Thứ Sáu ngày 26 tháng 4 năm 2024

Thấy “sáng chói” bắt quàng làm họ

Người đời thì “thấy người sang bắt quảng làm họ”. Còn tôi thì biết thân biết phận nên “thấy đầu sáng chói bắt quàng làm họ”.

Tôi kết ngài Giáo sư Nhật Bản Shinya Yamanaka, 50 tuổi, này dữ à nghen. Bởi tôi không chỉ là người châu Á da vàng như ngài mà còn có cái đầu thuộc diện “rửa mặt thì lâu, gội đầu thì chóng” cũng y như ngài. Tôi lại có cặp mắt mà nhiều bác sĩ chuyên khoa mắt hỏi tôi có gene của Nhật không. Một lần nọ tôi ra Hà Nội công tác, cô tiếp tân khách sạn vừa thấy tôi đã xổ một tràng tiếng Nhật, khiến tôi phải vội vàng đáp lễ: “Hey, Honda, Yamaha, Suzuki, Fuji, Ajinomoto…hey”. Lần khác ở Hội An, cô bán hàng lưu niệm nói tiếng Nhật với tôi kèm theo giá bán hàng thách tới mây xanh. Xin so sánh hai cái đầu bên tám lạng, người nửa cân này nhé.

Công trình của Giáo sư Yamanaka tạo ra một loại tế bào gốc hiện nay đang rất thịnh hành là iPS (induced Pluripotent Stem) cells. Nhờ đột phá này, ngày nay người ta có thể lấy tế bào soma của những người mang bệnh di truyền, chuyển gene để biên chúng thành tế bào gốc đa năng cảm ứng (iPS) rồi sau đó biệt hóa các tế bào này trở lại thành các tế bào biệt hóa (tim, cơ, não) để nghiên cứu các cơ chế bệnh lý phân tử, sàng lọc thuốc…v.v. (Theo Diễn đàn Sinh học VN).

Đây là ảnh chụp Giáo sư Yamanaka trong lễ nhận giải Nobel Y học 2012 tại Stockholm ngày 10-12-2012. Sau khi nhận giải từ tay Quốc vương Thụy Điển Carl XVI Gustaf, ngài giáo sư đã được vinh dự cặp kè Công chùa Thụy Điển vào phòng dự dạ hội chúc mừng. Nói thiệt, tôi hỗng màng tới cái giải Nobel (vì kiếp này hỗng có tên tôi) mà chỉ mê cái bonus “cặp kè” này. Phải chi ngài đã có giải Nobel rồi nên nhường cho tôi cái bonus này thì có “tận thế” tôi cũng chớ hề tiếc. Cũng xin nói rõ, cái lady Nhật Bản phía sau là gì gì của ngài giáo sư chớ hổng có liên can gì tới tôi đâu nghen.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 30-12-2012)

MỘT SỐ HÌNH ẢNH TRONG LỄ TRAO GIẢI NOBEL Y HỌC 2012 TẠI THỤY ĐIỂN NGÀY 10-12-2012.

Giáo sư Yamanaka được Quốc vương Thụy Điển Carl XVI Gustaf trao giải Nodel Y học 2012.

Xin ghi thêm, bộ đồ lễ phục Giáo sư Yamanaka bận hôm ấy là do ông đi thuê (rent) ở một tiệm cho thuê quần áo ở Stockholm với giá 200 USD và tiền mua quà cho cộng sự viên của ông là 1.500 USD.

(Nguồn: Báo Sankei Shimbun)

 VIDEO CLIPS

Yamanaka awarded Nobel Prize in Medicine for work with stem cells


NHK The Future of iPS Cells, Shinya Yamanaka & Ian Wilmut in Discussion