Thứ Sáu ngày 26 tháng 4 năm 2024

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Rodham Clinton nhập viện

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Rodham Clinton hôm Chủ nhật 30-12-2012 đã phải nhập viện ở thành phố New York để chữa trị chứng máu đóng cục.

Philippe Reines, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, nói rằng: trước đó mấy tuần, bà Clinton đã bị một cơn chấn động (concussion). Ngày 30-12, sau khi xét nghiệm, các bác sĩ của bà đã phát hiện một cục máu đông đã được hình thành, có lẽ xuất phát từ cơn chấn động kia.

Hiện nay bà Clinton, 65 tuổi, đang được điều trị với thuốc chống đông máu tại bệnh viện NewYork-Presbyterian Hospital. Các bác sẽ sẽ tiếp tục theo dõi, tiến hành thêm các xét nghiệm cần thiết trong vòng 48 giờ tới.

Kết quả xét nghiệm cho thấy bà Clinton có một cục máu đông trong não. Theo các bác sĩ, việc điều trị nó cũng giống như với các cục máu đông trong các động mạch. Tốt nhất là tìm cách lấy cục máu đông ra, nếu không được thì dùng thuốc để làm cho nó thu nhỏ dần, đặc biệt là không để nó phát triển kích thước. Thuốc được truyền vào tĩnh mạch cánh tay theo kiểu nhỏ giọt để giúp cho máu loãng. Sau khi bệnh nhân đã ổn định, bác sĩ sẽ cho thuốc chống đông máu uống 3-6 tháng.

(REUTERS/Kevin Lamarque)

Sau khi điều trị cơn chấn động, Ngoại trưởng Clinton đã dự định trở lại làm việc trong tuần này, nhưng lại phát hiện bệnh mới. Bà sẽ rời khỏi Bộ Ngoại giao ngay sau khi Tổng thống Barack Obama tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 2 vào ngày 21-1-2013. Ngay từ trước khi tiến hành bầu cử, bà Clinton đã tuyên bố sẽ từ chức cho dù ông Obama có đắc cử hay không. Lý do mà bà đưa ra là để tập trung chăm sóc cho phu quân là cựu Tổng thống Bill Clinton, 66 tuổi, đang bị bệnh. Nhưng nhiều nhà phân tích cho rằng bà Clinton – người phụ nữ quyền lực nhất Hoa Kỳ và một trong những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới – muốn có thời gian chuẩn bị cho cuộc tranh cử Tổng thống Mỹ vào năm 2016. Bà được đánh giá rất năng động, có tài, có uy tín quốc tế và là một trong những Ngoại trưởng Mỹ công du nhiều nhất. Tổng cộng, bà đã mất 1 phần 4 thời gian của mình trong 4 năm qua chỉ để ngồi máy bay đi từ nước này sang nước khác, cả thảy đi được 1,5 triệu km tới 112 nước trên hành tinh. Tuần trước, Tổng thống Obama loan báo đã quyết định cho ông John Kerry, Thượng nghị sĩ đại diện cho bang Massachusetts, kế nhiệm bà Clinton ở Bộ Ngoại giao.

PHP
(Saigon 31-12-2012)

 

VIDEO CLIPS

Hillary Clinton in Hospital With Blood Clot following concussion.


Hillary Clinton Health Scare: Secretary of State Suffers Concussion After Fainting