Thứ Sáu ngày 26 tháng 4 năm 2024

Danh tướng Mỹ H. Norman Schwarzkopf qua đời ở tuổi 78

Tướng Mỹ về hưu H. Norman Schwarzkopf, người chỉ huy liên quân Mỹ và Đồng minh trong cuộc Chiến tranh vùng Vịnh lần thứ nhất, đã qua đời ngày 27-12-2012 tại Tampa (bang Florida, Hoa Kỳ), thọ 78 tuổi.

Tướng 4 sao Schwarzkopf, người được đặt cho nickname là “Stormin’ Norman” (Norman bão tố) do tính khí nóng nảy, đã giúp các chính phủ Hoa Kỳ của đảng Cộng hòa giành được 2 chiến thắng quân sự: một chiến thắng nhỏ ở Grenada hồi thập niên 1980 và một chiến thắng lớn ở vùng Vịnh năm 1991.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell, từng là Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân trong cuộc Chiến tranh vùng Vịnh, nhấn mạnh trong một thông cáo: “’Stormin’ Norman’ đã lãnh đạo lực lượng liên quân tới chiến thắng, đẩy lui Quân đội Iraq ra khỏi Kuwait và khôi phục lại chính quyền hợp pháp cho nước này. Sự lãnh đạo của ông ấy không chỉ truyền cảm hứng cho binh lính của mình mà còn cho cả đất nước.”

Chiến dịch Bão táp Sa mạc (Operation Desert Storm) do Tướng Schwarzkopf lãnh đạo diễn ra dưới thời Tổng thống Cộng hòa George H.W. Bush (Bush Cha). Ngày 27-12, văn phòng của cựu Tổng thống Bush đã chia buồn, nói rằng ông Bush thương tiếc khi mất đi “một người Mỹ yêu nước thật sự và một trong những nhà lãnh đạo quân sự vĩ đại trong thế hệ của ông ấy”. Ông Bush gọi Tướng Schwarzkopf là một người bạn thân thiết (a dear friend). Ông Bush, năm nay 88 tuổi, hiện đang bệnh nặng, bị sốt dai dẳng, phải nhập viện ở bang Texas, chỉ có thể tiếp nhận khẩu phần hàng ngày bằng chất lỏng.

Tướng Schwarzkopf sinh ngày 24-8-1934 tại Trenton (bang New Jersey) trong một gia đình binh nghiệp, trải qua thời niên thiếu khi cha mình đóng ở Iran, Thụy Sĩ, Đức và Ý. Cha của ông sau khi làm Giám đốc Cảnh sát bang New Jersey đã trở thành một thiếu tướng trong Quân đội Mỹ. Nối bước cha, ông vào trường sĩ quan West Point và đóng lon thiếu úy năm 1956. Tướng Schwarzkopf từng tham chiến ở Việt Nam 2 lần, nổi tiếng là một viên chỉ huy cứng đầu, nóng tính và sẵn sàng hy sinh mạng sống để bảo vệ binh lính của mình.

Năm 1983, viên tướng mới toanh Schwarzkopf đã chỉ huy đạo quân Mỹ dưới thời Tổng thống Ronald Reagan tấn công vào Grenada, một đảo quốc tí hon ở vùng biển Caribbe mà Nhà Trắng nói rằng ảnh hưởng của Mỹ ở đây bị đe dọa bởi một cuộc đảo chính được cho là do Cuba hậu thuẫn.

Nhưng danh tiếng của Tướng Schwarzkopf, một người có thân hình to lớn, cao 1,92 mét (6,3 feet) và nặng 108kg (240 pound), có được chủ yếu từ cuộc chiến với Iraq trong cuộc Chiến tranh vùng Vịnh. Mục tiêu của ông là giành chiến thắng nhanh nhất có thể được với sứ mạng đẩy quân đội Iraq của Tổng thống Saddam Hussein ra khỏi lãnh thố Kuwait mà họ đánh chiếm vào ngày 2-8-1990 rồi tuyên bố là tỉnh thứ 19 của Iraq. Trong một cuộc họp báo quân sự năm 1991, ông nói rằng: nếu như Mỹ có ý định đánh chiếm Iraq thì đã có thể làm được ngay lập tức. Tướng Schwarzkopf nói tiếng Pháp và Đức với các đạo quân đồng minh, luôn ý thức tôn trọng những điều nhạy cảm của người Arập, và hành động với tư cách một người trực tiếp thực thi mệnh lệnh của Tướng Powell nơi mặt trận. Vì thế, ngày 27-12, ông Powell, một tướng 4 sao nghỉ hưu, đã gọi Schwarzkopf là “một người yêu nước vĩ đại và một người lính vĩ đại đã phục vụ đất nước mình với lòng dũng cảm và danh dự suốt 35 năm.” Ông nói: “Ông ấy là một người bạn tốt của tôi, một bạn thân thiết. Tôi sẽ nhớ ông ấy.”

Tướng Schwarzkopf về hưu sau Chiến dịch Bão táp Sa mạc năm 1991 với chức vụ cuối cùng là Tổng tư lệnh Bộ chỉ huy Trung ương Hoa Kỳ. Trong những năm qua, ông viết hồi ký và tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, đặc biệt là vận động công chúng ý thức với ung thư tuyến tiền liệt. Ông và vợ là bà Brenda có 3 người con.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 28-12-2012)

Tướng H. Norman Schwarzkopf ngày 12-1-1991 tại Saudi Arabia trong Chiến dịch Bão táp Sa mạc. (AP Photo/Bob Daugherty, File)

Tướng H. Norman Schwarzkopf ngày 14-9-1990 khi là tư lệnh lực lượng Mỹ tại Saudi Arabia (AP Photo/David Longstreath, File)

Tướng H. Norman Schwarzkopf được Tổng thống Mỹ George Bush trao tặng huân chương Tự do tại Nhà Trắng ngày 4-7-1991. (AP Photo/Doug Mills, File)

Tướng H. Norman Schwarzkopf trong một cuộc họp báo tại Los Angeles ngày 13-12-2000. (REUTERS/Sam Mircovich/Files)

 VIDEO

Retired Gen. Norman Schwarzkopf dies.