Thứ Năm ngày 25 tháng 4 năm 2024

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton trở lại làm việc ngay trong bệnh viện

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Rodham Clinton đang bình phục, Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 2-1-2013 cho biết, và bà đã bắt đầu làm việc trở lại ngay trong bệnh viện New York-Presbyterian Hospital – nơi bà nhập viện từ ngày Chủ nhật 30-12-2012 sau khi các bác sĩ phát hiện có một cục máu đông trong đầu bà.

Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Victoria Nuland hôm 2-1 cho biết không có cập nhật gì mới về bệnh trạng của Ngoại trưởng Clinton, năm nay 65 tuổi. Các bác sĩ vẫn tiếp tục giám sát tình trạng của bà và sự đáp ứng của bà đối với thuốc làm loãng máu. Mặc dù nằm viện, bà Clinton vẫn giữ mối liên hệ chặt chẽ với các cộng sự của mình ở Bộ Ngoại giao – những người đang xử lý chính sách ngoại giao của Mỹ trong khi bà vắng mặt. Bà đã đọc tài liệu và trao đổi qua điện thoại với các nhân viên. Bà Victoria Nuland nói rằng: “Bà Clinton rất năng nổ qua điện thoại với tất cả chúng tôi.”

Ngày 2-1, các phóng viên túc trực tại bệnh viện đã chụp được ảnh bà Clinton từ trong một tòa nhà của bệnh viện lên một chiếc xe van đen cùng với phu quân là cựu Tổng thống Bill Clinton và con gái Chelsea, với các nhân viên an ninh để đi tới một nơi nào đó trong phức hợp bệnh viện rộng lớn này.

Ngày 30-12-2012, trong một cuộc tái khám bệnh của bà Clinton, các bác sĩ tại bệnh viện New York-Presbyterian Hospital đã phát hiện một cục máu đông trong một mạch máu chạy ở khoảng giữa não và xương sọ đằng sau tai phải. Hôm 31-12, các bác sĩ cho biết cục máu đông này không gây tổn thương thần kinh và họ nói bà sẽ hồi phục đầy đủ.

Trong hầu hết tháng 12-2012, bà Clinton bị bệnh nên phải đình hoãn cuộc điều trần đã có kế hoạch trước Quốc hội về vụ phái bộ ngoại giao Mỹ tại Benghazi (Libya) bị tấn công gây chết Đại sứ Mỹ và 3 nhân viên ngoại giao Mỹ và vắng mặt hôm 21-12 khi Tổng thống Barack Obama bổ nhiệm Thượng nghị sĩ John Kerry thuộc đảng Dân chủ bang Massachusetts kế nhiệm bà Clinton khi bà rời Bộ Ngoại giao ngay sau khi ông Obama bắt đầu nhiệm kỳ thứ 2 vào hạ tuần tháng 1-2013.

Hồi đầu tháng 12-2012, bà Clinton bị virus tấn công dạ dày, dẫn tới mất nước và yếu sức. Ngày 9-12, bà đã bị choáng, ngã và đập đầu chảy máu. Bà không xuất hiện trước công chúng từ ngày 7-12-2012. Ngày 13-12, bà được chẩn đoán bị chấn động (concussion).

Người ta hy vọng Ngoại trưởng Clinton sẽ trở lại làm việc trong tuần này. Ngày 29-12-2012, một ngày trước khi phát hiện cục máu đông, bà đã có một cuộc nói chuyện dài 30 phút với Lakhdar Brahimi, đặc sứ Mỹ ở Syria để thảo luận về tình hình nước này trong cuộc nội chiến kéo dài từ tháng 3-2011 tới nay. Cũng hôm đó, bà đã nói chuyện điện thoại với Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Hamad bin Jassim Al Thani của Qatari, thảo luận về tính hình mới ở Syria, Afghanistan và lãnh thổ Palestine.

Các bác sĩ của bà Clinton cho biết họ đã có kế hoạch cho bà xuất viện sau khi điều chỉnh liều lượng thuốc điều trị chính xác hơn. Các bác sĩ khác nói rằng cục máu đông này sẽ không gây hậu quả lâu dài cho bà Clinton. Nhưng vấn đề mà nhiều người quan tâm là liệu bà có thể trở lại làm việc bình thường trước khi từ chức Ngoại trưởng không. Tình trạng sức khỏe hiện nay của bà Clinton cũng làm nổi lên mối lo ngại về tương lai chính trị của bà Clinton, đặc biệt là khả năng tranh cử Tổng thống vào năm 2016. Năm 1998, giữa nhiệm kỳ tổng thống thứ hai của ông Clinton, bà từng bị một cục máu đông nơi đầu gối.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 3-1-2013)

Bà Clinton tại Bộ Ngoại giao ở Washington ngày 28-11-2012. (AP Photo/Manuel Balce Ceneta)

Bà Clinton ngày 6-12-2012 tại Dublin, Ireland. (AP Photo/Kevin Lamarque)

Chelsea Clinton, con gái ông bà Clinton, trông hớt hãi khi tới bệnh viện thăm mẹ ngày 31-12-2012. Năm nay 33 tuổi, cô là phóng viên đặc biệt của đài truyền hình NBC News.

Ngày 2-1-2013, trên mạng Twitter, Chelsea đã cảm ơn các bác sĩ, y tá và nhân viên bệnh viện đã hết lòng chăm sóc mẹ mình.

Ngày 31-12-2012, Chelsea đã gửi qua mạng Twitter lời cảm ơn công chúng đã hỗ trợ và nâng đỡ tinh thần mình.

Ngày Năm mới 1-1-2013, bên giường bệnh mẹ mình ở bệnh viện New York, Chelsea đã gửi lời chúc mừng năm mới trên mạng Twitter và được 1.800 người share. Còn lời chúc trên Facebook của cô có hơn 7.300 người like.

Xe chở gia đình bà Clinton trong bệnh viện ngày 2-1-2013. (AP Photo/Frank Franklin II)

Bệnh viện New York-Presbyterian Hospital. (Reuters/Eduardo Munoz )

Các phóng viên báo chí túc trực tại bệnh viện để đưa tin về tình trạng bệnh của Ngoại trưởng Clinton. (Reuters/Eduardo Munoz)

 

VIDEO CLIPS

Hillary Clinton released from hospital

Secretary of State Clinton: Mystery Health Issues

Dr. Sanjay Gupta explains Clinton’s cerebral blood clot