Thứ Năm ngày 25 tháng 4 năm 2024

5 cách đề phòng cúm


 

Nước Mỹ đang vào mùa cúm hàng năm. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh (Centers for Disease Control and Prevention – CDCP) hồi đầu tháng 1-2013 đã đưa ra một báo cáo cảnh báo rằng mùa cúm năm nay tới sớm và đang mạnh lên. Trong khi phần lớn các năm khác, mùa cúm xuất hiện ở Mỹ vào tháng 1 và tới đỉnh điểm vào tháng 2, còn năm nay, mùa cúm đã chính thức tới vào những tuần cuối của tháng 11-2012.

Các kết quả xét nghiệm tại 48 trong 50 tiểu bang Hoa Kỳ đã khẳng định số trường hợp bệnh cúm (influenza) – và bệnh giống cúm (flulike illness) ở một số khu vực đã vượt qua con số tổng cộng của mùa trước. Google đã đưa ra một công cụ online gọi là Flu Trends (www.google.org/flutrends/)  cho thấy hiện tình cúm trên thế giới. Ngày 8-1-2013, Hoa Kỳ đang ở mức cực cao (intense), đặc biệt là ở vùng Đông Nam. Theo Yahoo! News (4-1-2013), người Mỹ đang nhìn thấy tình trạng có thể là mùa cúm tệ hại nhất trong gần 1 thập niên qua (we’re looking at what could be the worst flu season in nearly a decade).

Ngày 8-1-2013 trên Google Flu Trends.

Cúm vốn là một trong những loại bệnh khó chịu nhất. Các triệu chứng của nó đa dạng từ sổ mũi và lạnh buốt tới sốt cao, khiến người bệnh phải ở nhà cả tuần. Theo số liệu thống kê, mổi năm ở Mỹ có 200.000 người phải nhập viện vì cúm và có hơn 30.000 người tử vong vì cúm. Nguy cơ cao nhất là trẻ em và người già.

Các loại thuốc kháng virus có thể giúp người bệnh cảm thấy đỡ hơn một chút và rút ngắn thời gian bệnh. Nhưng giải pháp tốt nhất trong tất cả vẫn là phòng ngừa bị nhiễm cúm ngay từ đầu. Hên quá sá là hên khi có nhiều cách đơn giản và hiệu quả để bảo vệ bạn khỏi mùa cúm. Và bạn an tâm hén, chẳng có cái cách phòng cúm nào buộc bạn phải mặc áo giáp, hay bộ đồ kín bưng kềnh càng của các phi hành gia, hoặc yêu cầu bạn phải trốn trong bunker cho tới tháng 4 đâu.

Đây là 5 cách để phòng ngừa trong mùa cúm do hai bác sĩ Oz và Roizen khuyên mà YouBeauty.com và Yahoo! đã đưa lên mạng ngày 4-1-2013.

1. Chích ngừa cúm (Get a flu shot):

Đây là biện pháp phòng ngừa cúm chắc cú nhất. Quái lạ một điều là dân Mỹ lại dễ ngươi nó. Năm ngoài chỉ có 37% người Mỹ chích ngừa cúm. Năm nay dường như cũng chỉ chừng đó thôi. Tất nhiên vì nhiều lý do mà việc chích ngừa không có hiệu quả 100%. Trong những năm vừa qua, tỷ lệ chích ngừa cúm có hiệu quả đạt 60-70%. Nhưng trong trường hợp xui tận mạng chích ngừa rồi có bị nhiễm cúm thì cũng chỉ bị sơ sơ, nhè nhẹ.

Bạn chỉ việc tới bác sĩ, bệnh viện địa phương hay một trong vô số các cửa hàng dược để được chích ngừa cúm. Chỉ mất có 5 phút để có được một mũi chích ngừa, có hiệu lực sau 2 tuần và sẽ giúp bạn phòng ngừa cúm suốt cả mùa xuân.

2. Rửa tay và… bàn phím (Wash your hands … and your keyboard).

Thường xuyên rửa tay bằng xà bông (tốt nhất là loại có chất diệt khuẩn), nhất là sau khi đi ra ngoài, ở nơi công cộng về. Rửa cả bàn phím máy tính, lau điện thoại, tay nắm cửa, vòi nước, cửa và bề mặt tủ lạnh, nói chung là làm vệ sinh bất cứ cái gì mà bạn xài tới nhiều và xài chung với những người khác. Đừng có làm biếng hay sợ bị coi là kẻ lập dị, người cõi trên. Người đang mang virus cúm có thể lây sang người khác thông qua đụng chạm hay để hơi thở phà lên vật mà người khác dùng hàng ngày. Tất nhiên hầu hết họ không để ý tới điều mình làm là có hại cho người khác, vì chúng quá bình thường và như thường.

3. Siêng vận động (Keep moving):

Tập thể dục đều đặn (regular exercise) không chỉ cực tốt cho các bộ phận thân thể mà bạn có thể nhìn thấy hiệu quả rành rành, nó còn giúp cho hệ miễn dịch của bạn luôn ở trong điều kiện tốt nhất. Có mối quan hệ rõ ràng giữa hoạt động cơ thể và chức năng miễn dịch, các nhà nghiên cứu đang cố gắng làm rõ những hiệu quả đặc biệt này. Có một nghiên cứu cho thấy phụ nữ trên 60 tuổi mà luôn hoạt động có các phản ứng miễn dịch tốt hơn những người tới đâu ngồi đó, khoái ngồi hơn là đi lại. Nhớ đừng cho phép cái thời tiết giá lạnh mùa cúm giữ chặt bạn xuống ghế sofa với quyết định: “Bữa nay lạnh quá, miễn đi bộ”. Hãy để cho cơ thể bạn đấu với trời lạnh để nó được rèn luyện cả ngoài lẫn trong.

4. Ngủ nhiều (Get plenty of sleep).

Nếu bạn phải tiếp xúc với virus cúm, điều quan trọng nhất là cơ thể bạn phải sẵn sàng để chiến đấu tống khứ nó ra. Hệ miễn dịch của bạn cần có tất cả năng lượng mà nó có thể huy động được để làm một trận sống mái thắng lợi trước những kẻ xâm lược virus.

Thời gian bạn ngủ chính là lúc cơ thể bạn tập trung vào nghỉ ngơi và tái tạo năng lượng. Càng ngủ ít có nghĩa là càng được nạp ít năng lượng và hậu quả là hệ miễn dịch yếu xìu.

5. Bổ sung cho khẩu phần hàng ngày (Supplement your diet):

Có nhiều loại thực phẩm mà bạn có thể ăn hay nhiều loại chất bổ sung (supplements) mà bạn có thể nạp vào để giúp hệ miễn dịch có thêm sức mạnh. Vitamin D3 có ích cho hệ miễn dịch. Bình thường thì bạn có thể hấp thu vitamin này từ ánh nắng. Nhưng mùa đông thì làm gì có đủ nắng, nên bạn phải bổ sung vitamin D3 thôi. Bạn cũng có thể ăn món súp gà, dùng liều vitamin C lớn hơn (500mg mỗi 4 giờ), viên ngậm kẽm (zinc lozenge), hay chất trích xuất từ quả cây cơm cháy (elderberry extract) có tính năng kháng virus. Các nghiên cứu cho thấy tất cả những món bổ sung này có thể giúp bạn giảm thời gian bị cảm lạnh hay cúm tới 50% đó à nghen.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 8-1-2013)

+ Nguồn các ảnh trong bài: Internet. Thanks.

 

VIDEO CLIPS

Earliest Flu Season in a Decade: 80 Percent of Country Reports Severe Symptoms

Tips for cold and flu season