Thứ Năm ngày 25 tháng 4 năm 2024

Ngày cuối cùng của năm, vĩnh biệt hiệp sĩ CNTT Công Hùng

Cho tới tận những giờ phút cuối cùng của năm 2012, tôi vẫn phải ngồi gõ những dòng chữ thật buồn để vĩnh biệt một hiệp sĩ công nghệ thông tin – bạn Nguyễn Công Hùng.

Công Hùng, 30 tuổi, từ trần đột ngột lúc 17g18ph chiều 31-12-2012 (tức 19 tháng 11 năm Nhâm Thìn) trên đường đi từ TP.HCM về Vĩnh Long, sau khi đã ghé TP.HCM gặp gỡ nhạc sĩ Phạm Duy và ca sĩ Tuấn Ngọc. Theo tin của gia đình, Công Hùng bị tràn dịch màng phổi.

Thật tình thì với một người có thể trạng và sức khỏe như Công Hùng, việc Công Hùng sống được tới hôm nay đã là một điều kỳ diệu phi thường. Mỗi ngày qua là một ân huệ Chúa ban thêm cho Công Hùng và cho cộng đồng.

Công Hùng, sinh năm 1982,  là con một gia đình nhà nông ở xã Đoài, Nghi Lộc, Nghệ An. Công Hùng bị bại liệt từ khi mới chào đời, cơ thể teo quắt mềm như bún, mất khả năng vận động. Sau Hùng có hai em gái, đứa thứ 3 cũng bị bại liệt.

Công Hùng đã nỗ lực tự học sử dụng máy tính rồi tìm mọi cách để chia sẻ những tri thức, kỹ năng đó cho cộng đồng, đặc biệt là các bạn trẻ khuyết tật. Chính vì hành động cao thượng và vì tha nhân như vậy, năm 2005, Công Hùng đã được tạp chí công nghệ thông tin e-CHÍP trao tặng danh hiệu Hiệp sĩ Công nghệ thông tin. Trong những năm sau này, Công Hùng là giám đốc Trung tâm Nghị Lực Sống – mái nhà ấm áp của những bạn trẻ khuyết tật.

Người ta biết nhiều đến Công Hùng bởi một nghị lực sống phi thường và những gì mà hàng ngày Công Hùng vẫn đang cống hiến cho xã hội, nhưng ít người biết rằng đằng sau tất cả những cái đó, Công Hùng lại là một con người vẫn luôn khát khao nắm giữ hạnh phúc và tình yêu như biết bao người bình thường khác. Công Hùng đã yêu và được yêu. Người con gái của Công Hùng là một cô gái mang hai dòng máu Việt – Lào xinh đẹp. Công Hùng bảo đó là “tình nhân” của mình. Khi một nhà báo hỏi tại sao là “tình nhân” chứ không phải là “người yêu” thì Công Hùng bộc bạch: “Với Hùng, trong tình nhân, ngoài tình yêu ra còn có tình người và rất nhiều những thứ tình cảm khác, cộng lại thì lớn hơn tình yêu đơn thuần rất nhiều”. Hỏi tiếp Công Hùng: “Vậy thì anh đã có bao nhiêu tình nhân trong đời rồi?”. Hùng lại cười: “Những người con gái đến với anh thì nhiều, mỗi người có những lý do riêng, người thì vì tình thương, người vì cảm phục, người vì sự ngưỡng mộ nữa, cũng chỉ có thời gian mới trả lời được sau cùng thì là vì cái gì. Quan trọng là ở mỗi thời điểm, ngoài tình cảm còn là sự trân trọng dành cho nhau. Nhưng đến bây giờ, cô ấy mới là người mà Hùng trân trọng nhất”. Thậm chí Công Hùng nói đùa rằng mẹ Công Hùng phải “ghen” với người con gái này. Thảo Vân, em gái Công Hùng, kể: “Mẹ gọi cho Vân, bảo dạo này Hùng nó quên mất mẹ rồi, chỉ biết có người yêu thôi.” Nhưng Công Hùng vẫn ý thức được cảnh ngộ khác người của mình. Cho dù mọi người đều cố gắng vun đắp để hai người có thể tiến tới một hạnh phúc vững bền, nhưng Công Hùng nhất quyết bằng lòng với cái gọi là: Hãy cứ là tình nhân. Đối với Công Hùng mọi sự ràng buộc cũng chỉ là hình thức, tình cảm đến tự nhiên, có ở lại được hay không còn tùy thuộc vào mỗi người. Công Hùng cười: Chỉ sợ mình lấy vợ rồi thì sẽ không còn có thể quan tâm tới ai khác nữa, không thể chăm lo cho mọi người như trước nữa vì lúc bấy giờ chỉ biết có gia đình mình mà thôi.

Công Hùng không chỉ là một hiệp sĩ trong lĩnh vực CNTT, người miệt mài truyền bá kiến thức và kỹ năng tin học cho cộng đồng và dùng CNTT như một phưong tiện làm cho người khuyết tật có được một cuộc sống hữu ích và đáng sống hơn. Công Hùng còn là một hiệp sĩ giữa đời thường khi hết lòng sẻ chia và chăm lo cho những bạn trẻ khuyết tật khác có được một cuộc sống tốt đẹp hơn. Công Hùng là một tấm gương về nghị lực, ý chí sống và sự thành công cho tất cả mọi người khuyết tật – tàn nhưng không phế.

Di hài của Nguyễn Công Hùng được đặt ở số 79/24/1 đường Âu Cơ, phường 14, quận 11, TP.HCM. Sau đó, Công Hùng đã được chuyển về quê nhà tại TP Vinh.

Nguyện cầu Thiên chúa dang đôi tay nhân từ chào đón một đứa con yêu trở về nhà. Xin chung lời cầu nguyện cho linh hồn Phanxico Xavie Nguyễn Công Hùng sớm được về hưởng Nhan Thánh Chúa.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 31-12-2012)

 PHOTO: Nguyễn Công Hùng trong dịp trao Biểu tượng Hiệp sĩ CNTT 2005 tại Hà Nội (tháng 8-2005).

Hàng đứng: Anh Lê Hoàn và PHP. Ngồi: Anh Bình và Công Hùng. Cả 4 đều là Hiệp sĩ CNTT.

Công Hùng và ban biên tập e-CHIP và một số hiệp sĩ CNTT.

PHP, Phó Tổng biên tập Tạp chí e-CHÍP, và Công Hùng, em gái Thảo Vân (ngồi bìa phải) và một số bạn trẻ khuyết tật trong nhóm của Hùng.

 

VIDEO CLIPS

Hiệp sĩ CNTT Nguyễn Công Hùng

Nguyễn Công Hùng – Nghị lực và ý chí.

 

 THAM KHẢO: Mời đọc thêm những bài viết về Công Hùng:

“Bước chân” vững vàng của ông chủ trẻ

Mối tình với cô gái ngoại quốc khiến mẹ đẻ cũng phải ghen tỵ của Nguyễn Công Hùng

Nguyễn Công Hùng: Chàng hiệp sĩ CNTT đặc biệt