Thứ Sáu ngày 19 tháng 4 năm 2024

Nhật ký ghi vội

 

Saigon thứ Tư 16-1-2013

1.

Trời Saigon sáng nay đã có hơi hướm của cuối năm chờ Tết.

Nắng lên vàng óng cả phố phường, dừng xe thì nóng, mà chạy trên đường thì lộng gió lạnh se se. Tôi chợt khám phá ra một cái thú mà có lẽ chỉ mùa này mới có. Do hơi bị quởn và cũng chập chờn nổi máu tửng, tôi bèn vờn với cái nắng, cái gió Saigon (ôi sao gõ tới đây tôi lại nhớ da diết ông anh An Duyệt ở VTV đã nghỉ hưu hay tí tởn với câu “có cái nắng, cái gió mà không có cái đó”).

Hễ chạy xe xuôi theo ánh nắng, ta sẽ có cái cảm giác nóng sau lưng mà lạnh đằng trước. Còn chạy xe ngược ánh nắng thì nóng ấm toàn thân. Nếu chạy xe cắt ngang chiều nắng thì đằng trước lạnh, đằng sau lưng và bên hông kia hưng hửng, còn bên hông bị nắng rọi thì nóng.

Sau khi chạy ngang chạy dọc, chạy xuôi chạy ngược trên đường phố quận 11 để vờn nắng gió, tôi đã dừng chân tại một… cây xăng.

2.

Chạy xe về tới nhà thấy trước cửa có một xe ba gác đẩy bán chuối già dạo. Người bán là một bạn trai trẻ, hỏi ra là vừa tốt nghiệp khoa du lịch Đại học Hồng Bàng. Bạn than rằng ngành này bây giờ khó xin việc quá, mà xin được rồi cũng chỉ vô công ty ngồi ngáp ruồi vì quá ít khách đi tour. Bởi vậy như Khương Tử Nha ngồi câu cá chờ thời, bạn đẩy xe bán dạo kiếm chút tiền đắp đổi qua ngày. Một ngày bán tốt thì được chừng 40kg chuối già, nếu không bị bầm dập thì cũng lời khoảng 70-80 ngàn đồng. Bạn trai “cử nhân bán chuối dạo” cười cười đó là nếu hên không bị mấy bà, mấy cô kèo nèo đòi bớt giá tới te tua mới thôi.

Sở dĩ tôi biết chuyện bạn này là vì vừa tính khép cửa thì thấy một xe ba gác gắn máy cũng bán chuối dạo trờ tới, hai người bán hóa ra là bạn của nhau, người mới tới hỏi: “Mày ra trường hồi nào mà không đi xin việc làm lại đi bán hả?” Máu tò mò nổi lên ngang level máu ghen của Hoạn Thư, tôi bèn mượn cớ mua chuối để hỏi thăm cho biết sự tình. Mua nửa nải chuối già giá 22.000 đồng (14.000 đồng/kg), coi như mình vừa có trái cây ăn mát cái bộ đồ lòng hổm rày nóng ran vì hết bánh mì lại gói mì, vừa giúp được em nó chút đỉnh, gọi là Khương Tử Nha lá rách đùm Khương Tử Nha lá nát vậy mà, Giàng ơi!

3.

Bữa nay lần đầu tiên trong hơn 1 năm qua tôi đổ xăng một lần chẵn 100.000 đồng. Từ ngày xăng làm một làn sóng lên giá cấp tập tới dã man, tôi giận cá chém thớt mỗi lần chỉ đổ 50.000 đồng, cho dù cái bà già Attila của tôi uống xăng như ông lão Cà Mau nốc rượu đế.

Mới cách đây không lâu, khi kim xăng tới gần cuối vạch đỏ, chỉ tốn chừng 70.000 đồng là đầy bình xăng. Bây giờ phải móc túi tới 120.000 đồng mới nhìn được mặt mũi gã xăng trong bình nó vàng hay đỏ ra sao.

Giá xăng lúc 11g sáng 16-1-2013 là 23.650 đồng/lít xăng M95 và 23.150 đồng/lít xăng M92. Sở dĩ phải ghi rõ ngày giờ vì biết đâu chiều nay mấy doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu lại tay nắm tay hè nhau lên giá. Trải qua quá nhiều điệp khúc lý do tăng giá xăng, tôi đâm ra cảnh giác, vì mùa này cuối năm, biết đâu chừng để có tiền ăn liên hoan và phong bì quà cáp lễ độ, họ lại tăng giá xăng! Biết mần răng khi mình là thân phận bèo bọt cá nằm trên thớt, chỉ biết tự trách mình sao hỗng chịu cuốc bộ hay đạp “xế điếc” mà lại học đòi cỡi “xế nổ” làm chi.

Còn vì sao bữa nay ông chứng bà hành cỡ nào mà tôi lại phởn lên đổ tới 100.000 đồng xăng? Thì cũng như chơi xổ số vậy mà, biết đâu tối nay xăng lên giá, tôi lời!

4.

Một cậu em từng học ở AIT Bangkok cho biết liên doanh của công ty cậu với đối tác Nhật Bản để khai thác thị trường quảng cáo ở Việt Nam trong 7 tháng qua đạt mức lợi nhuận 10% trên doanh số. Nếu tính bằng USD thì cũng ngon, nhưng do hoạt động ở Việt Nam phải sử dụng tiền Việt Nam nên nếu đem số vốn đó gởi ngân hàng cuối năm còn lời nhiều hơn trong khi chẳng cần làm gì cho mệt.

Tôi nói rằng trong cái thời buổi này, mần ăn chân chính và đường hoàng nếu hòa vốn là đã may phước tám đời rồi. Biết bao nhà doanh nghiệp đang phải xoay xở xác xơ để nuôi và duy trì doanh nghiệp của mình. Đằng này cậu em có thể duy trì và phát triển thương hiệu, các mối làm ăn, giữ được đội ngũ nhân viên mà vẫn còn có lời là trên cả tuyệt vời rồi. Coi như ta lấy mỡ nó mà rán nó thôi.

Congratulations cậu em tuổi thấp hơn tôi, tài cao hơn tôi, hên nhiều hơn tôi!

PHP

(Nguồn ảnh: Internet. Thanks.)

BÀI HÁT YÊU THÍCH

Chiều một mình qua phố. Sáng tác: Trịnh Công Sơn. Ca sĩ: Khánh Ly

(Ca khúc này tìm thấy trên Internet. Xin cảm ơn tác giả, ca sĩ và những người đang giữ bản quyền, xin vui lòng cho chúng tôi được thưởng thức tác phẩm tuyệt vời này.)