Thứ Sáu ngày 29 tháng 3 năm 2024

Dung nhan đồng USD nếu như ông Jack Lew làm Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ….

 

Giữa lúc có tin đồn Tổng thống Barack Obama sẽ bổ nhiệm ông Jack Lew, sinh năm 1955, Chánh văn phòng Nhà Trắng, làm Bộ trưởng Tài chính mới trong chính phủ nhiệm kỳ 2, nhà báo Kevin Roose của tạp chí New York Magazine đã cắc cớ tưởng tượng ra hình dáng của đồng tiền USD series 2013 sẽ mang cái chữ ký toàn là những con số 0 (8 số 0) độc đáo của ông Lew.

Ảnh ghép của tạp chí New York.

Các Việt kiều Mỹ từng sống ở miền Nam trước 1975 có lẽ sẽ liên tưởng chữ ký của ông Lew với loại vòng rào kẽm gai (concertina) của lính Mỹ thời đó. Còn người có chút hơi hướm âm lịch có thể gật gù: Ông Lew quả là có số mần Bộ trưởng Tài chính khi chữ ký có tới 8 con số 0.

Đồng USD năm 1928 (dưới) và 2003.

Trên đồng tiền giấy dollar của Hoa Kỳ có 2 chữ ký bảo đảm. Bên trái là chữ ký của Thống đốc Ngân khố Hoa Kỳ (Treasurer of the United States) – một quan chức đặc biệt của Bộ Tài chính có nhiệm vụ cố vấn cho lãnh đạo các cơ quan in ấn tiền giấy, trái phiếu (Cục Ấn loát, Bureau of Engraving and Printing), đúc tiền kim loại (Cục đúc tiền, United States Mint), lãnh đạo Bộ Tài chính về các vấn đề có liên quan tới phát hành tiền. Bên phải là chữ ký của Bộ trưởng Tài chính (Secretary of the Treasury). Bất cứ đồng tiền giấy nào của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ cũng phải có đủ 2 chữ ký này mới có giá trị lưu hành. Xin lưu ý, đồng tiền Hoa Kỳ do Cục Dự trữ Liên bang phát hành, có ghi rõ là “Federal Reserve Note”.

Đồng USD phát hành năm 2006 với chữ ký của Bộ trưởng Tài chính thời đó là Henry Paulson.

PHP

(Saigon 10-1-2013)