Thứ Sáu ngày 26 tháng 4 năm 2024

Thảm kịch đêm giao thừa 2013 ở Ivory Coast


Đêm Giao thừa 2013 đã trở thành đêm thảm kịch ở Bờ Biển Ngà (Ivory Coast), một nước miền tây châu Phi. Có ít nhất 61 người chết khi xảy ra vụ giẫm đạp nhau sau cuộc bắn pháo hoa giao thừa tại sân vận động Felix Houphouet-Boigny ở thành phố Abidjan. Sở cứu hỏa thành phố cho biết còn có 49 người bị thương phải nhập viện. Khu vực sân vận động ngổn ngang giày dép.

Nhiều nhân chứng cho biết cảnh sát đã đến để kiểm soát đám đông bên ngoài sân vận động sau khi xảy ra vụ dân chúng rượt đuổi một kẻ móc túi. Nhưng chẳng biết vì sao sau đó lại gây ra tình trạng hốt hoảng khiến đám đông chen lấn nhau tháo chạy để giẫm đạp lên nhau.

Tổng thống Alassane Ouattara và Đệ nhất Phu nhân Dominique Ouattara thăm nạn nhân tại bệnh viện.

Tổng thống Alassane Ouattara đã gọi đây là một thảm kịch quốc gia và ra lệnh điều tra về sự cố chết chóc này. Sau khi cùng Đệ nhất Phu nhân Dominique Ouattara tới bệnh viện, thăm những người bị thương, Tổng thống Bờ Biển Ngà nói mình muốn tìm ra nguyên nhân để bảo đảm không bao giờ lặp lại thảm kịch như vậy nữa.

Bờ Biển Ngà vốn là một trung tâm kinh tế ổn định ở Tây Phi hiện đang nỗ lực để phục hồi sau cuộc nội chiến năm 2011 làm hơn 3.000 người chết. Lực lượng an ninh Bờ Biển Ngà cũng từng được đánh giá là được huấn luyện tốt nhất khu vực này, nhưng sau một thập niên bất ổn chính trị và cuộc nội chiến năm 2011 đã khiến họ bị hoang mang. Hồi năm 2009, một vụ giẫm đạp đã xảy ra trong một trận bóng đá tại một sân vận động ở Abidjan giết chết ít nhất 18 người.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 2-1-2013)

Hiện trường thảm kịch. (AP Photo/Emanuel Ekra)

 

Nạn nhân bị thương được cấp cứu trong bệnh viện. (AP Photo/Emanuel Ekra)

Đệ nhất Phu nhân Dominique Ouattara thăm hỏi nạn nhân tại bệnh viện. (AP Photo/Emanuel Ekra)