Thứ Sáu ngày 26 tháng 4 năm 2024

Ngày không mặc quần dài 2013

 

Ngày chủ nhật 13-1-2013, nhiều hành khách đi làm bằng xe điện ngầm tại một số thành phố trên thế giới đã tham gia “Ngày không quần dài” (No Pants Day).

“Ngày không quần dài” chính thức là ngày thứ Sáu đầu tiên trong tháng 5. Nó có xuất xứ tử trưởng Đại học bang Texas ở thành phố Austin (Mỹ) từ năm 1997. Mục đích chính của ngày này là để vui là chính, những người tham gia cam kết trong suốt ngày hôm đó không mặc bất cứ chiếc quần dài (pants hay trousers) nào – có nghĩa là chỉ mặc quần lót dù ở trong nhà hay ra ngoài đường. Những người cổ vũ muốn thể hiện quyền tự do của con người, phá vỡ một “điều cấm kị xã hội” (social taboo), muốn xem thử liệu có gì khác lạ nếu không mặc quần dài ở nơi công cộng và muốn xem phản ứng của mọi người khi thấy có người mặc quần lót ngoài đường.

Sự kiện này đã lan rộng ra nhiều thành phố ở Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Thụy Điển,… và có những cái tên như No Trousers Tube Ride, No Pants Subway Ride,… Phổ biến nhất là trên những toa xe điện với những khách đi làm hay đi học hàng ngày (gọi là commuter) tham gia. Hôm đó, họ vẫn mặc quần dài bình thường ra khỏi nhà, tới nơi tham gia mới cởi quần dài ra cất đi.

Một trong những nơi nổi đình đám nhất trong “Ngày không quân dài” 2013 là thành phố Luân Đôn (Anh). Đây là lần thứ 13 diễn ra sự kiện này.

Nhật báo Anh The Daily Mail (13-1-2013) đã có phóng sự ảnh về ngày No Trousers Tube Ride 2013 trong hệ thống xe điện ngầm London Underground (London Tube) ngày 13-1. Bất chấp hôm đó là một ngày mùa đông lạnh giá, những người tham gia đã khoe chân trần với đủ loại underwear, cho dù có nhiều trường hợp đó là kiểu quần lót “nhạy cảm” chỉ dành cho phòng ngủ.

Các hành khách xe điện ngầm ở Luân Đôn không mặc quần dài đang ngồi tỉnh queo trên toa xe mà đọc sách báo mặc cho bao nhiêu cặp mắt đang nhìn mình. Theo luật chơi, họ phải làm như không hề quen biết lẫn nhau và có thái độ bình thản như… chưa từng biết mặc quần dài là gì.

Những hành khách này đang chờ xe điện tại ga xe điện ngầm Arsenal.  Chiếc quần dài đã được họ cất vào trong balo hay túi xách.

Hai cô gái này đã dũng cảm đương đầu với thời tiết giá lạnh chỉ với chiếc quần lót ở phần dưới cơ thê.

Một nhóm hành khách tham gia “Ngày không quần dài” đang đứng chờ xe điện ngầm. Mới nhìn qua, tưởng họ đang “xả nước tập thể”. Nhưng nhìn kỹ thì ra họ đang đứng ngay trước lằn ranh màu vàng an toàn của nhà ga.

Theo luật chơi, người tham gia mặc quần lót bước lên một toa xe điện ngầm và đi qua 7 trạm liên tiếp. Khi có ai hỏi vì sao lại ra nông nỗi này. người chơi phải trả lời rằng “bỏ quên quần dài ở nhà”.  

Hành động bình thường. Những hành khách này tám chuyện trên trời dưới đất với nhau và làm ra vẻ không hề quen biết nhau.

Những hành khách quần áo đầy đủ đang háo hức chụp ảnh những hành khách chỉ mặc quần lót trên xe điện ngầm tuyến Picadilly Line ở Luân Đôn.

Ngày 13-1-2013, Úc cũng diễn ra “Ngày không quần dài”.

 

Những hành khách này ở Sydney (Úc) đi trên xe điện trong tình trạng thiếu chiếc quần dài.

Khác với Luân Đôn giá lạnh, thành phố Sydney (Úc) đang mùa ấm áp. Vì thế chuyện không mặc quần dài đối với những hành khách Sydney CityRail rất thoải mái.

Còn đây là cảnh tại nhà ga xe điện ngầm ở Berlin (Đức).

Ngày No pants Subway Ride ở Berlin (Đức) hôm 13-1-2013.

Sự kiện hàng năm này ngày càng có thêm nhiều thành phố, nhiều người tham gia.

Nhưng nó cũng từng gặp rắc rối. Hồi năm 2006, một viên cảnh sát ở thành phố New York (Mỹ) đã còng tay bắt giữ 8 hành khách vì tội mặc đồ lót ở nơi công cộng và tống giam họ. Sau đó, một quan tòa đã ra lệnh thả họ ra vì không có luật nào nói mặc underwear trên xe điện ngầm là phạm pháp.

Ngạc nhiên chưa? Những ông Tây bà Tây này tham gia “Ngày không quần dài” trên một chuyến xe điện ở thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) trước những hành khách bản xứ đang hết cả hồn vía.

Trên xe điện Thượng Hải, hai nữ hành khách Trung Quốc mắc cỡ đỏ cả mặt, trong khi hai nam đồng hương của họ thì tò mò hỏi chuyện cái ông Tây không mặc quần dài.

Những hành khách phương Tây này trên xe điện ở Thượng Hải mang theo dù để che mưa, nhưng nhất định không che… đôi chân đã thiếu chiếc quần dài.

Mọi cặp mắt hành khách trên toa xe điện ngầm Thượng Hải này đổ dồn về hai cô hành khách phương Tây không mặc quần dài.

Sự kiện “Ngày không quần dài” vào năm 2008 đã có quy mô quốc tế khi thành phố Adelaide (Úc) tham gia cùng 8 thành phố Mỹ. Năm 2012, hàng vạn người đã cởi quần dài ra tham gia “Ngày không quân dài” tại 59 thành phố ở 27 nước trên thế giới. Riêng tại Luân Đôn có hơn 150 người tham gia.

Ngày No Pants Day 2013 trên xe điện ngầm tại Sofia (Bulgaria).

Những hành khách trên toa xe điện ngầm tại thủ đô của Bulgaria cười vui khi xuất hiện 2 hành khách chỉ mặc quần lót lên toa.

Những hành khách chỉ mặc quần lót đang bước lên một toa xe điện ngầm tại Sofia (Bulgaria).

Hai cô gái này đã tỉnh bơ cởi ngay chiếc quần jean trên một toa xe điện ngầm tại  Stockholm (Thụy Điền).

Ngày No Pants Day tại một nhà ga xe điện ngầm ở Stockholm (Thụy Điển).

PHP

(Saigon 15-1-2013)

 

VIDEO CLIPS

No Pants Subway Ride 2013

Improv Everywhere: No Pants Subway Ride 2013 (Footage)

No Pants Subway Ride Manhattan New York (USA)! January 13, 2013 Sunday

No Pants Subway Ride-13.01.2013-Paris-Metro Bastille