hợp cảnh bằng cái tên dép Miến (hồi trước 1975, dân Saigon gọi Myanmar là Miến Điện, Burma).

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 18-12-2012)