Thứ Sáu ngày 26 tháng 4 năm 2024

Đầu năm, súng nổ trở lại ở biên giới Pakistan – Ấn Độ


Súng đã nổ trở lại và thương vong đã xảy ra ngày 6-1-2013 ở khu vực phía bắc của Kashmir, lãnh thổ biên giới bị tranh chấp giữa hai nước Pakistan và Ấn Độ. Hai nước láng giềng Nam Á này hận thù nhau thâm căn cố đế và luôn gây lo ngại cho cả khu vực do cả hai đều sở hữu tên lửa hạt nhân.

Sự căng thẳng giữa hai nước về vùng lãnh thổ Kashmir có những lúc bùng lên thành chiến tranh dữ dội. Hiện ở đây đang thực thi một lệnh ngừng bắn kéo dài cả thập niên nay. Vì thế vụ đọ súng qua lại gây thương vong sáng 6-1 là bất thường.

Quân đội Pakistan đã ra thông cáo cho biết binh lính Ấn Độ đã vượt qua “đường kiểm soát” LOC phân chia hai phía Kashmir của hai nước để tấn công một đồn lính Pakistan, giết chết 1 người lính Pakistan và làm bị thương nặng 1 binh lính khác. Khu vực xảy ra vụ tấn công này là Sawan Patra, nằm trên đỉnh rặng núi Himalaya, cách thủ đô Islamabad của Pakistan khoảng 260km. Thị trấn gần nhất là Bagh cũng cách khoảng 50km.

Lính biên phòng Ấn Độ tuần tra biên giới ở vùng sông băng Siachen ở Kashmir.

Đại tá Brijesh Pandey, người phát ngôn quân đội Ấn Độ ở Kashmir, đã bác bỏ việc lính Ấn Độ vượt qua biên giới. Ông cho biết, thay vào đó, binh lính Pakistan đã “nổ súng khiêu khích trước”, bắn pháo và súng tự động vào các đồn lính Ấn Độ vào sáng sớm hôm đó. Lính Pakistan cũng đã bắn pháo phá hủy một ngôi nhà dân thường trên lãnh thổ Ấn Độ. Ông khẳng định: “Bên chúng tôi chỉ dùng vũ khí nhỏ”.

Trước nay Ấn Độ vẫn nhiều lần tố cáo Pakistan thường cho dân quân xâm nhập khu vực Kashmir do Ấn Độ kiểm soát và gây ra những vụ chạm súng nhỏ. Nhưng vụ nổ súng sáng 6-1 là chuyện lớn.

Vụ việc mới này làm căng thăng trở lại tình hình giữa hai nước láng giềng vốn gần đây có dấu hiệu dịu nhẹ hơn. Hồi tháng 12-2012, Pakistan và Ấn Độ đã công bố một thể thức cấp visa mới để giúp cho việc đi lại qua biên giới 2 nước được dễ dàng hơn.

Năm 2008, trong vụ tấn công tại Mumbai (Ấn Độ), một nhóm 10 tên khủng bố người Pakistan đã thảm sát 166 người dân Ấn Độ. Islamabad đã bác bỏ lời New Delhi tố cáo rằng bọn khủng bố này có liên hệ với tình báo Pakistan.

Suốt nhiều thập niên nay, vùng Kashmir núi non do người Hồi giáo chiếm đa số luôn là điểm nóng xung đột bạo lực giữa 2 nước láng giềng. Cả hai đều tuyên bố đòi chủ quyền toàn bộ vùng này. Hai bên từng có 2 cuộc chiến tranh quy mô lớn vào năm 1965 và 1999 để giành quyền kiểm soát Kashmir và vô số những cuộc đụng độ nhỏ. Thỏa thuận ngừng bắn năm 2003 đã tạm chấm dứt vòng chiến sự mới nhất ở Kashmir. Tuy nhiên, suốt trong thời gian qua, hai bên vẫn thường tố cáo nhau vi phạm lệnh ngừng bắn, thường là bắn pháo qua lãnh thổ bên kia. Trong năm 2012 đã xảy ra hơn 75 vụ vi phạm dọc theo đường LOC, làm chết 8 người của cả hai bên. Một số dân thường Pakistan đã bị thương hồi tháng 11-2012 do đạn pháo của Ấn Độ bắn sang. Hồi tháng 10-2012, binh lính Pakistan đã bắn qua biên giới giết chết 3 dân thường Ấn Độ. Nhưng việc binh lính 2 bên vượt qua đường LOC là rất hiếm, vì thế vụ việc ngày 6-1 đã khiến dư luận quốc tế quan tâm.

Lính biên phòng Pakistan trên vùng sông băng ở Kashmir. (Nguồn ảnh trong bài: Internet. Thanks.)

Càng nghiêm trọng hơn, giờ tới lượt Ấn Độ tố cáo binh lính Pakistan ngày 8-1 đã vượt qua đường LOC ở Kashmir sang lãnh thổ do Ấn Độ kiểm soát nố súng bắn chết 2 lính biên phòng Ấn và bắn bị thương 1 lính khác.

Tình hình Kashmir còn phức tạp và nguy hiểm khi có sự tham chiến của những tổ chức dân quân. Ngày 5-1-2013, các thủ lĩnh của Hội đồng Thánh chiến Hợp nhất (UJC), một liên minh gồ, 12 tổ chức dân quân Hồi giáo Pakistan chống Ấn Độ, đã tổ chức tuần hành tại thành phố Muzaffarabad, gần Kashmir, và thề sẽ tiếp tục chiến đấu để giành quyền kiểm soát toàn bộ vùng Kashmir.

Còn một nhân tố nguy hiểm khác là một phần lãnh thổ vùng Kashmir trước nay vẫn nằm trong sự kiểm soát của Trung Quốc – nước trước nay vẫn gây nóng bỏng quốc tế với những tham vọng bành trướng lãnh thổ lấn sang các nưóc láng giềng.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 9-1-2013)

 

VIDEO CLIPS

Indian, Pakistani troops trade deadly fire in Kashmir

Kashmir still tense, curfew on