Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Tai nạn sập cần cẩu ở thành phố New York


 

Đúng là họa vô đơn chí, thành phố New York (Hoa Kỳ) ngày 9-1-2013 buổi sáng sớm xảy ra vụ phà đụng cầu tàu ở Manhattan làm hơn 50 hành khách bị thương, tới chiều lại có vụ cần cẩu sập làm bị thương 7 người, trong đó có 3 người bị thương nặng.

Chiếc cần cẩu cao 200 feet (61 mét) vào lúc 2g30ph chiều (giờ địa phương) đã sụp đổ lên một bộ sườn 2 tầng cho một tòa nhà ở tại khu ngoại ô Queens của thành phố New York gần bờ sông Đông (East River), ngay phía sau biển quảng cáo ngoài trời của hãng Pepsi Cola.

Preston White, 48 tuổi, một thợ mộc từ Bronx, trong ngày làm việc đầu tiên của mình tại công trường ở khu láng giềng Long Island City này đã phải chứng kiến tai nạn lao động nghiêm trọng. Anh kể là chiếc cần cẩu đã cắt bộ sườn nhà “ngọt như một lưỡi dao nóng cắt lên tảng bơ”.

Cần cẩu màu đỏ này vừa được dựng lên được 4 ngày và sập thật nhanh.

Các cần cẩu xây dựng luôn là một mối lo ngại về an toàn ở New York kể từ khi 2 cần cẩu khổng lồ sụp đổ đổ cách nhau 2 tháng tại Manhattan năm 2008 giết chết cả thảy 9 người. Một cần cẩu khác bị đổ hồi tháng 4-2012 tại một công trình xây dựng tuyến xe điện ngầm mới làm chết một công nhân. Trong trận siêu bão Sandy càn quét qua Bờ Đông hồi hạ tuần tháng 10-2012, mà thành phố New York là một trong những nơi bị nặng nhất, một cần cẩu xây dựng trên nóc một cao ốc sang trọng có mức đầu tư tới 1,5 tỷ USD tại trung tâm Manhattan đã đổ sập vì gió quật nằm đong đưa nguy hiểm suốt nhiều ngày trước khi được xử lý.

Các tai nạn cần cẩu như vậy đã dẫn tới việc thành phố New York phải đưa ra nhiều biện pháp an toàn mới, như thuê thêm thanh tra viên và gia tăng các yêu cầu tập huấn và danh sách kiểm tra (checklist).

PHP

(Saigon 10-1-2013)

(AP Photo/John Minchillo)

Lính cứu hỏa và cảnh sát New York tại hiện trường vụ sập cần cẩu. (AP Photo/Mary Altaffer)

(AP Photo/Mary Altaffer)

(AP Photo/John Minchillo)

 

VIDEO CLIP

Crane Collapses In New York