Thứ Ba ngày 23 tháng 4 năm 2024

Những người nữ anh hùng Sandy Hook


Thảm kịch xả súng giết người hàng loạt ngày 14-12-2012 tại trường tiểu học Sandy Hook thuộc thành phố nhỏ Newtown (bang Connecticut, Hoa Kỳ) gây chấn động toàn cầu với cái chết của 20 cháu bé học sinh lớp 1 mới 6 và 7 tuổi cùng 6 người lớn (đều là nữ, làm việc tại trường). Nếu tính luôn hung thủ là gã Adam Lanza, 20 tuổi, đã tự sát sau khi gây án, thảm kịch mới nhất của nền “văn hóa súng đạn” này đã cướp đi mạng sống của 27 người khi chỉ còn 10 ngày nữa là tới lễ Giáng sinh – ngày cầu nguyện an bình cho trần thế. Còn nếu tính luôn người mẹ của hung thủ đã bị con trai bắn chết tại nhà trước khi xách tới 3 khẩu súng mà bà này tàng trữ tới ngôi trường định mệnh, có 28 người đã không kịp đón Noel giữa lúc chung quanh đã giăng đèn kết hoa và quà tặng đã được chuẩn bị.

Bên cạnh nỗi xót thương các nạn nhân, sự căm phẫn tên sát nhân hàng loạt và những kẻ có liên can gián tiếp, người ta cũng cực kỳ xúc động và cảm phục sự hy sinh đầy lòng dũng cảm và tình yêu của những người anh hùng còn sống hay đã bỏ mình trước mũi súng kẻ ác. Họ xứng đáng được dựng tượng tại Sandy Hook. Họ là những người mà những ai sống sót và thân nhân của họ phải tri ân suốt đời.

Sáng nay (19-12-2012), một cô bạn từ Maryland (Hoa Kỳ) gửi về cho tôi một số hình ảnh và thông tin về những CON NGƯỜI (viết Hoa) anh hùng của Sandy Hook.  

Victoria Soto 27 tuổi, cô giáo lớp một, lấy thân che đạn cho học trò. Sau khi đưa các học trò trốn vào căn phòng nhỏ, cô đã phải mặt đối mặt với tên thủ ác. Khi chết, xác của cô còn đang gập mình ôm các em. Người anh họ Jim Wiltsie của cô giáo nói với hãng tin truyền hình ABC. “Tôi tự hào vì Vicki đã có bản năng bảo vệ những học trò của mình khỏi bị tổn thương. Tôi cũng an lòng khi biết rằng Vicki đã làm điều mình yêu, bảo vệ những đứa trẻ và trong mắt chúng tôi, cô là một anh hùng.”

Mary Sherlach.

Dawn Hochsprung

Mary Sherlach, nữ chuyên gia tâm lý (school psychologist) của trường, 56 tuổi, cùng bà hiệu trưởng Dawn Hochsprung, 47 tuổi, sau khi bình tĩnh dùng loa phóng thanh báo động cho toàn trường đã cùng nhau chạy xông đến trực diện cùng tên nghi phạm sát nhân để cố gắng ngăn chận hắn. Cả hai bị bắn chết theo kiểu hành quyết dưới làn mưa đạn của khẩu súng trường bán tự động. Bà hiệu trưởng còn mang theo một nỗi ân hận khi chính mình đã gọi điện cho phép Adam vào trường sau khi nhận ra hắn trên màn hình an ninh chính là con trai của bà Nancy Lanza, người từng làm việc tại trường. Bà đã sửa chữa sai lầm của mình bằng chính mạng sống của bà. Những người chúng quanh nói rằng bà được mọi người kính trọng với tính chuyên nghiệp và tình yêu thương đối với các học trò.

Cô giáo Anne Marie Murphy, 52 tuổi, chết tại chỗ khi đứng thẳng giang hai tay che chắn các em học sinh khi tên sát nhân chĩa súng bắn vào các em.

Mary Ann Jacob, quản thủ thư viện, đã cứu thoát 18 em học sinh. Khi nghe báo động, bà lập tức đẩy các em vào một phòng kho. Đẩy tủ đựng hồ sơ chặn cửa. Một tiếng đồng hồ sau khi ngưng tiếng súng, bà chỉ mở cửa khi cảnh sát đẩy vào khe cửa tấm giấy chứng minh hành sự của cảnh sát.

Maryrose Kristopik cô giáo dạy nhạc khóa cửa phòng học, giữ im lặng cứu thoát 15 học sinh.

Cô giáo Kaitlin Roig đẩy 14 đứa học sinh của cô thông qua cửa lớp vào phòng vệ sinh khóa chặt cửa. Cô cho biết: “Tôi bảo các em là phải thật im lặng kẻo ông đó nghe tiếng sẽ bắn qua cửa, chết hết.”

 Tôi không dám nhìn hình ảnh của các cháu bé nạn nhân, sợ mình chịu đời hỗng thấu. Nhưng tôi đã ngắm đắm đuối khuôn mặt những người anh hùng Sandy Hook này. Họ đã giúp cho tôi có thêm chút lòng tin vào con người và cuộc đời. Chung quanh tôi, kẻ xấu và cái ác vẫn giăng đầy, nhưng chúng vẫn phải ở bên ngoài lớp khiên bảo vệ là vô số những NGƯỜI TỐT – NGƯỜI HIỀN.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 19-12-2012)

VIDEO CLIPS ABOUT SANDY HOOK TRAGEDY

Remembering Vicki Soto The Brave Hero Sandy Hook Teacher.

Shooting Victims: ‘Hero’ Teacher, Principal, 20 Kids

 

Kaitlin Roig Sandy Hook Teacher took action to protest children hero.

Sandy Hook fire chief remembers tragedy.

The Heroes of Sandy Hook Elementary