Thứ Năm ngày 25 tháng 4 năm 2024

Tờ báo 50 năm, tình bạn 30 năm

 

Sáng thứ Sáu 11-1-2013, tôi về Mỹ Tho dự lễ kỷ niệm 50 năm báo Ấp Bắc, tờ báo của tỉnh Tiền Giang, nơi tôi cộng tác suốt nhiều năm nay.

Từ hai ngày trước, tôi đã đặt vé xe tốc hành, nhưng giờ chót, anh Hồ Nguyễn gọi điện nói là con trai anh là Hoàng Hùng, phóng viên ảnh báo Saigon Giải phóng Thế thao vừa đi công tác về, xót cha phải vất vả nên tình nguyện lấy xe hơi chở cha đi phó hội. Vậy là tôi được hưởng ké cái phước của anh Hồ Nguyễn.

Gia đình nhà báo thể thao của anh Hồ Nguyễn (bìa phải). Bìa trái là con trai Hoàng Hùng, ở giữa là con rể Phạm Quang.

Anh Hồ Nguyễn là một nhà báo thể thao kỳ cựu, làm tại báo Tin Sáng ở Saigon trước 1975. Sau khi báo Tin Sáng đình bản năm 1981, anh Nguyễn về làm mảng thể thao tại báo Saigon Giải phóng cho tới khi về hưu cách đây mấy năm. Thời mần báo Long An, tôi cũng có cộng tác với báo Tin Sáng. Nhưng tôi và anh Hồ Nguyễn quen nhau là khi anh giúp làm tờ phụ trang Bóng đá của báo Long An – lúc đó tôi là chủ biên – hồi đầu thập niên 1980. Từ đó anh em có duyên với nhau trong nhiều cơ may khác, từ báo Long An Cuối tuần (tôi cũng làm chủ biên) tới báo Ấp Bắc Chủ nhật, Ấp Bắc Thể thao (do anh Hồ Nguyễn thực hiện), rồi những tờ đặc san, tập kỷ yếu thể thao mà anh Hồ Nguyễn thực hiện,… Từ ngày tôi tập trung vào mảng tin học, tôi và anh Hồ Nguyễn không có dịp gặp nhau, ngoại trừ một vài dịp cùng đi đám cưới con của mấy người bạn chung.

Do tòa soạn báo Ấp Bắc mời 7g30 sáng có mặt, tụi tôi khởi hành lúc 6 giờ sáng. Cùng đi còn có bạn Phạm Quang, con rể anh Hồ Nguyễn, hiện làm ở báo Bóng đá, và anh Công – cha của Quang, tức ông sui của anh Hồ Nguyễn. Vậy là anh Hồ Nguyễn có cả con trai lẫn con rể cùng nối nghiệp mần báo thể thao.

Xe đi đường cao tốc Saigon – Trung Lương, tới Mỹ Tho mới hơn 7 giờ một chút, cả nhóm bèn ghé quán cơm tấm Cầu Đôi ăn sáng rồi mới chạy tới chỗ tổ chức lễ là hội trường Ấp Bắc – trung tâm hội nghị của tỉnh trên đường Rạch Gầm.

Báo của tỉnh Tiền Giang (hồi xưa là Mỹ Tho – Định Tường) có lịch sử tới hơn 80 năm, nhưng chính thức mang tên Ấp Bắc từ năm 1963. Tôi viết cho báo Ấp Bắc từ rất lâu rồi. Ban đầu thì xuân thu nhị kỳ vào những dịp báo ra số đặc biệt: Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán, 30-4, Ngày Nhà báo,… Và từ khi báo bắt đầu tăng kỳ, vào năm 2006-2007, tôi bắt đầu có mặt hàng tuần trên trang quốc tế. Hồi cuối thập niên 1970 tôi cũng mém trở thành người nhà của báo Ấp Bắc – nhưng có lẽ do cơ duyên chưa đủ công quả.

PHP và Đức Lập (phải) tại lễ kỷ niệm 50 năm báo Ấp Bắc ngày 11-1-2013 ở Mỹ Tho.

Thiệt tình mà nói, tôi thật sự gắn bó và gắn bó dài hơi với báo Ấp Bắc là thông qua anh bạn Đức Lập, hiện là Phó Tổng biên tập báo Ấp Bắc, cũng là một người bạn hơn 30 năm. Đức Lập và tôi đồng trang lứa, làm báo cùng thời với nhau và có giai đoạn cùng làm nhiệm vụ như nhau là mỗi tuần ôm mớ bản thảo chạy lên Saigon in báo, thức trắng đêm đọc bông, sửa lỗi mo-rát để kịp in báo sáng sớm chở về tỉnh phát hành.

Tôi đi dự kỷ niệm 50 năm của báo Ấp Bắc cùng người bạn 30 năm Hồ Nguyễn và gặp người bạn 30 năm Đức Lập. Quả là hạnh phúc ngất ngây. Nhưng là người thực tế, tôi nói với Đức Lập, tôi không hẹn gặp ông ở lễ kỷ niệm 100 năm báo Ấp Bắc đâu nhé. Hên xui.

PHẠM HỒNG PHƯỚC
(Saigon 12-1-2012)

 

+ MỜI ĐỌC THÊM: Tôi viết báo Ấp Bắc