Thứ Bảy ngày 20 tháng 4 năm 2024

Ngày cuối cùng trong… mùng

Hôm nay là thứ Ba 19-2-2013 và theo tập quán là ngày cuối cùng được gán chữ Tết phia sau ngày âm lịch. Mùng 10 Tết Quý Tị.

Vậy là chỉ còn 345 ngày nữa là tới Tết Giáp Ngọ. Hẹn các bạn ta cùng vui Tết tiếp vào ngày thứ Sáu 31-1-2014 (mùng Một Tết Giáp Ngọ, có 30 Tết hẳn hòi).

Hôm qua mùng 9 Tết, các cơ quan và hầu hết doanh nghiệp khai trương đầu năm (nói theo bài bản là hết đợt nghỉ Tết 9 ngày). Tôi thấy nhiều người diện lại bộ trang phục mới của ngày Tết vừa rồi tới sở làm vừa lấy hên đầu năm, vừa để chúc Tết lẫn nhau, và điều được mong đợi nhất là “vớt cú chót của hoạnh tài đầu năm” với mục lì xì của sếp – ai càng có nhiều sếp thì ngày thường phải sống kiếp một cổ nhiều tròng đầy đoạn trường, nhưng bữa khai trương lại có nhiều thu hoạch hơn. Cũng coi như gỡ gạc chút đỉnh cho ai đó nếu như trước Tết đã phải làm “nghĩa vụ bầy tôi” với các sếp. (Phần mình, sếp đâu có hao mòn hầu bao, vì tiền lì xì thường do văn phòng chuẩn bị sẵn – của người phúc ta mà, ai biểu làm sếp mần chi hén!)

Thường thì khoản lì xì của sếp đó cuối ngày – nếu nghiêm túc – hay giác trưa nó đã được tập trung tại một quán nhậu hay quán cà phê nào đó đặng phục vụ chính chủ “ăn Tết cú chót”.

Hồi xưa, mùng Bảy hạ nêu là hết lễ hội Tết. Còn bây giờ, chưa qua hết Rằm tháng Giêng thì vẫn còn “que sera sera” (biết ra sao ngày mai). Mấy người mượn cớ bảo tồn văn hóa dân tộc cứ lè nhè rằng: “Tháng giêng là tháng ăn chơi…”

Sẵn dịp vẫn còn trong mùng, tôi xin chúc các doanh nghiệp năm nay tiếp tục duy trì được hoạt động, chí ít thì cũng khấm khá hơn năm Con Rồng “trụi cánh” vừa rồi, đặng cuối năm còn có lương tháng 13 và thưởng Tết rủng rỉnh cho mọi người. Hễ chừng nào doanh nghiệp còn sống sót thì người làm công ăn lương còn có nồi cơm mà giải bài toán “to be, or not to be” (tồn tại hay không tồn tại) do nhà bác William Shakespeare đặt ra trong vở kịch Hamlet. Doanh nghiệp có cơm thì người lao động có cháo thôi mà!

Tôi xin chúc các bạn mần công ăn lương năm nay tốt lành hơn, mọi việc hanh thông và suôn sẻ, nồi cơm luôn nhóc nhách và ấm nóng. Điều kiện ắt có và đủ là giữ được cái job của mình đặng Tết Giáp Ngọ còn có cơ may rủng rỉnh tiền thưởng. Tặng các bạn câu đối (treo dưới gầm bàn mần việc): “Tối mùng Tám tống lay-off khỏi cửa. Sáng mùng Chín rước promote vào nhà.”

Hôm nay là ngày cuối cùng còn ở trong… mùng. Ngày mai ai đó ra… mền hay vào năm làm việc mới thì… hên xui!

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon Mùng Mười tết Quý Tị, 19-2-2013)

Giàng ơi, cây mai của tôi tới Mùng 10 mà vẫn còn như vầy nè, dừng ăn Tết đành lòng sao!

Cây mai nhà tôi mùng 10 Tết Quý Tị 2013.

Mùng 10 Tết cúng Thần tài với con cá lóc nướng trui, thịt heo luộc và quả trứng vịt luộc.