Thứ Năm ngày 28 tháng 3 năm 2024

Cuộc giải cứu con tin đẫm máu

 

Trong khi các nước phương Tây có con tin đang bị các tay súng Hồi giáo cực đoan cầm giữ từ ngày 16-1-2013 tại nhà máy khai thác khí thiên nhiên ở thành phố In Amenas giữa sa mạc còn lúng túng chưa biết xoay trở ra sao, quân đội Algeria hôm 17-1 đã bất ngờ mở cuộc tấn công với ý định giải thoát các con tin. Nói là bất ngờ là vì trước đó, các nước khác đã yêu cầu chính phủ Algeria tham vấn cùng mình trước khi có bất cứ hành động nào, vì sự an toàn của con tin là trên hết.

Hậu quả của cuộc tấn công mà nhiều chuyên gia quân sự phương Tây đánh giá là “quá tồi” và “quá mạo hiểm” này là nhiều con tin đã bị chết mà bọn cầm giữ con tin vẫn chưa bị tiêu diệt.

Đây là một trong những cuộc khủng hoảng con tin quốc tế lớn nhất trong nhiều thập niên qua. Cho tới tối 19-1, số lượng và số phận các nạn nhân vẫn chưa được xác định. Nhà chức trách Algeria thì giữ các quan chức của các nước phương Tây ở cách xa hiện trường đang được các lực lượng an ninh sở tại bao vây. Một số báo cáo cho biết có 12 tới 30 con tin đã bị giết chết. Chưa có số liệu về những người nước ngoài, trong đó có những người Na Uy, Nhật Bản, Anh, Mỹ,… Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 18-1 cho biết công dân Mỹ Frederick Buttaccio đã bị giết chết.

Vào ngày 19-1, các tay súng Hồi giáo vẫn còn cố thủ bên trong nhà máy cùng số con tin không rõ là bao nhiêu. Do không nắm được tình hình bên trong, lực lượng đặc nhiệm Algeria rất khó can thiệp. Các trực thăng vẫn liên tục quần đảo giám sát khu vực này.

Trong cuộc tấn công của quân đội Algeria ngày 17-1, hàng trăm con tin bản xứ đã thoát thân được. Các lực lượng tấn công đã phá hủy 4 chiếc xe tải đang chở con tin và có tin nói rằng các con tin trên đó đều chết hay bị thương. Thông tin này được cung cấp bởi gia đình một kỹ sư người Bắc Ailen đã may mắn thoát thân khỏi chiếc xe tải thứ 5 không bị bắn cháy. Các nguồn tin an ninh Algeria cho biết có khoảng 100 người nước ngoài đã thoát thân, nhưng vẫn còn 32 người nữa chưa biết tin tức.

Lãnh đạo các nước Anh, Nhật Bản, và những nước có con tin khác đã tỏ thái độ bất bình do cuộc tấn công này không được chính quyền Algeria bàn bạc trước và nó được thực hiện khi thiếu thông tin. Nhiều nước cũng đã giữ kín chi tiết về các công dân đang bị mất tích vì sợ chúng bị bọn bắt cóc khai thác.

Một nguồn tin từ lực lượng an ninh Algeria cho biết có 30 con tin, trong đó có ít nhất 7 người phương Tây (đã xác nhận có 2 người Nhật, 2 người Anh, 1 người Pháp), đã chết trong cuộc tấn công giải cứu con tin. Có ít nhất 18 tên bắt cóc đã bị tiêu diệt. Có 8 con tin chết là người Algeria. Trong khi đó, hãng tin nhà nước APS đưa con số tổng cộng số con tin chết là 12 người, cả người nước ngoài và người bản xứ.

Ngày 18-1, một chiếc máy bay Mỹ đã chở những người bị thương thuộc nhiều nước rời khỏi Algeria.

Bọn tấn công bắt giữ con tin này tự xưng là “Battalion of Blood” (Tiểu đoàn Máu). Nhóm Hồi giáo được cho là có liên hệ với hệ thống khủng bố Hồi giáo quốc tế al-Qaeda này đã yêu cầu Pháp ngưng ngay hành động can thiệp vào nước Mali láng giềng và chính quyền Algeria thả hàng chục tù nhân là các phần tử Hồi giáo cực đoan.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 19-1-2013)

Bệnh viện tại In Amenas này là nơi những con tin bản xứ bị thương đang được chữa trị. Ảnh chụp ngày 18-1-2013. (Reuters/Ramzi Boudina)

Tin tức về vụ bắt cóc con tìn vẫn tiếp tục tràn ngập trang nhất các báo ở Algeria ngày 17-1-2013. (AP/Ouahab Hebbat)

Con tin Algeria bị thương đang được chữa triọ tại bệnh viện.

Một nhóm con tin bản xứ được giải cứu.

VIDEO CLIPS

Inside Algerian Hostage Crisis, One American Dead


Diplomatic anger over Algeria’s desert action