Thứ Bảy ngày 20 tháng 4 năm 2024

Những hình ảnh đắng lòng

 

Tôi bần thần suốt khi nhìn thấy những tấm ảnh phóng viên hãng tin AP Fareed Khan chụp cô gái trẻ Pakistan Madiha Bibi và người mẹ của cô tại Karachi (Pakistan) ngày 18-12-2012.

Hôm ấy, cô y tá thiện nguyện này, người tham gia chương trình nhân đạo tiêm chủng ngừa sốt bại liệt cho trẻ em, đã bị những tay súng bí ẩn bắn chết.

Bộ ảnh mà tôi có gồm 4 tấm.

Tấm đầu chụp cảnh người thân và nhân viên bệnh viện khiêng thi hài của Madiha vào nhà xác của bệnh viện Karachi.

Tấm thứ 2 là cảnh bà Rukhsana Bibi, mẹ cô, (bên trái) khóc nức nở.

Tấm thứ 3 là cảnh nhân viên bệnh viện cột hai ngón chân cái của nạn nhân vào nhau. Ôi bàn chân con gái múp míp căng tràn nhựa sống với những móng chân sơn màu đỏ mận. Có lẽ cô sơn chúng đã lâu vì phía chân móng đã mọc ra thêm một chút.

Tấm thứ 4 là hình ảnh người mẹ ôm đầu đứa con gái cưng mà giờ đây đã bị cái ác và kẻ xấu cướp khỏi cuộc đời bà. Bây giờ, ta mới được nhìn thấy khuôn mặt xinh xắn, non trẻ của cô. Trên vành tai cô có những những chiếc lỗ nhỏ để gắn những chiếc bông tai “à-la-mode” của giới trẻ ngày nay. Madiha đang tuổi ăn, tuổi diện, nhưng cô đã chọn con đường dấn thân làm việc thiện nguyện với ý muốn cứu mạng sống cho biết bao trẻ em Pakistan.

Chính quyền Pakistan cho biết trong ngày 18-12-2012, những phần tử Hồi giáo cực đoan đã bắn chết nhiều người đang làm việc cho chương trình tiêm chủng ngừa bại liệt (polio) của chính phủ tại hai thành phố Karachi và Peshawar.

Có một số lực lượng Hồi giáo cực đoan chống lại các chiến dịch tiêm ngừa dịch bệnh, cáo buộc các nhân viên y tế làm gián điệp cho Mỹ và nói rằng các loại thuốc ngừa thật ra chỉ là thuốc làm cho trẻ em Hồi giáo bị… vô sinh!

Hồi tháng 6-2012, phong trào Hồi giáo cực đoan Taliban Pakistan đã ra lệnh cấm thực hiện các chiến dịch tiêm chủng. Và chúng chẳng ngần ngại gì khi xả súng bắn chết những ai cãi lại lệnh chúng.

Trong khi hầu hết các nước trên thế giới tới nay đều đã xóa được bệnh sốt bại liệt trẻ em, Pakistan vẫn là một nước mang mầm dịch bệnh do vấp phải sự phản kháng của những phần tử Hồi giáo cực đoan. Liên Hiệp Quốc trong năm 2012 đã phối hợp với chính phủ Pakistan thực hiện chương trình chủng ngừa sốt bại liệt cho 30 triệu trẻ em nước này. Có khoảng 200.000 người đã được huy động đi khắp nơi tiêm chủng cho trẻ. Hồi trung tuần tháng 12-2012, LHQ đã phải quyết định tạm dừng chiến dịch tiêm chủng khi có quá nhiều người bị những phần tử cực đoan thảm sát.

Quả là quái quỷ thời đại. Trong thế kỷ 21 này mà vẫn còn sót lại những người ngợm như vậy! Và chắc chắn Madiha chẳng phải là nạn nhân cuối cùng cho tính cực đoan kết hợp với óc thiển cận nơi những kẻ rẻ rúng mạng sống mình nên coi thường sinh mạng người khác.

Ông Fazal Dad, người có con gái vừa bị thảm sát tại tỉnh Swabi ngày 1-1-2013 cũng bởi những tay súng muốn trừng trị những người tham gia chương trình chủng ngừa cho trẻ em, kể rằng: “Tôi đã nói với nó nhiều lần tại nhà rằng phải cẩn thận, chúng ta là người nghèo và phải tự bảo vệ mình bất cứ lúc nào. Nhưng con gái tôi luôn trả lời: Cha ơi, nếu con không làm điều gì tội lỗi, không ai có thể làm hại được con.”

Tôi lại tiếp tục phải bần thần…

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 4-1-2013)