Thứ Bảy ngày 20 tháng 4 năm 2024

Hoa hậu New York đăng quang Hoa hậu Mỹ 2013

Người đẹp tóc vàng 23 tuổi Mallory Hytes Hagan đến từ Brooklyn (bang New York) đã đăng quang ngôi vị Hoa hậu Mỹ Quốc (Miss America) 2013 tối thứ Bảy 12-1-2013 (giờ địa phương) trong cuộc thi Miss America hàng năm lần thứ 92 tổ chức tại Las Vegas.

Hoa hậu New York đã trả lời thành công câu hỏi về các bảo vệ có vũ trang ở trường học và trong cuộc thi thuyết trình đã nêu lên vấn đề xâm hại tình dục trẻ em (Stop it Now-Child Sexual Abuse). Trước đó, trong cuộc thi tài năng, Hagan đã biểu diễn tiết mục nhảy Tap Dance với bài hát “Get Up Off of That Thing” của James Brown, trình diễn trang phục dạ hội với bộ váy trắng không đối xứng (asymmetrical white gown) và áo tắm với bộ bikini dây đen.

Á hậu thứ nhất là Ali Rogers, Hoa hậu South Carolina, và Á hậu thứ hai là Alicia Clifton, Hoa hậu Oklahoma.

Hoa hậu Hagan trong phần thi trang phục dạ hội.

Hoa hậu Hagan trong phần thi áo tắm.

Hoa hậu Hagan trong phần thi tài năng.

Hoa hậu Hagan (phải) trong giây phút vỡ òa hạnh phúc là người chiến thắng. Bên cạnh là Hoa hậu South Carolina – Á hậu thứ nhất.

Hoa hậu Mỹ 2013 Hagan đang được Hoa hậu Mỹ 2012 Laura Kaeppeler trao vương miện.

(Các ảnh của AP Photo/Isaac Brekken)

Năm nay, Hoa hậu Mỹ nhận được giải thưởng là một học bổng 50.000 USD do hãng Amway tài trợ để tiếp tục chương trình đại học của mình và 1 năm ở vị trí một nhân vật lễ hội (instant celebrity) và người mẫu điển hình (role model) cho nhiều cô gái.

Như vấn đề đã được cô nêu lên trong cuộc thuyết trình của vòng thi cuối, trong suốt nhiệm kỳ 1 năm của mình, Hoa hậu Hagan sẽ tham gia đấu tranh chống tệ nạn xâm hại tình dục trẻ em. Cô sẽ đi trung bình 20.000 dặm mỗi tháng để thuyết trình về cuộc vận động của mình và là Đại sứ Thiện chí Quốc gia cho Các bệnh viện hệ thống Miracle của trẻ em – một tổ chức phi lợi nhuận là đối tác của Tổ chức Hoa hậu Mỹ quốc nhằm cứu giúp và cải thiện cuộc sống trẻ em bằng cách qây quỹ cho các bệnh viện trẻ em. Cô cũng sẽ là người phát ngôn chính thức cho các hãng Amway, Joseph Ribkoff Inc. và Catalina Swimwear. Hoa hậu Mỹ 2013 sẽ là người phát ngôn về giáo dục và tập trung vào STEM (Science, Technology, Education and Mathematics – khoa học, công nghệ, giáo dục và toán học) khi cô tới thủ đô Washington làm việc với Bộ Giáo dục.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin AP sau khi giành vương miện, Hoa hậu Mỹ 2013 nói rằng chính mẹ cô đã động viên cô xử lý vấn đề này. Xâm hại tình dục trẻ em đã “làm nổi sóng” gia đình cô, nó “đụng chạm” tới mẹ cô, dì, bà ngoại và các chị em họ của cô. Hồi ban đầu, mẹ cô đã gặp vấn đề rắc rối khi thuyết phục những người khác về sự tổn thương mà bà đã phải đương đầu. Hagan tiết lộ: “Vấn đề đó đã đẩy mẹ tôi vào cơn gió xoáy của sự lo lắng và trầm cảm. Vì thế hồi còn tuổi thiếu niên, tôi coi như đã mất mẹ suốt vài năm. Bà phải xử lý những vấn đề riêng của mình, và đó là những gì mà giờ đây khi đã trưởng thành tôi mới hiểu được, chứ hồi đó tôi không hiểu gì hết.” Hoa hậu Hagan cho biết mình sẽ làm công việc giáo dục về xâm hại tình dục trẻ em ở tất cả 50 tiểu bang. “Tôi hy vọng có thể thay đổi được gì đó cho thế hệ tới đây.”

Charmel Maynard, bạn trai của Hagan, nói anh hy vọng thiện chí của Hagan đối với vấn đề nhạy cảm này sẽ giúp cô trở thành một đại sứ lớn trong cuộc vận động chống lại tệ nạn xâm hại tình dục trẻ em. Cô sẽ dùng lợi thế một Hoa hậu Mỹ Quốc để có nhiều thuận lợi hơn trong cuộc chiến này.

Hagan đã rời quê nhà ở bang Alabama tới New York khi 18 tuổi với chưa tới 1.000 USD trong túi. Cô bắt đầu tham gia các cuộc thi sắc đẹp từ năm 13 tuổi và thi Hoa hậu New York trong 2 năm 2010 và 2011 trước khi giành vương miện trong lần thi thứ 3 hồi năm 2012.

Hoa hâu Hagan khi đăng quang Hoa hậu New York 2012.

Hiện nay, Hagan đang học về truyền thông tại Học viện Thời trang Công nghệ (Fashion Institute of Technology) và đang sống tại khu láng giềng Park Slope của Brooklyn. Cô khao khát trở thành nhà quản lý một công ty mỹ phẩm toàn cầu.

Á hậu thứ nhất Ali Rogers giành được một học bổng 25.000 USD của hãng Amway. Cô đã thi tài năng với tiết mục biểu diễn đàn piano và thuyết trình với đề tài “Make a Difference”.

Á hậu thứ hai Alicia Clifton giành được học bổng Amway trị giá 20.000 USD. Cô thi tài năng với tiết mục nhảy Tap Dance và thuyết trình với đề tài “Tap Into Lifelong Volunteerism”.

Hoa hậu Montana, Alexis Wineman, giành được Giải America’s Choice của đài truyền hình ABC – một cuộc thi do công chúng bình chọn online.

Miss North Dakota, Rosie Sauvageau (phải) và Miss Washington, Mandy Schendel.

Hoa hậu Washington, Mandy Schendel, đoạt Giải Judge’s Choice – do ban giám khảo bình chọn trong các thí sinh chung kết.

Tổ chức Hoa hậu Mỹ Quốc (Miss America Organization – MAO) là nhà cung cấp học bổng lớn nhất thế giới dành cho các phụ nữ trẻ, Năm ngoái, tổ chức này đả trao các suất học bổng trị giá hơn 45 triệu USD. Thông qua hàng loạt chương trình cộng đồng trên toàn quốc, MAO còn tạo cho các phụ nữ trẻ ở Mỹ những cơ hội để đạt được các mục tiêu cá nhân và nghề nghiệp của mình. Có nghĩa là sắc đẹp không đơn giản chì là để ngắm!

Em xinh đẹp nhưng em là người Mỹ
Nửa địa cầu tôi biết với làm sao
Đời sẽ đẹp khi càng nhiều người đẹp
Đẹp tâm hồn và sắc vóc nao nao

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 13-1-2013)

MỘT SỐ HÌNH ẢNH TẠI CUỘC THI HOA HẬU MỸ QUỐC 2013

Các thí sinh trong ngày thứ 2 của cuộc thi với Terry Fator Show và Fashion Show.

Miss Iowa Mariah Cary. (AP Photo/Isaac Brekken)

Miss Montana Alexis Wineman. (AP Photo/Isaac Brekken)

Miss  Illinois Megan Ervin. (AP Photo/Isaac Brekken)

Miss Indiana MerrieBeth Cox. (AP Photo/Isaac Brekken)

Miss Maryland Johanna Guy. (AP Photo/Isaac Brekken)

 

VIDEO CLIPS

Miss New York Wins Miss America Contest 2013

Miss America 2013: Behind the Scenes