Thứ Sáu ngày 26 tháng 4 năm 2024

Tổng thống ngáp, Ngoại trưởng ngủ gục

 

Xin hãy thông cảm cho họ, cho dù là chính khách hàng đầu thế giới, họ vẫn là con người. Cường độ làm việc căng thẳng và những chuyến bay dài nửa vòng Trái đất làm họ mệt nhoài và thiếu ngủ, tất nhiên là cả cái vụ rối loạn nhịp sinh học do hội chứng jet-lag.

Họ ở đây cụ thể là Tổng thống Mỹ Barack Obama và Ngoại trưởng Hillary Clinton. Hồi trung tuần tháng 11-2012, hai nhân vật chính trị nổi tiếng này đã bay một mạch từ Mỹ sang Đông Nam Á với chặng dừng chân đầu tiên là Bangkok (Thái Lan) ngày 18-11 rồi bay tiếp sang thăm Myanmar chỉ trong 6 tiếng đồng hồ của ngày 19-12 và có mặt tại Phnom Penh (Campuchia) để dự hội nghị thượng đỉnh giữa Mỹ và châu Á, ASEAN trong 2 ngày 19 và 20-11-2012.

Vừa đặt chân tới Bangkok, ông Obama và bà Clinton đã bị cuốn vào hàng loạt sự kiện nhân kỷ niệm 180 năm quan hệ Mỹ – Thái Lan.

Vì thế, khi sang Myanmar trong chuyến thăm đầu tiên của Tổng thống Mỹ, họ đã phờ phạc. Khi Tổng thống Obama đọc bài diễn văn lịch sử trước 1.500 người tại trường Đại học Yangon, bà Clinton, năm nay 65 tuổi, ngồi bên cạnh bà Aung San Suu Kyi, nhà lãnh đạo đấu tranh vì dân chủ nổi tiếng của Myanmar.

Tổng thống Mỹ từ bên trong sân khấu hồ hởi bước ra và sôi nổi nói chuyện.

Vào lúc gần cuối bài diễn văn của “boss” mình, bà Clinton chịu hết xiết, nhắm mắt lại như lim dim ngủ. Hình ảnh này xuất hiện trong bản tin thời sự của đài truyền hình Mỹ CNN.

Ngày hôm sau, 20-11, tại Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á ở thủ đô Phnom Penh, tới phiên Tổng thống Mỹ bị phóng viên hãng tin Pháp AFP chộp được cảnh đang ngồi ngáp một cách đầy khí thế thiếu điều muốn trẹo cả quai hàm.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 19-12-2012)