Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Tinh thần lễ Giáng sinh

 

Lễ Noel bắt nguồn từ một sự tích tôn giáo, nhưng từ lâu, đã trở thành một lễ hội dân gian phi tôn giáo. Câu hát của thiên thần khi xưa “Bình an dưới thế cho người thiện tâm” (*) đã trở thành tinh thần của ngày lễ với tính chất nhân loại. Có rất nhiều chuyện kỳ diệu trên thế giới đã xảy ra biểu lộ tinh thần “thiện tâm” đó. Tuy chúng mang hình bóng Santa Claus, cây Giáng sinh, và hang đá, nhưng căn nguyên là nguồn hứng khởi từ bản năng con người hướng về những giá trị tuyệt đối. Những hứng khởi, như huyền thoại, không bao giờ chấm dứt, vì con người không bao giờ muốn chấm dứt giấc mơ.

Ông già Noel bí mật

 

Sau trận bão Sandy xảy ra ở Mỹ quốc vừa qua, tại vùng New York và New Jersey, xuất hiện một ông già Noel bí ẩn. Người ta chỉ biết ông là một triệu phú bang Missouri. Ông giấu tên, giấu mặt và chỉ cho chụp hình sau lưng. Ông mặc áo đỏ, đội mũ đỏ, đóng vai ông già Noel đi lang thang để tặng những tờ 100 dollar cho những nạn nhân của trận bão Sandy.  

Cô Janice Kennedy ôm cám ơn ông già Noel bí mật. Cô gặp ông khi đang mua quần áo ở tiệm đồ cũ ở Staten Island.  (hình: The Washington Post).

 “Chúa ơi! đây là tiền thật.” (hình: The Washington Post).

Cho đến hôm nay ông đã cho đi 100.000 dollar. Ông cho biết, “Tiền bạc không phải là vấn đề mà lòng thiện tâm mới là vấn đề.” Ông nói thêm, “Tôi hy vọng sẽ cho đi hết tiền của mình trước khi tôi qua đời.” Theo nguồn tin Associated Press, ông làm việc này cũng là để tưởng niệm ông bạn cũ. Người bạn này đã đóng vai ông già Noel tặng những tờ 100 dollar  cho người nghèo và đã chi ra hơn 1 triệu dollar trước khi qua đời năm 2007.

Cây Noel làm bằng thực phẩm đóng hộp

 

(hình: vcstar.com)

Hằng năm vào đầu tháng 12, bất cứ thành phố nào của nước Mỹ cũng có tục lệ quyên góp các loại thực phẩm đóng hộp để dựng thành cây Noel. Một số tư nhân khá giả cũng tự dựng cây Noel bằng thực phẩm hộp trong sân nhà của họ. Sau khi trưng bày, rồi vào khoảng 1 tuần trước ngày lễ Giáng sinh, những hộp đồ ăn này được phát cho người nghèo.

(hình: Sacbee.com – Sacbee là chữ viết tắt của tờ nhật báo Sacramento Bee)

Cây Noel này gồm 50.000 hộp thực phẩm đang được các công nhân trong tiệm bán cây vườn ở Sacramento (California) xếp đặt. Gặp lúc kinh tế khó khăn như hiện nay, tặng phẩm bằng lương thực có vẻ thực tế và ý nghĩa hơn bao giờ.

Lều Tuyết của Chúa

 

Đây là câu chuyện xảy ra vào năm 1911 tại Bavarian, một làng Công giáo nghèo, ở miền Nam nước Đức, gần biên giới Séc (Czech). Dân làng ước muốn có một ngôi nhà thờ nhưng không đủ tài chánh để thực hiện ước vọng đó. Họ xin giới thẩm quyền giúp đỡ nhưng bị từ chối. Vì không có nhà thờ nên họ phải đi dự thánh lễ ở nhà thờ làng kế bên. Mùa Noel năm 1911 xảy ra trận bão tuyết, nếu qua làng bên dự thánh lễ dân làng phải đi bộ 3 tiếng đồng hồ và có thể bị chôn vùi trong tuyết. Để giữ được truyền thống dự lễ đêm Noel, dân làng đưa nhau lên ngọn đồi đầu làng gom tuyết đắp lên một nhà thờ.  Thế là mặc dù trong độ lạnh nghiệt ngã, họ vẫn có chỗ cử hành thánh lễ đêm Noel.

Tình đoàn kết thân thương này đã trở thành biểu tượng cho ý chí quyết tâm của dân làng. Nó giải tỏa sự do dự của giới chức thẩm quyền. Năm kế đó dân làng đã được giúp đỡ tài chánh để xây dựng một ngôi nhà thờ thật sự. Chuyện nhà thờ tuyết chỉ là một biến cố nhỏ nơi một địa phương xa xôi hẻo lánh nên chẳng có ai biết đến. Câu chuyện dần dần tàn theo thời gian.

Nhưng dấu ấn của sự tích không chấm dứt. Để tưởng niệm biến cố lịch sử đã tròn 100 năm, vào mùa Đông năm 2011, những người cháu chắt của nhóm dân làng xưa cho dựng lại ngôi đền thờ tuyết. Họ gây quĩ được 130.000 euro (168.753 USD) và nhờ kiến trúc sư Alfons Doeringer thiết kế nhà thờ. 

Ở mặt tiền nhà thờ có hai cổng vòm lớn, coi như cổng vào làng. (hình: AFP)

Khối đá băng dựng vách như là tấm kính màu trong nhà thờ. Vào ban đêm chúng lọc ánh sáng chiếu qua để cho một màu xanh dịu tỏa ra khắp nơi.

Doeringer đã dùng 50.000 khối đá băng, mỗi khối có thể tích 1 feet vuông để xây dựng một nhà thờ dài 85 feet (26m), rộng 36 feet (11m). Lòng nhà thờ đủ chỗ cho 200 người dự thánh lễ.

Việc làm này đã gây lên một hứng khởi thời đại khiến tất cả các hệ thống truyền thông lớn như ABC, CBS, NBC, CNN… và rất nhiều blog Youtube đều đưa tin đi khắp thế giới. Người ta gọi nhà thờ này là Lều Tuyết của Chúa (God’s Igloo).(**) Với chi phí 130.000 euro, tương đương gần 170.000 USD, và 2 tháng làm việc, Lều Tuyết của Chúa chỉ tồn tại trong 2 tháng rồi tan thành nước.

Trong thế giới hôm nay, chúng ta không những sống với cuộc khủng hoảng tài chánh, mà còn với cả cuộc khủng hoảng văn minh. Hoàn cảnh đẩy con người vào những ràng buộc kinh tế có tính cách khẩn trương. Tối ngày bận bịu với những khúc mắc mà con người đành phải chấp nhận trong bất lực. Con người thật của chúng ta hầu như bị bỏ rơi. Tinh thần Noel như một dấu chỉ, giúp chúng ta nhận ra bất cứ biến đổi nào cũng không thể làm mất đi yếu tố tinh thần trong tâm hồn mỗi người. Lễ Noel với thông điệp “Bình an dưới thế cho người thiện tâm” trở thành một thức tỉnh có giá trị vô thời gian.

ĐỖ NGỌC TRANG

(Elk Grove, California 24-12-2012)

——

(*) Nguyên văn câu hát của thiên thần lúc Chúa giáng sinh “Vinh quang trên trời, Bình an dưới thế cho người thiện tâm” (Glory in the highest. Peace, goodwill to men.)

(**) Igloo là cái lều làm bằng tuyết của người Eskimo để sống qua mùa Đông. Nó gồm những tảng băng đặt chồng lên nhau để làm thành một cái “nhà” vòm không có cửa sổ. Sau khi căn lều vòm được tạo hình, người ta dội nước vào nó. Nước sẽ gắn chặt các miếng băng rời thành một bức vách không có khe hở.

VIDEO CLIPS

Liên khúc Giáng sinh.

Hoạt cảnh Giáng Sinh 2011 : Đêm Yêu Thương

Tại giáo xứ Đa Minh – Ba Chuông (Saigon) ngày 24-12-2011.