Thứ Năm ngày 25 tháng 4 năm 2024

Căng thẳng về những bản án tử hình ở Ấn Độ

 

Ở Ấn Độ, việc áp dụng bản án tử hình được ghi nhận từ năm 1860. Nhưng năm 1982, Tòa án Tối cao phán quyết rằng nó sẽ chỉ tuyên án tử hình trong những trường hợp “hiếm hoi nhất”. Theo số liệu do chính quyền công bố, năm 2012 có 476 tử tội đang chờ hành quyết (đó là một con số cực nhỏ so với số dân nước này).

Nhưng ngay cả việc thi hành án tử hình ở Ấn Độ cũng không đơn giản. Có nhiều yếu tố nhạy cảm mà nếu không xử lý khéo léo sẽ làm bùng nổ bạo lực.

Trong những ngày gần đây, dư luận Ấn Độ lại nóng lên trước việc nhà chức trách thi hành án tử hình một cách lặng lẽ và chỉ báo cho gia đình hay công bố sau khi mọi việc đã rồi.

Trong 3 tháng qua, Ấn Độ đã hành quyết 2 tử tội đầu tiên trong vòng 8 năm nay. Cách đây 3 tháng, Mohammad Ajmal Kasab, tay súng thủ ác duy nhất còn sống trong vụ tấn công khủng bố năm 2008 tại Mumbai đã bị treo cổ. Nhiều giờ sau, tin này mới được loan báo. Vụ tấn công kéo dài 2 ngày rưỡi của Kasab và đồng bọn đẽ làm chết tới 166 người. Hai tuần trước đây, gia đình của Mohammad Afzal Guru, tên khủng bố tham gia vụ tấn công vào Quốc hội Ấn Độ năm 2001 giết chết 14 người, chỉ biết tin hắn đã bị hành quyết từ truyền hình. Hai ngày sau khi Guru bị treo cổ, gia đình sống tại Kashmir mới nhận được thư thông báo của nhà chức trách.

Nhiều người tin rằng nhà chức trách Ấn Độ làm như vậy để tránh gây bùng nổ chống đối bạo hành ở Kashmir – khu vực nhạy cảm mà phong trào đòi ly khai chỉ mới bắt đầu lắng dịu.

Trong khi đó, những nhà hoạt động nhân quyền, trong đó có tổ chức Quốc tế Ân xá (IA), và nhiều luật sư lại coi việc hành quyết bí mật như vậy là sự tấn công vào các giá trị của Ấn Độ – nền dân chủ lớn nhất thế giới (có số dân đông thứ nhì hành tinh – hơn 1,2 tỷ người).

Biểu tình đòi ly khai lại bùng nổ ở bang Kashmir (Ấn Độ) sau khi nhà chức trách hành quyết bí mật tử tội khủng bố Mohammed Afzal Guru.

 

Trong trường hợp Guru, nhà chức trách giải thích là họ đã gửi cho gia đình tử tội một thư đề ngày 6-2-2013 báo tin việc hành quyết sẽ diễn ra vào ngày 9-2-2013. Nhưng ngày 8-2, thư này mới được gửi theo đường bưu điện và mãi tới ngày 11-2 mới tới nhà gia đình Guru ở Kashmir.

Tên Kasab là người Pakistan – nước láng giềng thù địch thâm căn cố đế với Ấn Độ. Nhà chức trách Ấn Độ cho biết đã thông báo với phía Pakistan và đề nghị chính quyền nước này báo tin cho gia đình tử tội biết.

Dư luận Ấn Độ bất bình cách hành xử của nhà chức trách đã khiến gia đình tử tội mất cơ hội gặp người thân lần cuối trước khi hành quyết. Ngay cả Omar Abdullah, Thủ hiến bang Kashmir vốn là một đồng minh của chính phủ Ấn Độ, cũng nói rằng không thể chấp nhận được việc gia đình Guru không được nói lời vĩnh biệt với thân nhân.

Điều đáng nói là việc nhà chức trách Ấn Độ muốn tránh đã xảy ra. Sau khi có tin Guru bị hành quyết, những cuộc biểu tình bạo lực phản đối đã xảy ra ở Kashmir. Người ta lại đòi ly khai. Khurram Parvez, một nhà hoạt động nhân quyền người Kashmir, nói rằng: “Vụ treo cổ bí mật này là một thông điệp rõ ràng cho những người Kashmir rằng luật pháp Ấn Độ chỉ nhằm bảo vệ nhà nước và các quan chức của nó.”
Bây giờ, dư luận Ấn Độ đang dồn sự chú ý vào những tử tội đang có khả năng sắp bị hành quyết. Trong đó có 4 tên tử tội ở bang Tamil Nadu hồi tuần qua đã bị Tổng thống Pranab Mukherjee bác đơn ân xá sau 9 năm các tử tội làm đơn. 4 tử tội này dính vào một vụ nổ mìn năm 1993 giết chết 22 người, trong đó có nhiều cảnh sát đang trên đường truy bắt một tên buôn lậu khét tiếng. Một tử tội khác là Balwant Singh Rajoana hồi năm 1995 đã giết một cựu thủ hiến bang Punjab.

Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng hành động của nhà chức trách trong những trường hợp này được cộng đồng người Hindu chiếm đa số dân thông cảm. Việc hành quyết nhanh và lặng lẽ các tử tội bạo hành khủng bố sẽ giúp chính quyền vừa trừng trị cái ác, cảnh cáo các phần tử khủng bố bạo hành mà không làm đa số cử tri nổi giận. Vấn đề còn lại là cách hành xử với người thân của các tử tội.

PHẠM HỒNG PHƯỚC

(Saigon 2-3-2013)

VIDEO CLIPS

Kashmir protests feared after execution

Afzal Guru hanged in Delhi for Parliament attack

Pakistan protests continue after Kashmiri executed in Delhi for deadly 2001 terror at India’s parliament.