Thứ Tư ngày 24 tháng 4 năm 2024

Saigon một sáng cận kề Noel 2012 và Năm mới 2013

 

Sáng nay 20-12-2012, có dịp chạy xe ra khu trung tâm quận 1 của Saigon, tôi đã thấy không khí Noel và Năm mới đã có phần chộn rộn. Đèn hoa bắt đầu được giăng trên những con đường chính như Lê Duẩn, Đồng Khởi, Lê Lợi,… Một số cao ốc văn phòng, trung tâm mua sắm,… đã dựng những cây thông và trang trí Noel. Khách bộ hành xúm xít chụp hình kỷ niệm.

Nói gì thì nói, rõ ràng năm nay không khí lễ hội Noel và mừng Năm mới coi bộ kém khí thế hơn nhiều năm trước. Kinh tế đang xuống dốc – một số người bạn nói rằng “nó đang rơi tự do”. Doanh nghiệp bán buôn uể oải cả năm đâu có tiền rủng rỉnh mà làm đẹp cái bề ngoài. Người dân giảm sút thu nhập, hầu bao ngày càng teo tóp lấy tiền đâu mà mua sắm, ăn chơi (theo nghĩa lành mạnh). Còn sống được tới nay là may mắn rồi. Giá như hỏi 100 người thì có lẽ hết 99 người nói rằng vẫn chưa thấy chút ánh sáng le lói nào cho năm 2013 (người duy nhất còn lại kia thì bị khiếm thị). Mệt cầm canh và mệt dài lâu!

Nhưng Noel vẫn phải là Noel và Năm mới vẫn phải là Năm mới. Dù giàu, dù nghèo vẫn phải làm gì đó để chào đón. Ông bà mình từ xa xưa vốn gan góc với “truyền thống” vay nợ ăn Tết mà, con cháu há hèn kém hơn ru?

Chính quyền TP.HCM cho biết: từ ngày 26-12-2012 đến 1-1-2013, tại Công viên 23-9 (quận 1) sẽ diễn ra Lễ hội TP.HCM đón chào năm mới với các hoạt động chính như: Triển lãm thành tựu kinh tế – xã hội của TP.HCM và các quận huyện năm 2012; Biểu diễn nghệ thuật tại Công viên 23-9, Khu tưởng niệm Liệt sĩ Ngã ba Giồng, Công viên Lịch sử văn hóa dân tộc, các khu chế xuất – khu công nghiệp, ký túc xá…

Các tuyến đường từ sân bay Tân Sơn Nhất về tới Hội trường Thống Nhất gồm Trường Sơn, Nguyễn Văn Trỗi và Nam Kỳ Khởi Nghĩa sẽ được trang trí đèn từ ngày 28-12-2012 đến 17-2-2013. Riêng đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa đoạn từ giao lộ Nguyễn Thị Minh Khai đến Nguyễn Du sẽ được trang trí ánh sáng nghệ thuật hài hòa với các trang trí trên đường Lê Duẩn.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 20-12-2012)

 

MỘT SỐ HÌNH ẢNH CHỤP SÁNG 20-12-2012 TẠI SAIGON

Một nhóm bạn trẻ chụp hình mẫu cho Tết bên cạnh Trung tâm mua sắm Vincom Center A.

Đường Lê Duẩn với những chếc nón lá kết bằng đèn và những hoa mai lớn.

Trên đường Lê Duẩn, từ Nhà thờ Đức Bà.

Đầu đường Đồng Khởi, từ Nhà thờ Đức Bà.

Đầu đường Đồng Khởi, từ Nhà thờ Đức Bà.

Trang trí Noel trước trụ sở ngân hàng Bảo Việt trên đường Đồng Khởi.

Cây thông Noel trước Trung tâm mua sắm Vincom Center A, phía đường Lê Lợi.

Vòng xoay đầu đường Lê Lợi (góc Nguyễn Huệ).