Thứ Sáu ngày 26 tháng 4 năm 2024

Các tỷ phú giàu nhất thế giới kiếm thêm được 241 tỷ USD trong năm 2012


Theo Bloomberg Billionaires Index, 100 người giàu nhất trên toàn cầu đã bổ sung thêm vào tài sản của mình cả thảy 241 tỷ USD trong năm 2012. Tính tới ngày 31-12-2012, các nhà tài phiệt (tycoon) này đang nắm giữ tổng cộng 1.900 tỷ USD tài sản của thế giới.

Người chiến thắng lớn nhất trong năm 2012 là ông Amancio Ortega, nhà sáng lập đại tổ hợp (conglomerate) bán lẻ Tây Ban Nha  Inditex SA. Ông đã tăng thêm được 22,2 tỷ USD cho tài sản của mình – số tiền kiếm được trong một năm này còn nhiều hơn toàn bộ tài sản của Alisher Usmanov, người giàu nhất nước Nga. Thật ra, cú đại nhảy vọt về trị giá tài sản này của tỷ phú Ortega là nhờ giá cổ phiếu của Inditex SA đã tăng 66,7%. Và cũng giống như hầu hết người giàu có khác, tài sản của Ortega thực chất là “tiền giấy” – đều nằm trong cổ phần chứng khoán.

Một trong những công ty hoạt động tốt nhất dưới cái ô Inditex SA là Zara, một nhà bán lẻ thời trang phụ nữ rất được nhiều người biết đến với phong cách kinh doanh độc đáo là bán các sản phẩm theo xu hướng thời trang mới nhất với giá phải chăng. Ortega và người vợ cũ đã khởi nghiệp Zara tại ngôi nhà của họ ở Tây Ban Nha, tự thiết kế và may các mẫu y phục với sự trợ giúp của các thành viên trong gia đình. Ngày nay Zara đã trở thành một đế chế thời trang sinh lợi nhuận khổng lồ với các cửa hàng mặt tiền tại mọi thành phố dân cư lớn.

Ortega, người giàu số 3 trên thế giới có tài sản ròng (net worth) 57,5 tỷ USD, đã lớn lên trong cảnh nghèo khổ ở Tây Ban Nha và đã phải nghỉ học từ năm 13 tuổi để vào đời kiếm tiền. Nhưng theo Matt Miller, biên tập viên của Bloomberg Billionaires Index, câu chuyện “tỷ phú khu ổ chuột” của Ortega chẳng phải là cá biệt. Ông ước tính có tới 3 phần 4 số nhà tỷ phú trên thế giới là từ tay trắng làm nên sự nghiệp.

Ông trùm viễn thông Mexico Carlos Slim, người giàu nhất thế giới, đã kiếm thêm được 13,4 tỷ USD trong năm 2012, chỉ đứng sau Ortega về số tiền kiếm được trong năm.

Nhà sáng lập Microsoft Bill Gates xếp hạng 3 về làm giàu trong năm 2012, kiếm thêm 7 tỷ USD sau khi giá cổ phiếu Microsoft tăng 2,9% trong năm ngoái. Cổ phiếu Microsoft (MSFT) chỉ chiếm 20% trong tài sản của Bill Gates.

Warren Buffett, Chủ tịch 82 tuổi của Berkshire Hathaway, cũng có được một năm 2012 may mắn, kiếm được thêm 5,1 tỷ USD.

PHP
(Saigon 5-1-2013)

 

VIDEO CLIP:

World’s wealthiest people