Thứ Sáu ngày 26 tháng 4 năm 2024

Ngày cuối cùng của triều đại Giáo hoàng Benedict XVI

 

Ngày 28-2-2013, Đức Giáo hoàng Benedict XVI đã gặp gỡ với hội đồng các hồng y giáo chủ lần cuối cùng trước khi chính thức nghỉ hưu vào cuối ngày.

Trong những lời cuối cùng nói với các hồng y, Giáo hoàng Benedict XVI hứa sẽ “tôn kính và phục tùng vo điều kiện” (unconditional reverence and obedience) người kế tục mình. Theo Tòa thánh Vatican, danh vị mới của cựu Giáo hoàng Benedict XVI sẽ là “Giáo hoàng Danh dự” (emeritus pope) và ngài sẽ tiếp tục mặc phẩm phục màu trắng dành cho giáo hoàng.

Năm nay 85 tuổi, Giáo hoàng Benedict XVI trở thành giáo hoàng đầu tiên từ chức trong vòng 600 năm nay. Theo tập quán và giáo luật, các giáo hoàng sẽ tại vị cho tới khi qua đời.

Giáo hoàng Benedict XVI tên thật là Joseph Aloisius Ratzinger, sinh ngày 16-4-1927, người Đức. Ngài được bầu làm Giáo hoàng thứ 265 vào ngày 19-4-2005, kế nhiệm Giáo hoàng John Paul II. Ngày 11-2-2013, Giáo hoàng công bố quyết định từ chức kể từ ngày 28-2-2013 với lý do không còn đủ sức lực cả về thể xác lẫn trí tuệ để đảm đương sứ mạng lèo lái Giáo hội, nhất là giữa thời kỳ đầy thách thức và khủng hoảng này.

Ngày 28-2, trong một bài diễn văn bất ngờ bên trong Sảnh Clementine Hall với những bức tranh vẽ trên tường của Vatican, Giáo hoàng đã cố gắng trấn an trước những quan ngại về khả năng xảy ra những xung đột từ tình trạng lạ thường của việc cùng một lúc tồn tại tới 2 giáo hoàng: 1 tại vị và 1 nghỉ hưu. Ngài cũng đưa ra bộ hướng dẫn cuối cùng cho các “hoàng tử” của giáo hội – những người sẽ bầu chọn người kế tục của ngài, kêu gọi họ thông nhất với nhau để bầu chọn ra vị lãnh đạo thứ 266 của Giáo hội Công giáo toàn cầu có tới 1,2 tỷ giáo dân – tôn giáo đông nhất hành tinh.

 

Trong cuộc gặp này, Giáo hoàng đã mặc chiếc áo choàng không tay bằng nhung màu đỏ thẫm và cầm cây gậy giáo hoàng. Ngài đã ban phép lành lần cuối, chia tay với các cố vấn thân cận nhất và các hồng y. Mọi người đã cúi mình hôn chiếc nhẫn chủ chiên của giáo hoàng lần cuối.

Không bao lâu trước 17 giờ ngày 28-2, Giáo hoàng Benedict đã rời Tòa thánh lần cuối cùng với cương vị giáo hoàng, đi tới sân trực thăng trên đỉnh ngọn đồi trong vườn Vatican để bay tới dinh thự nghỉ hè của giáo hoàng tại Castel Gandolfo, phía nam thành phố Rome. Ngài sẽ ở đó trong 2 tháng. Sau khi nơi ở chính thức của ngài trong Vatican được sửa soạn xong, cựu Giáo hoàng sẽ chuyển về đó sống hết quãng đời còn lại, mà như ngài nói sẽ “ẩn dật trước thế giới”.

Đúng 20 giờ ngày 28-2-2013, triều đại của Giáo hoàng Benedict XVI chính thức chấm dứt. Giáo hội trống ngôi giáo hoàng. Mật viện Hồng y bắt đầu quy trình bầu chọn vị giáo hoàng mới trong số các hồng y đủ tiêu chuẩn. Dự kiến, giáo hoàng mới sẽ được tấn phong vào trung tuần tháng 3-2013 – trước Tuần Thánh lễ Phục sinh năm nay.

Vị Giáo hoàng mới chắc chắn sẽ phải đương đầu với vô vàn khó khăn, nan giải của cuộc khủng hoảng từ trong nội bộ Giáo hội Công giáo, cộng đồng Thiên chúa giáo lẫn bên ngoài thế giới. Thử thách và thách thức vô cùng lớn. Đây là lúc hơn bao giờ hết đòi hỏi Giáo hội Công giáo phải củng cố lòng tin tưởng, tăng cường đoàn kết và gia tăng lời cầu nguyện.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 28-2-2013)

CUỘC GẶP CUỐI CÙNG CỦA GIAO HOÀNG BENEDICT XVI VỚI CÁC HỒNG Y TẠI VATICAN NGÀY 28-2-2013.

 

 

 

 

VIDEO CLIPS

Pope Benedict XVI greets cardinals on last day as pontiff.

Last day as Pope Benedict XVI