Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Ngài Obama phen này “chết” chắc…


Hồi trung tuần tháng 11-2012, ngay sau khi tái đắc cử Tổng thống Mỹ nhiệm kỳ thứ hai, ông Barack Obama đã thực hiện chuyến công du đầu tiên sau chiến thắng của mình. Nơi tới lần này là Đông Nam Á.

Trong chuyến công du 3 ngày này – lại “alone” không có Đệ nhất Phu nhân Michelle kèm cặp, Tổng thống Mỹ Obama đã có dịp “tay trong tay” với 2 “người đẹp chính trị” nổi tiếng của châu Á đương đại.

Mà xin nói trước kẻo tôi bị “ném đá”: đây chỉ là những hình ảnh vui là chính. Những giây phút vui, chân thành và nhân bản hiếm hoi của những chính khách trên chính trường.

Hai “người đẹp chính trị châu Á”: Nữ Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra (phải) tiếp nhà nữ lãnh đạo dân chủ Aung San Suu Kyi của Myanmar tại tòa Đại sứ Thái Lan ở Yangon (Myanmar) ngày 20-12-2011.

Ông Barack Obama và nữ Thủ tướng Yingluck Shinawatra

Ngày 18-11, trong chặng dừng chân đầu tiên ở Thái Lan, nhà lãnh đạo Mỹ đã gặp nữ Thủ tướng chủ nhà Yingluck Shinawatra vừa trẻ, vừa đẹp chết người. Hàng loạt những tấm ảnh “mát rượi” của đôi “trai tài, gái sắc” trên chính trường này đã tràn ngập trên Internet. Giàng ơi, những cú liếc sắc như dao chặt dừa Thái của nữ Thủ tướng Yingluck khiến người đối diện hổng chết cũng bị trọng thương. Tờ báo “tabloid” Daily Mail của Anh đã giựt tít: “The charmer-in-chief: Obama gets flirty as he schmoozes with Thai prime minister on first stop of historic Asia visit” (tạm dịch: Đệ nhất thầy bùa: ông Obama bị tán tỉnh khi tán gẫu với Thủ tướng Thái Lan trong chặng đầu tiên của chuyến công du châu Á lịch sử.)

2 ngày sau chuyến thăm Bangkok, ông Obama và bà Yingluck Shinawatra gặp lại nhau tại Phnom Penh (Campuchia) để cùng dự Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á lần thứ 7 (7th East Asia Summit) ngày 20-11-2012. Ảnh chụp hai người “chào nhau thân ái” trước lúc chụp ảnh lưu niệm (group photo). (EPA/Luong Thai Linh)

Tổng thống Barack Obama (thứ 5 từ trái) và nữ Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra (thứ 3 từ trái) tại cuộc gặp các nhà lãnh đạo ASEAN và Mỹ ở Phnom Penh ngày 19-11-2012.

ẢNH BÊN LỀ MÀ CƯ DÂN INTERNET DÀNH CHO ÔNG OBAMA: Wait till we go home! (Dịch theo tiếng Việt: “Về nhà rồi sẽ biết tay!)

Đệ nhất Phu nhân Mỹ Michelle Obama.

Ông Barack Obama và nữ thủ lĩnh dân chủ Aung San Suu Kyi

 

Vài giờ sau khi tới Bangkok, Tổng thống Mỹ rời Thái Lan bay sang Myanmar. Tại đây ông đã gặp nhà nữ lãnh đạo đối lập nổi tiếng Aung San Suu Kyi – người đã bị quản thúc tại nhà suốt 2 thập niên do kiên trì đấu tranh vì dân chủ. Bây giờ, chế độ mới của Myanmar đã trả tự do cho bà Aung San Suu Kyi và bà tiếp tục hoạt động chính trị.

Tại đây, những tấm ảnh thân mật của ông Obama và bà Suu Kyi lại tới tấp xuất hiện trên Internet.

Hồi tháng 9-2012, khi bà Aung San Suu Kyi lần đầu tiên sang thăm Mỹ, ông Obama đã tiếp bà tại Nhà Trắng.

 

 ẢNH BÊN LỀ MÀ CƯ DÂN INTERNET DÀNH CHO ÔNG OBAMA: Wait till we go home! (Dịch theo tiếng Việt: “Về nhà rồi sẽ biết tay!)

Đệ nhất Phu nhân Mỹ Michelle Obama.

 

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 18-12-2012)

(Nguồn ảnh: Internet. Thanks)