Thứ Năm ngày 25 tháng 4 năm 2024

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ 2

 

Sáng Chủ nhật 20-1-2013 (theo giờ Washington DC, tức đêm 20-1 theo giờ Việt Nam), Tổng thống Barack Obama bắt đầu cuộc lễ tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Hoa Kỳ nhiệm kỳ 2 (Inauguration Day), diễn ra trong 2 ngày.

Tổng thống Obama đọc lời tuyên thệ chính thức ngày 20-1-2013 trong một nghi thức riêng tư nhỏ tại Nhà Trắng. Về kỹ thuật, nghi thức tuyên thệ vào ngày Chủ nhật này là để đúng với Hiến pháp Hoa Kỳ, quy định tân tổng thống phải tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20-1, và nhiệm kỳ được tính từ hôm đó. Ông sẽ tuyên thệ trước công chúng bên ngoài tòa nhà Quốc hội Mỹ (U.S. Capitol) vào ngày thứ Hai 21-1-2013.

Tổng thống Barack Obama ngày 13-1-2009 (trái) khi chuẩn bị nhậm chức nhiệm kỳ thứ nhất và ngày 6-12-2012 (sau khi tái đắc cử). Chỉ sau 4 năm lãnh đạo nước Mỹ, trán ông nhiều vết nhăn hơn và đầu ông bạc đi.

Ngày 14-1-2013, Tổng thống Barack Obama trong cuộc họp báo cuối cùng của nhiệm kỳ đầu tiên tại Nhà Trắng. (AP/Carolyn Kaster)

Sáng 20-1-2013, Tổng thống Barack Obam đã tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 2 tại Nhà Trắng. (AP/Larry Downing)

Theo kế hoạch, ngày 20-1, sau khi đặt vòng hoa tưởng niệm tại Nghĩa trang Quốc gia Arlington, Tổng thống Obama sẽ tuyên thệ tại Phòng Xanh (Blue Room) ở Nhà Trắng vào lúc 11g55ph sáng (theo giờ EST). Tham dự chỉ có hầu hết thành viên gia đình và một số hạn chế nhà báo.

Ông Obama sẽ lặp lại nghi thức tuyên thệ này vào ngày 21-1 trong một lễ nhậm chức chính thức trên một khán đài khổng lồ ngó ra công viên quốc gia National Mall. Sở dĩ phải tuyên thể 2 lần là vì ngày 20-1 năm nay trùng vào ngày Chủ nhật. Người tiền nhiệm gần đây nhất phải tuyên thệ 2 lần như ông Obama là Tổng thống Ronald Reagan vào năm 1985 để tránh phải tổ chức Ngày Nhậm chức vào hôm Chủ nhật.

Trong cả hai lần nhậm chức, Tổng thống Obama đều đọc lời tuyên thệ trước Chánh án Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ John Roberts. Vị Chánh án Hoa Kỳ thứ 17 này được bổ nhiệm đứng đầu hệ thống tư pháp Mỹ từ năm 2005, sau khi người tiền nhiệm William Rehnquist qua đời. Năm 2006, Chánh án John Roberts đã nhận lời tuyên thệ của Tổng thống George W. Bush.

Tổng thống Obama đã khởi động sự kiện nhậm chức của mình từ ngày 19-1-2013 khi ông xắn cao tay áo tham gia dự án tu bổ một trường học trong ngày phục vụ cộng đồng toàn quốc nhân dịp lễ quốc gia tưởng nhớ nhà lãnh đạo vì quyền công dân cho dân da màu – Mục sư Martin Luther King Jr. Trong lễ tuyên thệ nhậm chức trước công chúng ngày 21-1, ông Obama đặt tay trái lên 2 cuốn Kinh Thánh – một cuốn từng thuộc quyền sở hữu của Abraham Lincoln và cuốn kia của Mục sư King.

Vào ngày Chủ nhật 20-1, Phó Tổng thống Joe Biden khai trương Ngày Nhậm chức vào lúc 8 giờ sáng khi ông đọc lời tuyên thệ trong một nghi thức cá nhân tại Đài Thiên văn Hải quân (Naval Observatory). Buổi tối, Tổng thống và Phó Tổng thống dự buổi tiệc tiếp tân Ngày Nhậm chức tại Viện Bảo tàng National Building Museum.

Qua ngày thứ Hai 21-1, sau khi Tổng thống Obama đọc diễn văn nhậm chức, ông và Phó Tổng thống Biden được chở trên đoàn xe diễu hành về Nhà Trắng.  Họ vẫy tay chào đám đông hai bên đường và giữa một rừng nhân viên Sở Mật vụ. Sau khi đứng từ một khán đài trước Nhà Trắng để xem đoàn diễu hành, ông bà Obama tham dự 2 buổi tiệc khiêu vũ chính thức (so với tới 10 cuộc hồi năm 2009).

Ai cũng rõ rằng lễ tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 2 của Tổng thống Obama sẽ không hoành tráng và gây xúc động như lần tuyên thệ lịch sử năm 2009. Lúc đó, ông Obama là vì tổng thống da màu đầu tiên trong lịch sử Hoa Kỳ. Lần này, người Mỹ đã biết rõ về tổng thống của mình sau 4 năm của nhiệm kỳ đầu tiên. Tình hình kinh tế – xã hội Mỹ vẫn chưa thật sự khởi sắc. Cuộc tái tranh cử vừa rồi, diễn ra trong năm 2012 của ông Obama cực kỳ gay gắt và để lại nhều dư vị đắng giữa khi số người thất nghiệp tăng cao và những chỉ số tài chính sụt giảm.

Theo dự kiến, lần này chỉ có khoảng 600 tới 800 ngàn người trực tiếp có mặt tại công viên National Mall để chứng kiến lễ tuyên thệ và hàng triệu người khác xem trực tiếp truyền hình. Ngày Nhậm chức năm 2009, có tới kỷ lục 1,8 triệu người có mặt tại lễ tuyên thệ của Tổng thống Obama.

Ngày 20-1-2009, khoảng 1,8 triệu người có mặt trong lễ nhậm chức của Tổng thống Obama. (AP/Ron Edmonds)

Mặc dù tái đắc cử ngay trong ngày bỏ phiếu và hiện có tỷ lệ công chúng ủng hộ đạt mức hơn 50%, ông Obama sẽ bước vào nhiệm kỳ thứ 2 với nhiều thách thức gay gắt hơn. Ông sẽ phải hoàn tất những gì đã cam kết với cử tri ngay từ lần tranh cử đầu tiên và giải quyết những vấn đề phát sinh trong 4 năm vừa qua. Nhưng người ta tin rằng giờ đây ông đã có nhiều kinh nghiệm hơn, vững vàng hơn và đặc biệt là không còn phải dè chừng để được tái đắc cử. Theo thông lệ, nhiệm kỳ 2 là thời gian để Tổng thống Hoa Kỳ xây dựng di sản của mình – nghĩa là phải lưu được dấu ấn tốt đẹp nào đó cho hậu thế.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 20-1-2013)

Ngày 19-1-2013, Tổng thống Obama và gia đình tham gia ngày phục vụ cộng đồng tại trường tiểu học Burrville tại thủ đô Washington. (AP/Susan Walsh)

Ngày 19-1-2013, Tổng thống Obama và gia đình tham gia ngày phục vụ cộng đồng tại trường tiểu học Burrville tại thủ đô Washington. (AP/Susan Walsh)

Ngày 16-1-2013, Tổng thống Barack Obama ký các sắc lệnh tăng cường kiểm soát vũ khí. Có mặt trong buổi lễ tại Nhà Trắng là các em học sinh đã viết thư cho Tổng thống về tình trạng bạo lực súng đạn sau vụ thảm sát tại trường tiểu học Sandy Hook. Phụ huynh các em này cũng có mặt. (AP/Susan Walsh)

 

VIDEO CLIPS

Inauguration: Barack Obama and Joe Biden sworn on Jan 20, 2013

President Obama’s 2nd Inauguration: Hundreds of Thousands to Attend

Inauguration: Barack Obama Sworn in As 44th President on Jan 20, 2009

President Barack Obama’s Inaugural Address