Thứ Bảy ngày 27 tháng 4 năm 2024

Chia tay với Đức Giáo hoàng Benedict XVI


 

Ngày 27-2-2013, khoảng 150.000 người đã chen chúc tại Quảng trường St. Peter ở Vatican để chia tay Đức Giáo hoàng Benedict XVI (tên Hán Việt là Biển Đức) trước khi Ngài lên trực thăng bay tới dinh mùa hè của mình để chờ Mật nghị Hồng y (Cơ mật viện) bầu người kế vị. Ngày 28-2-2013, Giáo hoàng 85 tuổi chính thức từ chức. Ngài là vị giáo hoàng đầu tiên trong hơn 600 năm nay từ chức (các giáo hoàng khác đều yên vị cho tới khi qua đời).

Các giáo dân trương các tấm biển “Cảm ơn” khi Đức Giáo hoàng chuẩn bị bài nói chuyện cuối cùng của mình với cương vị Giáo hoàng. Theo tập quán, mỗi tuần, Giáo hoàng đều xuất hiện trước đám đông giáo dân tại Quảng trường St. Peter để rao giảng với thế giới về Đức Tin Công giáo.

Quảng trường St. Peter ngày 27-2 tràn ngập những người hành hương và những người hiếu kỳ đứng tại các điểm dọc theo đại lộ chính để xem sự kiện được truyền trực tiếp trên các màn ảnh TV khổng lồ.

Khoảng 50.000 vé đã được đăng ký dự buổi giảng huấn cuối cùng của Đức Giáo hoàng Benedict, nhưng báo chí Ý ước tính số lượng người tham dự thực tế có thể đông hơn gấp đôi. Jan Marie, một cư dân Rome 53 tuổi, nói: “Thật là khó khăn – cảm xúc quá lớn. Chúng tôi đến để ủng hộ quyết định của Đức Giáo hoàng và cảm nhận không khí giáo hội.”

Đức Giáo hoàng Benedict XVI tên thật là Joseph Aloisius Ratzinger, sinh ngày 16-4-1927, người Đức. Ngài được bầu làm Giáo hoàng thứ 265 vào ngày 19-4-2005, kế nhiệm Giáo hoàng John Paul II. Ngày 11-2-2013, Giáo hoàng công bố quyết định từ chức kể từ ngày 28-2-2013 với lý do không còn đủ sức lực cả về thể xác lẫn trí tuệ để đảm đương sứ mạng lèo lái Giáo hội, nhất là giữa thời kỳ đầy thách thức và khủng hoảng này.

Sau cuộc gặp giáo dân lần cuối ngày 27-2, sáng hôm sau, Giáo hoàng sẽ gặp các hồng y lần cuối rồi bay tới tư dinh Giáo hoàng ở Lâu đài Gandolfo, phía nam thành phố Rome. Chuyến bay chỉ mất 15 phút. Đây là nơi mà hơn 400 năm nay các giáo hoàng dùng làm nơi để trốn khỏi cái oi bức mùa hè của Rome. Triều đại (Pontificate) của Giáo hoàng Benedict XVI chính thức kết thúc vào lúc 20 giờ ngày 28-2-2013.

Tháp tùng Giáo hoàng tới là Lâu đài Gandolfo người quản gia, 2 thư ký và 4 người hầu nữ gọi là “memores” – họ không phải là những nữ tu nhưng tự nguyện sống cuộc đời phục vụ và lo việc chăm sóc Giáo hoàng.  

Khi triều đại của Giáo hoàng kết thúc, các cánh cửa dinh thự Giáo hoàng ở Vatican đóng lại và các Vệ binh Thụy Sĩ canh gác rút đi, hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ người đứng đầu Giáo hội Công giáo.

Cựu Giáo hoàng Benedict XVI dự định sẽ ở tại Castel Gandolfo khoảng 2 tháng để người ta chuẩn bị nơi ở chính thức của Ngài bên trong Vatican – nơi Ngài nói mình sẽ sống phần đời còn lại, “ẩn mình khỏi thế giới”.

Castel Gandolfo

Từ ngày thứ Sáu 1-3, các hồng y tại Rome sẽ bắt đầu quá trình Mật nghị đề bầu Giáo hoàng mới. Trong tuần cuối của mình. Giáo hoàng Benedict XVI đã thay đổi điều luật Giáo hội để cho phép các hồng y có thể bắt đầu Mật nghị sớm hơn quy định phải 15 ngày sau khi trống ngôi Giáo hoàng. Vị Giáo hoàng mới sẽ được bầu ra vào giữa tháng 3-2013 và hoàn tất nghi thức tấn phong trước Chủ nhật lễ Lá (Palm Sunday) 24-3-2013 để Ngài có thể chủ trì nghi thức Tuần Thánh trước lễ Phục sinh. Các hồng y đã bắt đầu các cuộc tư vấn không chính thức bằng điện thoại và e-mail trong 2 tuần qua, kể từ khi Giáo hoàng Benedict XVI công bố việc từ chức.

Theo người phát ngôn của Tòa thánh Vatican, sau khi từ chức, cựu Giáo hoàng Benedict XVI sẽ có tước vị “Giáo hoàng Danh dự” (Pope Emeritus) và vẫn tiếp tục mặc phẩm phục màu trắng.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 27-2-2013)

VIDEO CLIPS

Pope Benedict XVI’s final audience.

Benedict XVI’s title will be ‘Pope Emeritus’